Xét về mức tăng trưởng xuất khẩu sang Nhật Bản 7 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2020, thì thấy phần lớn các loại hàng hóa tăng kim ngạch; sắt thép các loại tăng 165,1%; chất dẻo nguyên liệu tăng 63,7%; sản phẩm từ cao su tăng 51,4%; dây điện và dây cáp điện tăng 30,9%; kim loại thường khác và sản phẩm tăng 34%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 33,7%.
Một số nhóm mặt hàng kim ngạch xuất khẩu giảm trong 7 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 6,5%; túi xách, ví, vali, mũ và ôdù giảm 21,4%; giấy và các sản phẩm giấy giảm 14%; thức ăn gia súc và nguyên liệu giảm 16,1%.
Nhật Bản vốn nổi tiếng là thị trường có tiêu chuẩn nhập khẩu nghiêm ngặt, người tiêu dùng đòi hỏi rất cao về chất lượng thực phẩm, nhất là đối với các sản phẩm nhập khẩu. Việt Nam đang có thế mạnh và có khả năng cung ứng cho thị trường Nhật Bản những sản phẩm nông sản, thực phẩm chất lượng cao.
Cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản không cạnh tranh mà bổ sung cho nhau. Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu lớn nông, lâm, thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng các loại..., trong khi Việt Nam lại có lợi thế cạnh tranh lớn về các sản phẩm này. Đồng thời, Việt Nam và Nhật Bản đang là thành viên của 3 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, đa phương. Việc hai nước cùng tham gia những hiệp định này tạo nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi cho mở rộng hợp tác thương mại song phương trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là những triển vọng hợp tác cùng gia nhập vào chuỗi cung ứng của khu vực và thế giới.
Đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản, nhất là liên quan tới mặt hàng nông sản, thực phẩm, theo các chuyên gia từ Nhật Bản, hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận.
Để tạo lực đẩy cho nông sản, thực phẩm Việt Nam tiến sâu vào thị trường Nhật Bản, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản khuyến cáo, các DN không chỉ quan tâm tới chất lượng, giá cả mà cần tích cực củng cố, đẩy mạnh nâng cao hình ảnh, thương hiệu hàng Việt Nam.
Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nhật Bản 7 tháng đầu năm 2021

(Tính toán số liệu công bố ngày 12/8 của TCHQ)

Nguồn: VITIC