Năng suất mùa vụ đậu tương Mỹ vẫn sẽ là yếu tố giúp giá khó giảm sâu dưới vùng 1400
Mở cửa phiên giao dịch ngày 26/08, giá đậu tương đang quay trở lại đà tăng sau phiên suy yếu mạnh trước đó. Tuy nhiên, lực mua cũng không quá mạnh như diễn biến của ngô. Điều này xuất phát từ những số liệu sau cuộc khảo sát cho thấy ảnh hưởng đối với đậu tương không quá nghiêm trọng, đặc biệt là ở những bang sản xuất lớn tại Mỹ. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng giá đậu tương sẽ khó có thể giảm sâu do nhận định mùa vụ năm nay cải thiện hơn so với năm ngoái của USDA trong báo cáo WASDE tháng 8 vẫn đang là yếu tố hỗ trợ cho giá.
Cuộc khảo sát mùa vụ Midwest hàng năm – Crop Tour 2022 đã hoàn thành sau khi đưa ra kết quả khảo sát ngày thứ 4. Đậu tương ở khu vực phía đông vẫn có nhiều tiềm năng để cải thiện năng suất, với điều kiện có đủ độ ẩm. Nông dân tại đây cho rằng năng suất đậu tương năm nay có thể bằng hoặc cao hơn mức kỷ lục từng được ghi nhận, nếu như xuất hiện thêm các cơn mưa. Tuy nhiên, hiện vẫn còn quá sớm để dự báo liệu sự cải thiện của đậu tương ở phía đông có thể bù đắp cho thiệt hại ở phía tây Iowa. Trong khi đó, Minnesota cũng đang có một vụ đậu tương thành công. Số lượng vỏ đậu tương trung bình trên diện tích 3x3 foot vuông đạt 1100.75, mức cao nhất từng được ghi nhận trong các chuyến khảo sát tại bang kể từ 2016. Những số liệu trên đang trái ngược với kết quả của những ngày khảo sát đầu tiên, khi hạn hán ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến các bang South Dakota, Nebraska. Mặc dù vậy, nếu so sánh với năm ngoái thì năng suất năm nay có thể vẫn sẽ thấp hơn và đây sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá.
Dứng dưới góc nhìn kĩ thuật, giá đậu tương đang ở trong giai đoạn rung lắc mạnh do triển vọng mùa vụ vẫn chưa chắc chắn. Trong phiên cuối tuần này, có thể giá sẽ chịu áp lực chốt lời nhưng hỗ trợ ở vùng 1400 vẫn sẽ là vùng giá khá mạnh có thể giúp giá hồi phục trở lại.Bông nhiều khả năng đi ngang trong phiên hôm nay trước bối cảnh thiếu vắng thông tin cơ bản mới
Kết thúc phiên giao dịch 25/08, lo ngại nguồn cung bông tại Brazil bị suy yếu do ảnh hưởng từ lũ lụt, giúp bông nối tiếp đà tăng phiên hôm trước với mức khởi sắc nhẹ 0.04%. Ở chiều ngược lại, bất chấp xuất khẩu đường tại Ấn Độ trong niên vụ tới được dự đoán sẽ sụt giảm gần 30% do tồn kho đầu niên vụ thấp hơn và tăng cường sự chuyển hướng sang sản xuất ethanol, giá cả 2 mặt hàng đường trong phiên hôm qua đều suy yếu.
Thị trường hiện đang thiếu vắng các thông tin cơ bản mới về bông, khiến quyết định mua – bán của các nhà đầu tư trên thị trường diễn ra khá cân bằng. Dự kiến tình trạng này sẽ tiếp diễn trong thời gian tới khi các nhà giao dịch trên thị trường cũng đang chờ đợi số liệu mới từ báo WASDE tháng 09 để thấy được sản lượng bông có phần nào được cải thiện sau khi mưa xuất hiện tại các vùng sản xuất chính.
Steven Brown, một nhà khuyến nông tại hợp tác xã Alabama, vùng trồng bông lớn tại Mỹ, mới đây cho biết sản lượng niên vụ 22/23 có thể lạc quan hơn những gì mà USDA dự đoán trong báo cáo WASDE tháng 08. Điều này càng thúc đẩy hơn nữa thị trường chờ đợi các số liệu mới nhất về dự báo nguồn cung sắp tới.
Các thông số kỹ thuật cũng đang cho tín hiệu trung tính khi đường MACD đi ngang trên đường 0, dải Bollinger thắt chặt cũng đang đi với biên độ rất nhỏ. Giá tiếp tục bị cản lại bởi mức kháng cự cứng 117.57 cents. Kết hợp với thông tin cơ bản, khả năng cao giá bông kỳ hạn tháng 12 tiếp tục giằng co trong khoảng 112.00 – 117.57 cents. 
Giá đồng có thể quay đầu giảm nếu chủ tịch Fed bày tỏ thái độ quyết liệt trong tiến trình tăng lãi suất
Lực mua có xu hướng tiếp diễn trên thị trường đồng trong phiên sáng nay, được hỗ trợ bởi triển vọng tiêu thụ tích cực hơn tại thị trường Trung Quốc trong khi nguồn cung vẫn đang khá hạn chế. Tuy nhiên, đà tăng có thể sẽ khó giữ vững nếu như những phát biểu của chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tối nay cho thấy cam kết thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ trong thời gian tới.
Sự thiếu hụt năng lượng của Trung Quốc có thể dẫn đến nhu cầu cao hơn đối với đồng do những hạn chế về nguồn điện làm nổi bật nhu cầu đầu tư vào lưới điện của Chính phủ quốc gia này. Trên thực tế, Chính phủ Bắc Kinh đã thúc đẩy lắp đặt cơ sở hạ tầng để cung cấp 1,200 gigawatt công suất năng lượng tái tạo vào năm 2025. Điều đó đồng nghĩ với việc tiêu tốn khoảng gần 1 triệu tấn đồng mỗi năm cho năng lượng mặt trời và điện gió. Tình trạng thiếu điện nghiêm trọng tại tỉnh Tứ Xuyên có thể đẩy nhanh các dự án này, nhất là khi hàng loạt các kích thích kinh tế đang được tung ra nhằm khôi phục tăng trưởng.
Các nhà phân tích ANZ đã điều chỉnh tăng trưởng nhu cầu đồng của Trung Quốc lên 3.6% vào năm 2022, từ mức 2.2% trước đó. Triển vọng tiêu thụ có phần khởi sắc từ giờ đến cuối năm có thể hỗ trợ cho giá đồng phục hồi.
Mặc dù vậy, áp lực vĩ mô vẫn sẽ là yếu tố rủi ro có thể cản trở đà tăng mạnh của giá đồng. Tối nay, chủ tịch Fed sẽ phát biểu trước Hội nghị kinh tế Jackson Hole, sự kiện đang nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư. Nếu như những cam kết tăng lãi suất mạnh mẽ được khẳng định, nhiều khả năng giá sẽ gặp áp lực. Tuy nhiên, thị trường thường có phản ứng mạnh trước thời điểm ra tin tức, nên có thể đà giảm cũng sẽ không quá sâu.
Bên cạnh đó, nắng nóng tại khu vực miền đông Trung Quốc dần hạ nhiệt, các nhà máy luyện đồng đang dần sản xuất trở lại cũng giúp nguồn cung cải thiện. Tính đến thứ Sáu ngày 26/8, tồn kho đồng trên các thị trường lớn của Trung Quốc đứng ở mức 68,300 tấn, tăng 9,800 tấn so với thứ Hai do các nhà máy luyện hoạt động trở lại. Đà tăng của giá đồng có thể khó giữ vững trong phiên cuối tuần.
Giá dầu có thể sẽ đi ngang khi thị trường chờ đợi một chất xúc tác rõ ràng hơn.
Giá dầu thô đang hồi phục lại trong phiên sáng, khi mà các yếu tố cơ bản vẫn đủ để hạn chế sức bán trên thị trường.
Mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi sức ép chốt lời sau chuỗi tăng 7 phiên liên tiếp, nhưng việc nguồn cung có thể chưa theo kịp nhu cầu vẫn là một rủi ro lớn đối với thị trường, và giúp cho giá duy trì trên 90 USD.
Mới đây, OPEC công bố xuất khẩu dầu trong tháng 8 đạt, 21.39 triệu thùng/ngày, cao hơn so với tháng 7 là 200,000 thùng/ngày. Thông thường, bất kỳ tin tức nào về việc OPEC tăng xuất khẩu đều có thể gây sức ép lên với giá dầu, nhưng thông tin gần đây xoay quanh việc OPEC + có thể cắt giảm sản lượng đang hỗ trợ cho giá.
Rất nhiều các thành viên như Iraq, Algeria, Bahrain, Kuwait, Equatorial Guinea và Venezuela bày tỏ sự ủng hộ với quan điểm này, tuy nhiên, nhóm khó có thể mạnh tay cắt giảm sản lượng mạnh ngay lập tức, bởi nền giá dầu cao hiện nay vẫn tạo ra nhiều lợi nhuận cho các thành viên. Đáng chú ý, nếu nguồn cung khoảng 1 triệu thùng từ Iran quay trở lại thị trường, thì OPEC+ sẽ phải cắt giảm sản lượng nhiều hơn để tránh tình trạng dư cung quá mức xảy ra, mà thường sẽ không dễ dàng để nhóm có thể đạt được thỏa thuận chung trong việc cắt giảm sản lượng.
Ngoài ra, trong hôm nay, các nhà đầu tư đều đang mong chờ phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại hội nghị Jackson Hole. Nhiều khả năng, sẽ không có thông báo bất ngờ nào đến từ các nhà chức trách, bởi trong tháng 9, Fed vẫn còn một cuộc họp lãi suất, nên ông Powell có thể vẫn sẽ chỉ nhấn mạnh vào nỗ lực kiềm chế lạm phát để tránh làm phát sinh những rung lắc mạnh trên các thị trường tài chính.
Hiện chưa có một yếu tố nào đủ mạnh để khiến cho xu hướng giá rõ ràng, nhiều khả năng giá dầu cũng sẽ không biến động quá mạnh trong phiên hôm nay.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV