Mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Lào trong tháng 4/2022 là sắt thép các loại, đạt 8,6 triệu USD, giảm 18,3% so với tháng trước đó, tính chung 4 tháng đầu năm đạt 31,3 triệu USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 16,2% tỷ trọng xuất khẩu.
Tiếp đến là nhóm mặt hàng sản phẩm từ sắt thép, trị giá 17,2 triệu USD trong 4 tháng năm 2022, giảm 45,3% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 8,9% tỷ trọng xuất khẩu.
Ngoài ra Việt Nam còn xuất khẩu các mặt hàng khác sang thị trường Lào: xuất khẩu nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; sản phẩm chất dẻo; hàng rau quả; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc; giấy và các sản phẩm từ giấy; xăng dầu; phân bón; gốm sứ.
Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong 4 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm trước: Phân bón các loại tăng 100,1%; xăng dầu các loại tăng 150,8%; hàng rau quả tăng 45%.
Để có thể tận dụng, phát huy được cơ hội phát triển, vượt qua các khó khăn, thách thức, đặc biệt là các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao tính chủ động để khai thác hết các lợi thế xuất khẩu sang Lào, gia tăng quy mô xuất khẩu.

Tuy nhiên, tiềm năng phát triển quan hệ thương mại giữa hai nước vẫn còn rất lớn và Hội nghị Hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam-Lào lần thứ XII là một trong những bước đi quan trọng để góp phần khai phá tiềm năng đó.

Đặc biệt, mục tiêu kim ngạch thương mại giữa hai nước không chỉ tăng trưởng ở mức độ 10-15%/năm mà còn phải để thương mại giữa hai nước phát triển thật ổn định và bền vững.

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Lào 4 tháng đầu năm 2022

(Tính toán số liệu công bố ngày 13/5 của TCHQ)

 

Nguồn: VITIC