Nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia trong tháng 4/2023, đạt 86,9 triệu USD, tăng 232,6% so với tháng trước đó, 4 tháng/2023 đạt 166,7 triệu USD, tăng 102,3% chiếm 9,9% tỷ trọng.
Tiếp đến là mặt hàng sắt thép các loại trong tháng 4/2023, đạt 23,4 triệu USD, giảm 63,8%, 4 tháng/2023 đạt 159,9 triệu USD, tăng 30,5%, chiếm 9,5% tỷ trọng.
Tiếp đến là mặt hàng gạo đạt 149 triệu USD trong 4 tháng đầu năm 2023, chiếm 8,8% tỷ trọng.
Trong 4 tháng đầu năm 2023 một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước đó: Cà phê tăng 228,2%; hóa chất tăng 283,7%; dây điện và dây cáp điện tăng 72,3%.
Indonesia là quốc gia có số dân theo Hồi giáo lớn nhất thế giới, với gần 85% dân số Indonesia theo đạo Hồi. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm Halal (sản phẩm "được cho phép", "hợp pháp" để sử dụng theo Luật Hồi giáo) của Indonesia đã đạt 220 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến tăng lên 330,5 tỷ USD vào năm 2025. Đây là một thị trường đầy tiềm năng cho cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nhất là các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm chất lượng và đạt được chứng chỉ Halal.
Xuất khẩu hàng hóa sang Indonesia 4 tháng đầu năm 2023

Tính toán từ số liệu công bố ngày 11/5

 

Nguồn: VITIC