Ngô tiếp tục khẳng định vị thế dẫn dắt xu hướng của thị trường nông sản
Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/05, thị trường nông sản hoàn toàn được bao phủ trong sắc xanh với mức tăng mạnh của các mặt hàng. Đáng chú ý nhất là ngô với mức tăng kịch trần lên 664.5 cent/giạ, cao hơn 6% so với phiên trước đó.
Lý giải cho diễn biến hôm qua của giá ngô phải nhắc tới phiên chạm sàn trước đó. Kết phiên ngày 25/05, giá ngô đã giảm mạnh sau đợt bán tháo ồ ạt mà khởi nguồn là do một số tin đồn cho rằng giới quan chức Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế nhập khẩu ngô khiến cho một số nhà máy ở nước này đã phải huỷ đơn hàng. Tuy nhiên, Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) vừa phát hành báo cáo Xuất khẩu – Export Sales vào tối qua cho thấy doanh số bán hàng ngô tăng mạnh phản ánh lượng mua hàng Trung Quốc bùng nổ. Số liệu này được công bố ngay sau sự nghi ngờ của thị trường về nhu cầu từ Trung quốc sẽ bị giảm đi càng làm khuyếch đại tính “bullish” đối với giá ngô. Bên cạnh đó, tại Brazil, cơ quan nông nghiệp Deral của Parana đã cắt giảm sản lượng ngô vụ 2 lên tới 2 triệu tấn và xuống còn 10,3 triệu tấn, thấp hơn 13% so với năm trước do tình trạng khô hạn tiếp tục diễn ra. Trong khi đó, hãng tư vấn AgoConsult cũng giảm mức dự báo của họ cho sản lượng ngô vụ 2 niên vụ 2020/21 của Brazil về 66.2 triệu tấn, thấp hơn 12 triệu tấn so với báo cáo trước. Thông tin này cũng đã hỗ trợ cho đà tăng của ngô trong phiên hôm qua.

San luong ngo hang nam

Khi mà nguồn cung vẫn chưa rõ ràng thì câu chuyện về nhu cầu, đặc biệt là từ Trung Quốc sẽ là yếu tố then chốt quyết định xu hướng của giá trong ngắn hạn, nhất là khi lên vùng giá cao như hiện nay, chỉ một tin đồn cũng khiến cho thị trường phản ứng mạnh mẽ. Điều này thể hiện rõ trong giai đoạn gần đây khi giá ngô liên tục có những biến động rất mạnh. Tuy nhiên, phiên chạm sàn ngày 25/5 cũng đã cho thấy rủi ro giảm giá tiềm ẩn trong thông tin về nhu cầu. Nếu tốc độ nhập khẩu đột biến của Trung Quốc là yếu tố giúp giá ngô luôn dẫn đầu xu hướng tăng của thị trường nông sản thì khi nhập khẩu ngô của nước này quay trở lại bình thường sẽ là yếu tố “bearish” mạnh đối với giá.
Mở cửa phiên sáng nay, giá ngô đang được giao dịch ở mức 667.75 cent/giạ. Đứng ở góc nhìn kĩ thuật, hiện tại giá ngô đã vượt lên đường trung bình động 9 ngày cho thấy giá đã thoát khỏi xu hướng giảm ngắn hạn. Các chỉ báo kĩ thuật vẫn chưa cho tín hiệu rõ rệt xác nhận xu hướng tăng nên có khả năng trong một vài phiên tới ngô vẫn sẽ tích luỹ ở vùng giá hiện tại. Nếu nhìn lại lịch sử những phiên giá ngô tăng kịch trần trong vài tháng qua, có thể thấy phiên sau đấy giá sẽ có những biến động mạnh trong phiên nhưng về cuối phiên sẽ test lại vùng đóng cửa hôm trước. Giá ngô trong phiên hôm nay có thể sẽ vẫn ở mức quanh vùng 670.

 
Các thông tin cơ bản không còn ảnh hưởng nhiều tới thị trường kim loại quý
Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/5, giá của các mặt hàng kim loại quý tiếp tục biến động trái chiều. Giá Bạc tăng nhẹ 0.23% lên 27.94 USD/ounce, trong khi đà tăng của Bạch kim bị hạn chế khi giá giảm 1.76% về 1179 USD/ounce.
Trong phiên hôm qua, các số liệu của nền kinh tế Mỹ được công bố: GDP quý 1 của Mỹ tăng 6.4%, thấp hơn dự đoán tăng 6.5% trước đó, đồng thời số Đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm còn 406,000 đơn, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 3/2020.
Gần đây, giá các mặt hàng kim loại quý có xu hướng đi ngược chiều nhau trước các tin tức cơ bản. Cụ thể, giá Vàng và giá Bạc tăng nhẹ còn lực bán mạnh ở phiên hôm qua đã thổi bay mức tăng giá của Bạch Kim hai phiên trước đó. Bên cạnh đó, giá Bạc và Bạch kim liên tiếp dao động với biên độ đi ngang ở các phiên gần đây khiến cho các nhà đầu tư đặt dấu hỏi về tiềm năng tăng giá của thị trường kim loại quý trong ngắn hạn. Với vai trò trú ẩn an toàn, giá của Bạc và Bạch kim khó có biến động mạnh trong mỗi phiên, mà giá cần tích luỹ trước khi có sự bứt phá nên các nhà đầu tư cần có sự kiên nhẫn.
Từ quan điểm kỹ thuật, giá Bạc vẫn nằm trong xu hướng tăng nhưng hiện đang tích luỹ với biên độ 27.5 – 28 USD/ounce. Nếu trong các phiên sắp tới, thị trường vẫn không có các tin tức mới, gây biến động mạnh đến giá, Bạc được dự đoán sẽ dao động với biên độ nhỏ dần và tiến tới mốc 28 USD/ ounce.

Tương tự, giá Bạch kim được dự đoán vẫn dao động với biên độ 1170 – 1200 USD/ounce, trong bối cảnh thị trường thiếu vắng những tin tức lớn.
 
Nhu cầu sử dụng năng lượng sẽ tiếp tục tăng
Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô có phiên tăng thứ 5 liên tiếp và đang tiến đến mức kháng cự 70 USD/quan trọng nhờ các thông tin tích cực từ nền kinh tế Mỹ. Cụ thể, giá dầu WTI tăng 0.97% lên 66.85 USD/thùng và giá Brent tăng 0.68% lên 69.2 USD/thùng.
Số đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần vừa qua giảm mạnh hơn dự kiến cho thấy nền kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi tốt. Bên cạnh đó, Hiệp hội Ô tô Mỹ AAA dự đoán số người Mỹ di chuyển bằng xe ô tô và máy bay trong đợt nghỉ Lễ Tưởng niệm 29-31/5 sẽ đạt 37 triệu, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái, kích thích nhu cầu tăng và hỗ trợ cho giá dầu. Ngoài ra, từ hôm nay Hy Lạp đã trở thành quốc gia EU đầu tiên công bố Hộ chiếu vắc-xin COVID và sẵn sàng giới thiệu Hộ chiếu cấp độ châu Âu vào ngày 1/7.
Trong khi đó, mức độ lo ngại về nguồn cung tăng trong trường hợp Iran xuất khẩu trở lại đang giảm dần, khi mà OPEC+ sẽ dựa vào đấy để thiết lập mức sản lượng trong nhóm. Theo Reuters, khả năng cao OPEC+ sẽ giữ nguyên mức gia tăng sản lượng dự kiến 350,000 thùng/ngày trong cuộc họp 1/6 tới.
Các thông tin cơ bản từ đầu tuần đến giờ đều hỗ trợ cho giá dầu và là nguyên nhân chính giúp giá WTI vượt qua kháng cự cứng 66 USD/thùng.
Ở chiều ngược lại, giá khí tự nhiên kết thúc chuỗi tăng từ đầu tuần khi báo cáo kết tuần 21/5 của EIA cho thấy tồn kho tăng 115 tỷ feet khối – mức tăng cao nhất kể từ tháng 6/2020. Tuy nhiên, nhiều khả năng giá sẽ phục hồi trong một vài phiên tiếp theo, khi nhu cầu sử dụng khí cho điều hòa tăng dần lên do thời tiết nóng.

Về mặt kỹ thuật, giá đang dao động trong khoảng hẹp và các chỉ số RSI, MACD hướng xuống báo hiệu giá đang điều chỉnh giảm. Tuy nhiên với các thông tin cơ bản hiện tại, giá vẫn có thể tăng đến mức 67.5 USD/thùng trong phiên tối nay.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)