Ông Bùi Trung Chính - Giám đốc Thu mua ngành hàng thực phẩm, AEON Việt Nam cho biết, thực hiện chương trình Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Chính phủ, hiện nay, các sản phẩm tại các địa điểm kinh doanh của AEON Việt Nam chủ yếu là sản phẩm từ các nhà cung cấp nội địa, trong đó hàng Việt chiếm khoảng 80%. Hàng nhập khẩu chiếm tỉ lệ khá thấp, và chủ yếu nằm trong nhóm hàng thực phẩm. Đối với các sản phẩm thực phẩm tươi sống (rau củ quả,..) đa phần đều là hàng Việt, chỉ có 5-10% là hàng nhập khẩu. Trong thời gian tới, định hướng của AEON là sẽ đa dạng hoá danh mục sản phẩm để khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn, nhằm giới thiệu và cung cấp cho khách hàng những sản phẩm phù hợp nhất với chất lượng tốt nhất đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Về hình thức, chất lượng của mặt hàng Việt Nam hiện nay, đại diện AEON đánh giá, trong những năm gần đây, các sản phẩm của Việt Nam đã được cải tiến hơn rất nhiều so với trước. Hàng Việt Nam được ghi nhận có chất lượng tốt, giá thành hợp lý, nhất là đối với các mặt hàng thực phẩm tươi sống (rau củ quả, thịt cá, ...). Trước đây, giá trị của một sản phẩm được quyết định dựa trên sự tương quan giữa chất lượng và ức giá. Tuy nhiên gần đây, cách tính này đã thay đổi, có thêm nhiều yếu tố khác cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Giá trị của một sản phẩm không chỉ được đo lường bằng chất lượng và giá cả mà còn dựa trên Thương hiệu (độ nhận biết sản phẩm của khách hàng), các quy định (tuân thủ các tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật), quản lý chuỗi cung ứng (Logistic)… Tuy nhiên, theo ông Bùi Trung Chính, hàng Việt Nam vẫn cần cải thiện hơn nữa về Thương hiệu và Logistic, để người tiêu dùng biết đến và tin tưởng sản phẩm hơn, đồng thời tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, đúng nơi, đúng lúc và đúng số lượng họ cần.
Đại diện AEON Việt Nam cũng cho biết, để có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của AEON, các nhà cung cấp cần phải có sản phẩm và dịch vụ chất lượng tốt với giá cả hợp lý. Đồng thời, đáp ứng và tuân thủ theo bộ Tiêu chuẩn Kỹ thuật AEON, bao gồm 6 yêu cầu cơ bản để lựa chọn các nhà cung cấp đủ năng lực trong việc quản lý chất lượng sản phẩm. Tiêu chuẩn chất lượng này được công bố chính thức trên trang web của AEON Việt Nam.
Bên cạnh việc nâng cao về Thương hiệu và Quản trị chuỗi cung ứng của mình, AEON cũng đề xuất các đối tác tăng cường các hoạt động Nghiên cứu và phát triển để đáp ứng kịp thời các xu hướng mới trong phong cách sống của khách hàng như: liên quan đến phong cách sống lành mạnh; tăng tỷ lệ nông sản chất lượng cao đạt tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế. Ví dụ: các tiêu chuẩn Viet Gap - Global Gap – Organic/Hữu cơ; Thúc đẩy các sản phẩm sạch và tươi; Cải tiến bao bì ấn tượng và tiện dụng đối với người tiêu dùng. Hơn nữa, cần lưu ý đối với các sản phẩm mà người tiêu dùng thường xuyên có sự thay đổi trong nhu cầu như các sản phẩm nông sản. Ngoài ra, AEON cũng khuyến khích các nhà cung cấp “Số hóa” bằng cách áp dụng mã QR Code trên sản phẩm rau củ quả để dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Cho đến nay, hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và lựa chọn, bởi một số yếu tố như: Giá cả cạnh tranh so với hàng nhập khẩu; Chất lượng cũng ngày càng được nâng cao với nhiều sản phẩm chú trọng mang đến giá trị dinh dưỡng, sức khỏe; Vùng nguyên liệu cũng như nguyên liệu sản xuất cũng ngày càng được chú trọng; Cải tiến về bao bì: đa dạng mẫu mã, thiết kế đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nhiều nhà cung cấp cũng chú trọng về những vấn đề liên quan đến mội trường khi bao bì sử dụng chất liệu tái chế, thân thiện với mội trường; Tiếp cận người tiêu dùng tốt hơn với Chiến lược Marketing được đầu tư (hình ảnh, chương trình khuyến mãi, quảng cáo đa kênh,..) và các hoạt động đồng hành cùng cộng đồng; Một số doanh nghiệp cũng liên doanh với nước ngoài, từ đó học hỏi và áp dụng được nhiều kinh nghiệm về sản xuất, quảng bá…;
Đại diện AEON cho biết thêm, tại hệ thống siêu thị của AEON Việt Nam có một số sản phẩm Việt được khách hàng ưa chuộng như: đường (Biên Hòa), các sản phẩm thực phẩm chế biến (Vissan), các sản phẩm từ sữa: sữa tươi, sữa chua, … (Vinamilk), nước mắm (NAM NGƯ, CHINSU), trứng Ba Huân cùng các sản phẩm nông sản, hoa tươi từ Đà Lạt. Bên cạnh đó, đối với các sản phẩm gia dụng, khách hàng biết đến và lựa chọn nhiều sản phẩm từ các nhà cung cấp như Nhựa Long Thành, sứ Minh Long; đối với hàng dệt may, các sản phẩm từ Việt Tiến cũng được nhiều khách hàng tin tưởng và ủng hộ.
AEON hiện là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới với 179 liên doanh trong và ngoài nước Nhật Bản. Năm 2012, AEON chính thức thành lập Công ty TNHH AEON Việt Nam hoạt động tại thị trường Việt Nam, cho đến nay toàn hệ thống có 6 trung tâm thương mại phân phối và bán lẻ trên toàn quốc.

Nguồn: Linh Lê/moit.gov.vn/