Trong năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu các mặt hàng sang Myanmar: Phương tiện vận tải và phụ tùng; nguyên phụ liệu dệt may, da giày; sản phẩm từ chất dẻo; hàng dệt may; dây điện và dây cáp điện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; điện thoại các loại và linh kiện; hóa chất; cà phê...trong đó dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu là nhóm mặt hàng: Nguyên phụ liệu dệt may, da giày đạt 57 triệu USD, tăng 48,7%, chiếm 10,7% tổng kim ngạch xuất khẩu; tiếp theo là mặt hàng dệt may đạt 54,9 triệu USD, tăng 63,5%, chiếm 10,3% tỷ trọng xuất khẩu.
Một số đạt kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng: Phân bón các loại tăng 348,2%; sản phẩm từ sắt thép tăng 52,4%; sản phẩm hóa chất tăng 44,6%; sắt thép các loại tăng 166,4%; sản phẩm gốm sứ tăng 58,2%.
Myanmar là thị trường tiềm năng đối với các mặt hàng và dịch vụ từ Việt Nam như: Sắt thép và sản phẩm từ sắt thép, sản phẩm và thiết bị điện, xe máy và xe đạp, thực phẩm và nguyên liệu chế biến thực phẩm, hàng điện tử và điện gia dụng, xây dựng, công nghệ thông tin, viễn thông…
Nắm bắt cơ hội thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã thiết lập được mạng lưới phân phối, tiêu thụ sản phẩm tại thị trường Myanmar.
Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Myanmar năm 2022

(Tính toán số liệu công bố ngày 10/1 của TCHQ)

 

Nguồn: VITIC