Dù mới chỉ ra mắt thị trường Việt Nam từ đầu tháng 8, nhưng cho tới 10/08 vừa qua, Hyundai Thành Công đã công bố mẫu crossover đô thị mới của mình nhận được tới 300 đơn đặt hàng. Một con số thực sự ấn tượng với một mẫu xe mới ra mắt.

Không chỉ đạt được thành công ở Việt Nam, Hyundai i20 Active cũng được nhiều thị trường đón nhận. Hiện tại với mức giá 619 triệu đồng, i20 Active nhận được nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng người dùng cũng như tạo ra một sức ép đáng kể lên mẫu xe đối thủ Ford EcoSport, dù 2 mẫu xe này có vẻ như hướng tới 2 tập đối tượng khá khác nhau.
Vẫn duy trì thiết kế "Điêu khắc dòng chảy 2.0", chiếc i20 Active có một vẻ ngoài hiện đại, bóng bẩy và cuốn hút. Cụm đèn pha lớn, kéo dài về phía sau kết hợp khá hài hòa với lưới tản nhiệt mở rộng và có phần cản trước sơn bạc kiểu thể thao. Hyundai cũng không quên tạo thêm vẻ hầm hố cho mẫu xe nhỏ này bằng đèn sương mù to và sắc nét.
Nếu xét về góc cạnh một chiếc crossover, i20 Active có thể khiến người dùng có ý định sử dụng xe để off-road hơi thất vọng. Mẫu crossover này có lẽ giống một phiên bản i20 phóng to hơn là một chiếc crossover đô thị. Chiều cao chỉ 1,55 m cùng khoảng sáng gầm xe 190 mm làm cho i20 Active nhìn hơi thấp và thiếu sự sẵn sàng cho các cung đường khó.
Nhìn từ phía đuôi xe, có lẽ điểm nhấn mạnh mẽ nhất là cụm đèn hậu sắc nét, mạnh mẽ, hiện đại và rất phù hợp với thiết kế tổng thể của xe. Chi tiết này không quá gây ngạc nhiên cho người dùng vì từ khoảng 4 năm gần đây, Hyundai luôn được đánh giá là hãng xe có đèn hậu đẹp mắt và nhìn đắt tiền như những mẫu xe hạng sang.
Phần cột D được "thông" với kính chắn gió phía sau, tạo thành phần mui "bay" đẹp mắt và thêm phần năng động cho chiếc crossover cỡ nhỏ. Và để đối xứng với phần đầu xe, đèn lùi cũng được thiết kế tròn, to, chắc chắn và mang đậm âm hưởng thể thao.

Bước vào khoang lái, cảm giác khá bất ngờ khi i20 Active có một không gian rộng rãi dù vẻ ngoài của mẫu xe này không tạo được ấn tượng về không gian. Gầm xe thấp có thể coi như một lợi thế của mẫu xe đô thị này khi ngay cả những người có chiều cao khiêm tốn cũng có thể dễ dàng bước vào xe hoặc vào xe "kiểu sedan" - ngồi lên ghế trước rồi xoay người vào sau.
Mặt táp-lô gọn gàng dù có nhiều nút bấm. Chất liệu nhựa trên táp-lô, cánh cửa, ụ số khá cứng, gây cảm giác không sang trọng. Tuy nhiên đây cũng không phải là điểm đáng chê vì khó có thể đòi hỏi chất liệu nhựa cao cấp trên một mẫu xe giá rẻ như i20 Active.
Để tăng vẻ thể thao, Hyundai cũng bố trí một loạt chi tiết màu sắc xen kẽ với phần nội thất màu tối. Những chi tiết này có lẽ hợp mắt chủ xe trẻ và năng động hơn là những người có tuổi và thích sự đĩnh đạc.

Phần ghế nỉ của xe cũng được hãng xe Hàn Quốc nhấn mạnh yếu tố thể thao bằng những đường khâu chỉ màu và phần vằn trên ghế. Ghế lái ngồi thoải mái, không ôm, và để đánh đổi cảm giác rộng rãi, ghế nằm khá thấp và sẽ gây ra một chút "hoang mang" cho những tay lái mới vì tầm nhìn bị hạn chế đôi chút.

Gương xe dường như được mang từ mẫu i20 lên, có tầm nhìn vừa đủ chứ không "phóng khoáng" như các mẫu SUV thực thụ hay các mẫu crossover cỡ lớn.
Hàng ghế sau cũng rộng rãi và đủ thoải mái cho 3 người ngồi nhờ phần gờ ở giữa sàn xe không quá cao. Ngay cả khi người lái là một người cao lớn cỡ 1,8 m thì người đằng sau vẫn có một không gian để chân đủ rộng rãi để có thể kê laptop lên đùi làm việc mà không cảm thấy khó chịu. Không gian rộng rãi của i20 Active thực sự là điểm mạnh khiến người dùng lưu tâm khi cân nhắc mẫu xe này.
Dù không được trang bị "rừng đồ chơi" như các mẫu Hyundai khác nhưng số trang bị trên chiếc xe hơn 600 triệu này cũng sẽ làm người dùng khá tự hào. Mẫu crossover cỡ nhỏ này được trang bị 6 túi khí, cảm biến lùi kèm camera lùi, đèn pha projector hỗ trợ chiếu sáng theo góc lái, đèn LED ban ngày, gương hậu chỉnh, gập điện và có sấy, hệ thống chìa khóa thông minh và khởi động không cần chìa khóa, đèn pha tự động, cảm biến gạt mưa và đèn trước hỗ trợ ra vào xe.
Kích thước nhỏ hơn, động cơ yếu hơn, và có vẻ như là được thiết kế thiên về đô thị hơn là các cung đường off-road "nhẹ" như Ford EcoSport, Hyundai i20 Active có mức giá bán thấp hơn phiên bản cao cấp nhất của Ford EcoSport tới hơn 60 triệu đồng và có trang bị gần như tương đương.

Và có lẽ như một động thái phòng thủ, mẫu xe vốn trước nay vẫn một mình một sân của Ford đã giảm giá tới 40 triệu đồng. Sự xuất hiện của i20 Active có lẽ cũng chỉ là khởi đầu cho trào lưu crossover đô thị khi mà một loạt mẫu xe crossover cỡ nhỏ khác như Honda HR-V hay Mazda CX-3 được dự kiến là sẽ đổ bộ thị trường Việt Nam trong năm 2016.

Một số hình ảnh khác của Hyundai i20 Active:
Phần đèn hậu sắc nét và đẹp mắt của Hyundai i20 Active
Cột D "thông" với kính sau
Nút bấm của hệ thống chìa khóa thông minh
Xi-nhan LED trên gương
Hệ thống đèn pha tự động
Chìa khóa thông minh có nút bấm mở cốp sau
Dải LED ban ngày
Camera lùi
Đèn lùi kiểu thể thao
Đèn cốp sau
Cánh hướng gió sau, ăng ten đuôi cá và giá để đồ trên nóc là trang bị tiêu chuẩn của Hyundai i20 Active
Phần nẹp nhựa bên hông xe nhận được nhiều ý kiến trái chiều
La-zăng hợp kim 16 inch với hoạt tiết đẹp mắt, cầu kỳ
Nắp bình xăng có phong cách khá trẻ trung, độc đáo

Vinanet.vn chân thành cảm ơn Hyundai Long Biên - số 1 Nguyễn Văn Linh, Hà Nội, đã hỗ trợ thực hiện bài viết!

Tư Quảng