Vợ chồng tích góp được một khoản tiền nho nhỏ, cộng với vay mượn từ người thân nên anh Nguyễn Đức Mạnh (Linh Đàm, Hà Nội) dự tính sắm một chiếc xe hơi làm phương tiện đi lại. Sau khi tham khảo bạn bè, anh Mạnh quyết chọn chiếc Kia K3. Thế nhưng thời gian này đúng dịp tháng cô hồn, anh Mạnh đành gác lại dự định mua sắm ô tô của mình.

Anh Mạnh chia sẻ, nguồn tài chính mua xe đã được chuẩn bị sẵn nhưng bà xã cứ nhấp nhổm, suy đi tính lại can ngăn không nên tiêu tiền mua sắm tháng 7 âm lịch. “Tâm lý có kiêng có lành nên gia đình tôi chờ qua tháng 7 rồi tính tiếp”- anh Mạnh kể.

Cũng có tâm lý như anh Mạnh nhưng chị Phương Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại chọn cho mình một phương án khác cho tháng cô hồn. Chị Mai cho biết, ô tô là tài sản lớn, nhiều người Việt có tâm ký kiêng không mua sắm trong tháng 7 nhưng vì sợ giá xe tăng giá nên chị đã quyết định đặt cọc trước khoản tiền cho chiếc Toyota Yaris. “Với mong muốn thuận buồm xuôi gió trong tháng này, gia đình tôi vẫn liên hệ cửa hàng để đặt cọc, tháng sau sẽ hoàn thiện thủ tục để lấy xe”- Chị Mai chia sẻ.

Theo khảo sát của Vinanet, để thu hút khách hàng mua sắm tháng cô hồn, nhiều hãng xe đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi. Trang tin của Kia Giải phóng công bố chương trình ưu đãi lên tới 65 triệu đồng cho khách hàng giao dịch trong tháng này, nổi bật xe là K3 có giá bán ưu đãi đến 25 triệu đồng.

Thậm chí đại lý này thông tin rõ:  Nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng thường bị hạn chế trong tháng 7 âm lịch (tháng Ngâu), Thaco đã triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt với xe Kia, đây được xem là đợt ưu đãi khách hàng lớn nhất trong năm. Trong đó, Kia New Sorento có mức ưu đãi cao nhất với tổng giá trị lên đến 65 triệu đồng, kế đến là Kia K3 là 25 triệu đồng; Kia Rondo là 19 triệu đồng.

Anh Khánh, nhân viên kinh doanh của đại lý Kia Giải phóng cho biết, vào đầu tháng 7, lượng khách hàng đến giao dịch rất ít nhưng từ sau rằm tháng 7 nhiều khách hàng đã đến giao dịch và đặt cọc tiền, làm hợp đồng. “Một số khách đặt tiền giao dịch nhưng gửi xe ở đại lý chờ qua tháng 7 đưa xe về nhà”- Anh Khánh cho biết.

Trong khi đó, đại diện Toyota Mỹ Đình cho biết đại lý này không ảnh hưởng nhiều bởi tháng cô hồn. Trong tháng 8 đại lý này đã bán hơn 300 xe ô tô và dự kiến tháng 9 khoảng hơn 270 xe.

Một nhân viên kinh doanh ở đây cho biết, giao dịch dần sôi động trở lại vào những ngày cuối tháng cô hồn. Đặc biệt từ 1/10,  giá ô tô dự kiến tăng do biến động tỷ giá USD nên nhiều khách hàng chọn giao dịch trong tháng 9 để hưởng giá tốt. Cụ thể xe Toyota Vios số tự động sản xuất 2015 hiện có giá 624 triệu đồng nhưng dự kiến đến 1/10, giá tăng 4% (tương ứng tăng hơn 20 triệu đồng) lên 649 triệu đồng/chiếc.

Trao đổi với Vinanet, TS Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia kinh tế cho rằng, sau tháng 7 âm lịch sức mua hàng hóa trên thị trường, trong đó có ô tô sẽ tăng nhiều hơn. Tuy nhiên, ông Phong nhấn mạnh người tiêu dùng không nên vội vàng mua xe với giá đắt vì tâm lý tỷ giá.

“Biên độ tỷ giá 3% không đáng để điều chỉnh, nói về lý thuyết xe nhập giá cao sẽ bán giá cao nhưng từ đầu năm 2015, ô tô nhập khẩu với số lượng lớn, tăng 200% so với mọi năm nên tổng cung vẫn còn nhiều; người tiêu dùng không nên quá vội vàng trong mua bán”- Ông Phong đưa ra lời khuyên.

Theo thống kê của Bộ Công Thương tháng 8 năm 2015, sản lượng ô tô ước đạt 18.000 chiếc, tăng 61,3% so với cùng kỳ năm 2014. Tính chung 8 tháng năm, sản lượng ô tô ước đạt 125.000 chiếc, tăng 59,2% so với cùng kỳ năm 2014.

Hải Yến