Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Đức trong tháng 12/2022 đạt 639,7 triệu USD, giảm 11,6% so với tháng trước đó, trong năm 2022 đạt hơn 8,9 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2021.
Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Đức, trong tháng 12/2022 đạt 108,7 triệu USD, tăng 0,1% so với tháng trước, tính chung cả năm 2022 đạt 1,55 tỷ USD, tăng 24,8%, chiếm 17,3% tỷ trọng xuất khẩu.
Tiếp theo là mặt hàng giày dép các loại đạt 80,5 triệu USD trong tháng 12, tính chung cả năm 2022 đạt 1,29 tỷ USD, tăng 53,8% so với cùng kỳ năm trước đó, chiếm 14,4% tỷ trọng xuất khẩu.
Một số mặt hàng có mức tăng trưởng khá trong năm 2022: Sản phẩm từ sắt thép tăng 45,3%; máy ảnh máy quay phim và linh kiện tăng 265,9%; đá quý kim loại quý và sản phẩm tăng 228,6%.
Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu nông sản khả quan của Việt Nam vào thị trường khó tính bậc nhất tại EU này đang cho thấy chất lượng hàng nông sản của Việt Nam đã được nâng cao và đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của phía đối tác nhập khẩu. Với việc tận dụng tốt các cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại, xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường Đức dự báo có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa trong những năm tiếp theo.
Đức là nền kinh tế lớn nhất EU và đứng thứ 4 trên thế giới. Trong nhiều năm qua, Đức vẫn duy trì là quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa đứng thứ 3 trên thế giới (chỉ sau Mỹ và Trung Quốc).
Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Đức năm 2022

(Tính toán số liệu công bố ngày 1/12 của TCHQ)

 

 

Nguồn: VITIC