NÔNG SẢN
Giá dầu đậu tương giảm mạnh trong phiên sáng nhờ ảnh hưởng tiêu cực từ diễn biến của giá dầu thô. Tuy nhiên cũng chính sự phục hồi của dầu thô trong phiên tối đã kéo dầu đậu tăng trở lại. Đối với đậu tương, các số liệu giao hàng tích cực trong báo cáo Export Inspections cùng lực mua kỹ thuật ở hỗ trợ tâm lý 1300 đã giúp cản lại đà giảm.
Ngô là mặt hàng giảm mạnh nhất nhóm nông sản trong phiên hôm qua với xấp xỉ 2%. Bên cạnh tác động từ yếu tố thời tiết, các số liệu đáng thất vọng trong báo cáo Export Inspections tuần này cũng gây sức ép lớn lên giá. Giao hàng ngô trong tuần cuối niên vụ 20/21 của Mỹ chỉ đạt 563,000 tấn, thấp hơn 24% so với tuần trước đó và nằm dưới cả khoảng dự đoán của thị trường.
Trái với diễn biến của ngô và đậu tương , lúa mì hầu như chỉ đi ngang với khoảng rất hep trong suốt phiên sáng qua. Tuy nhiên, tâm lý tiêu cực bao trùm thị trường kết hợp với các số liệu đáng thất vọng không thua kém gì ngô trong báo cáo Export Inspections đã khiến cho lực bán áp đảo đến cuối phiên và đẩy giá lúa mì về mức thấp nhất trong tháng 08.

NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Giá Arabica tăng mạnh 4% lên 199.9 cents/pound khi mà các quỹ đang tích cực đầu cơ trước những thông tin thời tiết ở Brazil. Báo cáo của Safras & Mercado cho biết rằng lượng mưa tại các khu vực trồng cà phê chủ đạo như phía nam bang Minas Gerias thấp hơn so với kì vọng. Độ ẩm tích lũy cuối tuần qua chỉ ở mức 2 – 11 mm khi mà các cơn mưa không đủ lớn để cung cấp lượng nước dồi dào. Do đó, sản lượng của niên vụ tới có thể bị ảnh hưởng, và những lo ngại này đã hỗ trợ cho giá cà phê Arabica tăng.

KIM LOẠI
Sắc đỏ áp đảo trên bảng giá của các mặt hàng kim loại. Ở thị trường kim loại quý, giá Bạc giảm 0.4% còn 24 USD/ounce, giá Bạch kim cũng đóng cửa với mức giảm tương tự về 1002 USD/ounce. Dòng vốn đổ về hai mặt hàng kim loại quý ngày càng bị chia sẻ mạnh hơn. Hai chỉ số thước đo của thị trường chứng khoán Mỹ là S&P 500 và Nasdaq lại tiếp tục lập đỉnh mới. Có thể thấy, mức biến động của thị trường kim loại quý trong phiên hôm qua không quá lớn, trong bối cảnh các nhà đầu tư đều chờ đợi số liệu việc làm của tháng 8. Bên cạnh đó, chỉ số Dollar Index suy yếu nhẹ về 92.65 điểm khi doanh số nhà chờ bán trong tháng 7 giảm mạnh.
Đối với thị trường kim loại cơ bản, giá đồng tiếp tục nối dài chuỗi tăng với mức đóng cửa tăng 1% lên 4.37 USD/pound trước căng thẳng leo thang tại các mỏ đồng ở Chile. Công đoàn của mỏ đồng Cerro Colorado vừa từ chối thỏa thuận mới nhất của công ty BHP khiến cho các hoạt động khai thác vẫn chưa được hồi phục. Sự căng thẳng của các cuộc biểu tình dường như vượt dự đoán của giới chuyên môn, và qua đó hỗ trợ cho đà tăng của giá Đồng.
Giá Quặng sắt suy yếu nhẹ 0.55% còn 156.76 USD/tấn bất chấp giá thép ở Trung Quốc tăng và tồn kho kim loại công nghiệp ở nước này giảm tuần thứ 4 liên tiếp. Dữ liệu từ công ty Mysteel cho thấy dự trữ thép cây và thép cuộn cán nóng giảm 1.1% so với một tuần trước đó xuống còn 21 triệu tấn, trong khi mức tiêu thụ tăng 1.2% lên 10.36 triệu tấn. Tuy nhiên, việc giá Quặng sắt đã bứt phá 13% trong tuần vừa rồi, khiến giá không tránh khỏi áp lực chốt lời đến từ phe bắt đáy. Xu hướng tăng có thể được phục hồi trong các phiên tiếp theo.

NĂNG LƯỢNG
Giá dầu tăng ngay trong phiên đầu tuần với giá WTI tăng 0.68% lên 69.21 USD/thùng, giá Brent tăng 0.74% lên 72.73 USD/thùng. Tâm điểm của thị trường vẫn là tác động của cơn bão Ida đến các cơ sở dầu khí quanh Vịnh Mexico
Hôm qua là một phiên nhiều biến động với thị trường. Giá dầu gap-up mạnh ngay từ khi mở cửa khi hơn 90% sản lượng tại Vịnh Mexico sụt giảm, nhưng áp lực chốt lời khiến cho giá có lúc giảm mạnh 1.6% trước khi phục hồi trong phiên tối. Các nhà sản xuất đã dừng sản lượng khoảng 1.7 triệu thùng/ngày, tuy nhiên phần lớn kỳ vọng sẽ quay trở lại hoạt động ổn định trong thời gian tới khi bão Ida chuyển từ siêu bão cấp IV sang bão nhẹ cấp I sau 12 tiếng từ khi đổ bộ. Ngược lại, các nhà máy lọc dầu ở Louisiana có thể cần thêm nhiều thời gian trước khi mở cửa. Các nhà phân tích tại ngân hàng Goldman Sachs cho biết họ kỳ vọng sản lượng dầu thô sẽ tăng nhanh tương đối so với các nhà máy lọc, tuy nhiên hiện vẫn chưa thể đưa ra thời điểm cụ thể. Điều này có thể gây áp lực đến giá dầu trong thời gian tới.
Ngược lại, giá xăng và các sản phẩm năng lượng khác có thể sẽ tiếp tục tăng nếu các nhà máy tiếp tục đóng cửa để đánh gía thiệt hại và tiến hành sửa chữa. Giá giao ngay tại Houston đã tăng lên mức 4 năm và có thể tiếp tục thúc đẩy giá RBOB.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)