Giá cà phê khả năng cao sẽ dao động với biên độ lớn trong tuần này khi đồng USD có thể tiếp tục neo ở mức cao
Kết thúc tuần giao dịch 29/08 – 04/09, hai mặt hàng cà phê đồng loạt suy yếu do đồng Real suy yếu và nguồn cung tại Brazil đón nhận một số thông tin tích cực về tiến độ thu hoạch trong niên vụ 21/22 và dự báo mưa thúc đẩy cho sự phát triển cây trồng niên vụ 22/23.
Theo báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 08/2022 của Mỹ, số người có việc làm tăng thêm 315,000 người, cao hơn mức dự đoán là 300,000 người, đồng thời tỷ lệ thất nghiệp trong tháng trước đã tăng lên 3.7%, mức cao nhất kế từ tháng 02/2022. Đây có thể sẽ là một nhân tố thúc đẩy Cục Dữ trữ Liên Bang Mỹ (FED), tăng lãi suất 0.75% trong đợt điều chỉnh lãi suất vào tháng 09. Dự kiến sẽ khiến đồng USD có thể tăng giá và tiếp tục neo ở mức cao nhất trong 20 năm gần đây, từ đó thúc đẩy lực bán từ phía nông dân Brazil, khiến lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trong thời gian tới.
Các nhà dự báo thời tiết đang dự đoán hiện tượng La Nina với lượng mưa ít hơn mức trung bình sẽ kéo dài đến hết năm nay tại Brazil, điều này gây trở ngại rất lớn cho sự phát triển của cà phê trong niên vụ 22/23. Đặc biệt khi một số khảo sát về chất lượng cà phê tại Brazil đang cho thấy hiện tượng ra hoa sớm, kết hợp với thời tiết khô hạn hơn bình thường – điều vốn không ủng hộ cho sự phát triển chồi và quả cà phê, dự kiến sẽ khiến chất lượng và sản lượng cà phê niên vụ này tại Brazil sụt giảm, từ đó hỗ trợ giá trong thời gian tới.
Theo hiệp hội người trồng cà phê Colombia, sản lượng cà phê tháng 07 tại quốc gia này chỉ đạt 944,000 bao, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Được biết Colombia vốn là quốc gia sản xuất Arabica lớn thứ 2 thế giới, việc sản lượng suy yếu kết hợp với lo ngại nguồn cung đáng lo ngại tại các nhà cung ứng khác như Honduras và Bờ Biển Ngà, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hơn nữa lực mua của mặt hàng này trong thời gian tới.
Về mặt kỹ thuật, các chỉ báo đang ủng hộ cho đà tăng khi đường MACD giao với đường Signal và tiếp tục hướng lên trên, giá cũng nằm trên cả 3 đường trung bình động, thể hiện giá có khả năng tăng trong thời gian tới. Tuy vậy, giá Arabica cũng đang tiệm cận rất gần với mức hỗ trợ 228.00 cents, rất có thể sẽ tạo động lực cho giá. Kết hợp với thông tin cơ bản, khả năng cao giá Arabica kỳ hạn tháng 12 sẽ giao động trong khoảng 223.00 – 235.00 cents.

Giá đồng nhiều khả năng sẽ tiếp tục giữ được sắc xanh trong phiên tối, tuy nhiên đà tăng sẽ không quá mạnh
Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, đồng đang đón nhận lực mua quay trở lại sau đà lao dốc mạnh mẽ trong tuần trước. Cuối tuần qua, dữ liệu về bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ cho thấy thị trường lao động trong tháng 8 có dấu hiệu chững lại. Điều đó khiến nhiều nhà đầu tư giảm mức đặt cược cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ mạnh tay tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong kỳ họp tháng này. Trong phiên hôm nay, thị trường nhiều khả năng tiếp tục hấp thụ thông tin trên. Bên cạnh đó, những lo ngại về nguồn cung thắt chặt có thể giúp đồng duy trì sắc xanh trong phiên tối.
Nhà khai thác đồng lớn nhất trên thế giới, Cochilco thuộc sở hữu của nhà nước Chile cho biết rằng sản lượng đồng của công ty đã giảm 6.5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 128,000 tấn trong tháng Bảy. Trước đó, Codelco cũng đã hạ dự báo sản lượng năm 2022 từ mức 1.64 triệu tấn xuống còn 1.5 triệu tấn do tỷ lệ thu hồi của một số mỏ thấp hơn và sự suy giảm trong chất lượng quặng tại các khu khai thác. Ngoài ra, dữ liệu sản lượng mới nhất từ mỏ đồng lớn thứ 3 trên thế giới, mỏ Collahuasi, đã giảm 12.4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 47.300 tấn vào tháng Bảy. Tình trạng về nguồn cung thắt chặt trong khi triển vọng về nhu cầu, đặc biệt là trong sự phát triển của ngành năng lượng xanh hứa hẹn bùng nổ sẽ khiến giá đồng có thể bứt phá trong dài hạn.
Tuy nhiên, trong ngắn hạn, bài toán về nhu cầu đang gặp nhiều thách thức vẫn sẽ là yếu tố hạn chế đà tăng của giá. Mới đây, thành phố phía Tây Trung Quốc, Thành Đô, nơi tập trung hàng loạt các nhà sản xuất công nghệ và ô tô lớn đã gia hạn lệnh phong toả hầu hết 21 triệu cư dân của thành phố trong một nỗ lực dập tắt dịch bệnh Covid-19 lây lan cho đến thứ Tư tuần này. Trong khi trung tâm công nghệ phía nam Thâm Quyến vẫn nằm dưới sự kiểm soát di chuyển chặt chẽ. Điều này tiếp tục làm dấy lên lo ngại về sự phục hồi tiêu thụ nguyên liệu đầu vào quan trọng cho ngành sản xuất, trong đó có đồng, và khó có thể giúp giá phục hồi mạnh mẽ.

Giá dầu có thể tiếp tục phục hồi mạnh mẽ ngay cả khi OPEC+ không cắt giảm sản lượng
Dầu thô phục hồi mạnh mẽ trong sáng nay khi mà các lo ngại về nguồn cung tiếp tục là chất xúc tác chính hỗ trợ thị trường. Các yếu tố vĩ mô như việc đồng USD tăng mạnh và khả năng các Ngân hàng Trung ương sẽ mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ cũng không khiến cho sức mua trên thị trường dầu bị hạn chế.
Khả năng OPEC + có thể quyết định cắt giảm sản lượng và cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu trở nên tồi tệ hơn nếu G7 thông qua đề xuất áp giá trần đối với dầu thô của Nga đang là hai yếu tố chính hỗ trợ cho giá dầu.
Trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần này, giá dầu phản ứng khá mạnh với các tin tức về nguồn cung, và thị trường có thể đối mặt với các rung lắc mạnh nếu như các quan chức thuộc nhóm G7 hay OPEC+ lên tiếng về tình hình nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong thời gian tới.
Hôm nay, ngày 5/9, cũng là thời gian mà cuộc hợp hàng tháng của OPEC+ diễn ra, và theo một cuộc khảo sát của Bloomberg với 19 nhà phân tích trong ngành, nhóm dự kiến sẽ giữ mục tiêu sản lượng dầu cho tháng 10 ở mức tương đương với tháng 9. Hơn nữa, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở Trung Quốc, các nhà máy lọc dầu ở châu Á hiện đang kỳ vọng Saudi Arabia sẽ giảm giá bán dầu trong tháng 10, khi mà nhu cầu nhiên liệu suy yếu và áp lực cạnh tranh gia tăng từ nguồn cung dầu thô từ các khu vực khác.
Trên thực tế, giá dầu hiện vẫn đang giằng co trong biên rộng từ 86 – 96 USD/thùng từ giữa tháng 7 tới nay, và vì thị trường dầu có yếu tố đầu cơ cao nên giá dầu cũng phản ứng rất mạnh với các mốc hỗ trợ và kháng cự theo kỹ thuật. Nhiều khả năng, giá dầu phục hồi trong sáng nay phần lớn nhờ vào lực bắt đáy khi giá rơi về khu vực hỗ trợ cứng 86-87 USD.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV