Adhir Jha, CEO của Tập đoàn xuất khẩu đường Ấn Độ cho biết, quốc gia này sẽ không đạt kế hoạch xuất khẩu 5 triệu tấn trong năm kết thúc vào tháng 9/2020, do thiếu hụt lao động tại các cảng và nhà máy. Lượng đường thô tại các nhà máy đang tăng lên trong khi không có bất kỳ hợp đồng xuất khẩu mới nào.

Ấn Độ - đang chật vật với các kho dự trữ đường kỷ lục - tìm cách thúc đẩy doanh số bán đường thô cho các quốc gia như Indonesia và Malaysia, để giảm tình trạng dư thừa trong nước. Bất kỳ sự gián đoạn trong nguồn cung đều có thể hỗ trợ giá đường toàn cầu.

Mặc dù các cảng Ấn Độ được miễn lệnh đóng cửa, nhưng nhiều công nhân đang gặp khó khăn về phương tiện đi lại và đã rời khỏi quê hương, khiến hoạt động của nhà máy cũng bị ảnh hưởng. Thiếu hụt tài xế và phương tiện vận chuyển cũng đang làm ảnh hưởng đến xuất khẩu đường ra nước ngoài, khi khách hàng tạm hoãn lại chờ tình hình ổn định, Jha cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.
Theo ông Jha, các nhà máy Ấn Độ đã ký hợp đồng xuất khẩu khoảng 3,5 triệu tấn từ ngày 01/10/2020. Trong đó, hơn 500.000 tấn vẫn sẽ được xuất đi. Các cảng không hoạt động khả năng do thiếu nhân công, ông Rahil Shaikh, Giám đốc điều hành của công ty thương mại Meir Commodities India Pvt cho biết. Các hợp đồng sẽ chỉ được thực hiện khi dịch bệnh Covid-19 lắng xuống, và cho đến lúc đó, điều khoản bất khả kháng phải được đưa ra.
Ấn Độ có thể xuất khẩu 300.000 tấn đường trắng chất lượng thấp mỗi tháng trong giai đoạn từ tháng 5 - tháng 9, sau khi mùa thu hoạch kết thúc vào giữa tháng 5, nếu mọi thứ trở lại bình thường, Shaikh cho biết.

Nguồn: VITIC/Reuters