Giá đậu tương có khả năng sẽ không duy trì được trên mức kháng cự tâm lí 1700 trong phiên hôm nay
Mở cửa phiên giao dịch ngày 24/03, các mặt hàng trong nhóm đậu tương cũng đang suy yếu theo diễn biến chung của nhóm nhưng mức giảm không quá mạnh. Giá đậu tương sau phiên hôm qua đã vượt hẳn lên vùng tích luỹ đi ngang kể từ đầu tháng 3 cho tới nay và đang ở trên vùng kháng cự tâm lí 1700. Tuy nhiên, diễn biến giá vẫn đang khá giằng co và nếu như lực bán vẫn tiếp tục duy trì, giá đậu tương có khả năng sẽ khó giữ được vùng giá trên mức 1700 mà quay trở lại vùng tích luỹ đi ngang vào phiên tối.
Trong báo cáo mới nhất của Sở giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE), mặc dù chịu ảnh hưởng của hạn hán kể từ đầu năm nay khiến sản lượng ngô của Argentina sụt giảm nhưng tổ chức này vẫn giữ nguyên số liệu về mùa vụ đậu tương ở mức 42 triệu tấn. Điều này cho thấy rằng ảnh hưởng của thời tiết đối với sản lượng mùa vụ ở Nam Mỹ tính đến giai đoạn hiện tại sẽ không có quá nhiều tác động. Tuy nhiên, BAGE cũng cảnh báo rằng các khu vực sản xuất nông sản ở miền Trung sắp tới có thể xuất hiện cơn bão lớn với nguy cơ xảy ra mưa đá và gió, ảnh hưởng đến đậu tương chuẩn bị thu hoạch. Mưa lớn trong thời điểm này sẽ chỉ tác động “bullish” nhẹ đến giá trong ngắn hạn và cần theo dõi thêm khi nông dân bước vào quá trình thu hoạch.
Thị trường vẫn sẽ tiếp tục chuyển dần hướng tập trung vào số liệu diện tích gieo trồng sắp tới của nông dân Mỹ. Và với dự báo hầu hết của các tổ chức hiện nay đều cho thấy con số cao hơn so với mức Bộ Nông nghiệp Mỹ đưa ra trong Diễn đàn nông nghiệp vừa qua, các tác động trong trung hạn đối với đậu tương vẫn đang thiên về yếu tố “bearish”.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Thị trường cà phê có khả năng sẽ điều chỉnh giảm trong năm nay do nút thắt về chuỗi cung ứng được tháo gỡ
Thị trường cà phê ngày 23/03 đóng cửa với sự phân hoá rõ rệt trên bảng giá của 2 mặt hàng. Cụ thể, trong khi giá cà phê Arabica trên Sở ICE US giằng co trong phiên và đóng cửa tăng nhẹ 0.1% lên mức 225.3 cents/pound, giá cà phê Robusta trên Sở ICE EU chịu áp lực bán mạnh và giảm 1.4% xuống mức 2139 USD/tấn.
Trong năm 2021, tốc độ tăng của giá cà phê đứng thứ 2 trên thị trường với mức tăng hơn 60% và chỉ xếp sau dầu thô nhờ động lực hỗ trợ đến từ sự sụt giảm sản lượng và tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Chính vì vậy giới phân tích cho rằng giá cà phê năm 2022 sẽ điều chỉnh giảm cho đến hết năm. Tuy nhiên, giá từ đầu năm cho đến nay vẫn neo ở mức cao do tác động từ cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga cùng điều kiện thời tiết bất lợi tại các khu vực gieo trồng chính.
Hiệp hội cà phê toàn cầu dự báo sản lượng cà phê trong năm nay sẽ giảm khoảng 2%, trong đó sản lượng Arabica giảm đến 7% do hiện tượng khô hạn sẽ còn kéo dài ở các khu vực trồng cà phê ở Nam Mỹ.
Ngoài ra, việc nguồn cung phân bón trở nên khan hiếm và đắt đỏ sẽ làm tăng chi phí đầu vào cho hoạt động gieo trồng của những nông dân trồng cà phê ở Brazil và Mỹ, từ đó đẩy giá của mặt hàng này lên cao.
Xét đến yếu tố kỹ thuật, chỉ số RSI trong khung H4 đang ở hướng lên và ở trong vùng trên 50, do đó lực mua vẫn đang chiếm ưu thế. Tuy nhiên giá trong phiên hôm nay sẽ chỉ dao động trong biên độ nhỏ và tiến tới vùng 230 cents.
Đối với mặt hàng cà phê Robusta, mặc dù Việt Nam gặp khó khăn trong việc bán hàng cho Nga nhưng đây lại là cơ hội để gia tăng xuất khẩu vào thị trường EU và Mỹ, từ đó hỗ trợ giá neo ở mức cao trong ngắn hạn. Chỉ số RSI đang hướng xuống ở vùng dưới 50 nên tâm lý bán có thể tiếp tục chiếm ưu thế trong phiên hôm nay, giá có khả năng test lại mức hỗ trợ 2100 USD.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hà Linh
 
Nhu cầu đầu tư có thể hỗ trợ giá đồng test lại mức kháng cự 4.8 USD trong phiên hôm nay
Giá đồng nối lại đà tăng với mức đóng cửa cao hơn 1.6% lên mức 4.78 USD/pound. Giá hiện chỉ cách mức đỉnh cao nhất mọi thời đại cũ khoảng 5%.
Đà tăng của giá đồng trong giai đoạn hiện nay có thể khiến cho nhiều nhà đầu tư có phần bất ngờ, bởi hiện nhà tiêu thụ số một thế giới là Trung Quốc đang gặp rất nhiều khó khăn do đợt bùng phát dịch lớn nhất kể từ năm 2020. Hiện mức tồn kho đồng đang thấp nhất trong vòng 5 năm trên Sở Thượng Hải đang cho thấy nhu cầu tiêu thụ không được kỳ vọng tăng trưởng như các năm trước đó. Ngoài ra, cuộc chiến giữa Nga và Ukraine cũng không làm ảnh hưởng quá nhiều lên nguồn cung đồng, Nga chỉ chiếm 3% sản lượng thế giới.
Đà tăng hiện nay của giá đồng phản ánh phần lớn những kỳ vọng của thị trường trong dài hạn. Cụ thể, các nhà đầu tư đang dự đoán sản lượng đồng ở hai nhà sản xuất lớn là Chile và Peru có thể sụt giảm trong năm nay do ảnh hưởng của việc thiếu hụt nguồn nước. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng kỳ vọng vào sự hồi phục mạnh mẽ của Trung Quốc sau đợt dịch hiện nay.
Ngoài các yếu tố về Trung Quốc, nhu cầu sử dụng đồng trong các lĩnh vực công nghiệp và đặc biệt là lĩnh vực năng lượng xanh trên thế giới ngày một tăng cao. Theo dự đoán của Cơ quan Quản lý Năng lượng Mỹ (EIA), mặc dù dầu mỏ và khí tự nhiên vẫn là những nguồn năng lượng chính của thế giới vào năm 2050, nhưng năng lượng tái tạo mới là ngành có mức độ tăng trưởng mạnh nhất. Bên cạnh đó, việc giá năng lượng tăng phi mã như hiện nay cũng sẽ thúc đẩy các quốc gia đẩy mạnh các nguồn năng lượng khác thay thế.
Xét về khía cạnh vĩ mô, hiện không chỉ Mỹ mà rất nhiều nền kinh tế đang phải đối mặt với tốc độ lạm phát tăng mạnh, điều này khiến cho giá các loại hàng hoá thiết yếu như đồng cũng được hưởng lợi. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng coi đồng như một loại tài sản đầu tư trong bối cảnh lạm phát. Từ đầu năm đến nay, giá đồng cũng tăng hơn 8% và chỉ đứng sau bạc trong số các mặt hàng kim loại được giao dịch nhiều nhất trên Sở COMEX, và cao hơn mức tăng trưởng của vàng, vốn là biểu tượng của kênh trú ẩn an toàn.
Có thể thấy, giá đồng vẫn nhận được nhiều sự hỗ trợ, tuy nhiên việc đà tăng không dựa vào các yếu tố cơ bản có thể mang lại rất nhiều rủi ro khi giá test lại mức đỉnh cao nhất mọi thời đại. Giá có thể sẽ biến động rất mạnh trong phiên với cá mức tăng giảm cực đoan. Bên cạnh đó, không thể không kể tới những pha “quét lệnh stop loss” của các nhà tạo lập thị trường (market maker).
Từ điểm nhìn kỹ thuật, xu thế tăng giá của thị trường vẫn đang rất ổn định, chỉ số RSI trên khung H4 và D1 đều cao hơn mức 50. Giá được kỳ vọng sẽ test lại mức kháng cự tâm lý 4.8 USD trong phiên hôm nay, và rất có thể là mức 4.9 USD trong các phiên tới. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên đợi giá giảm điều chỉnh về mức 4.75 với kỳ vọng chốt lời ở mức 4.8 USD.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Dầu thô khả năng duy trì xu hướng giằng co trong khoảng rộng trước khi xác lập hướng đi mới
Dầu thô tăng mạnh trở lại trong ngày hôm qua, sau một nhịp điều chỉnh phiên thứ 3. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 5.18% lên 114.93 USD/thùng, giá Brent tăng 5.29% lên 117.75 USD/thùng.
Tuy vậy, thị trường đang trở lại trạng thái giằng co trong sáng nay, khi giới phân tích vẫn đang bất đồng quan điểm về thiệt hại thực tế đối với ngành dầu khí của Nga. Trong báo cáo tháng 3, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ EIA vẫn kỳ vọng sản lượng của Nga sẽ tăng nhẹ, còn Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA lại cho rằng sản lượng dầu sẽ giảm đến 3 triệu thùng/ngày. Các đe dọa gia tăng cấm vận của Mỹ đối lập với sự phản đối của Đức cũng khiến cho thị trường chưa thể xác lập xu hướng mới, đặc biệt trước thời điểm cuộc gặp quan trọng của Mỹ và các đồng minh NATO hôm nay và ngày mai.
Các thông tin về Covid-19 một lần nữa quay trở lại trọng tâm của các phương tiện truyền thông, với các tin tức mới về tình hình dịch ở Thượng Hải, cũng như cảnh báo về các làn sóng mới ở Anh. Mặc dù khả năng các nước quay trở lại phong tỏa mạnh tay là rất thấp, tuy nhiên tình hình dịch bệnh vẫn có thể gây khó khăn cho các tình hình việc làm, sản xuất, đặc biệt khi Anh có kế hoạch bỏ chương trình test Covid-19 miễn phí, trong khi lạm phát tăng cao đang gây khó khăn cho chi tiêu của người dân.
Các tín hiệu kỹ thuật đang tương đối tích cực với MACD cắt lên đường Signal và hướng lên trên. Tuy vậy, giá đang giằng co trở lại tại vùng 112.5-113 USDS/thùng. Nếu hỗ trợ 112 USD/thùng bị vỡ, giá có thể giảm sâu xuống dưới vùng 109-110 USD/thùng trong phiên hôm nay. Ngược lại, nếu lực mua tăng trở lại, giá có thể test lại vùng 116 USD/thùng trong phiên hôm nay. Khả năng cao hôm nay sẽ tiếp tục là một phiên giao dịch biến động.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV