Ra mắt vào tháng 10/2006, Ford Edge có doanh số bán không hề thấp tại thị trường Mỹ và thậm chí còn lấn sân sang các thị trường châu Âu khó tính nhưng vẫn là "của lạ" tại thị trường Việt Nam.

 

Nguyên nhân chính là do hàng rào thuế quan làm cho một chiếc Ford Edge - đối thủ của những mẫu crossover bình dân Honda CR-v, Nissan Murano, Hyundai Santa Fe, có mức giá tương đương với những mẫu xe hạng sang như Lexus RX hay Land Rover Range Rover Sport khi được nhập khẩu về Việt Nam.

Dù có nhiều ưu điểm và là một mẫu xe cá tính nhưng có lẽ với mức giá khá cao, chiếc Ford Edge chỉ là lựa chọn cho những người yêu xe Ford hoặc thích một mẫu xe độc đáo. Chủ nhân của chiếc Ford Edge trong bài viết còn đang sở hữu 1 chiếc Ford EcoSport và 1 chiếc Ford Focus phục vụ cho nhiều nhu cầu đi lại khác nhau.

Phiên bản được đánh giá trong bài viết là phiên bản cao cấp nhất - Sport, đời 2014 với đầy đủ tùy chọn. Phiên bản này có giá bán cơ sở là 37.200 USD tại Mỹ, tuy nhiên đi kèm với tất cả các tùy chọn, mức giá bán tại Mỹ đã là gần 50.000 USD.
Hình dáng của chiếc Ford Edge rất dễ gây nhầm lẫn với các mẫu xe khác
Anh Kiên - chủ xe khá thích thú với việc rất nhiều người đi đường không thể nhận ra chiếc xe của anh là mẫu xe nào. Có người cho rằng đó là xe của nhãn hiệu Anh quốc Land Rover, có người thì nhầm với chiếc Toyota Venza hoặc có người nhầm với chiếc Porsche Cayeene đến từ nước Đức.
Xe có chiều dài 4,8 m, không quá lớn nhưng mang lại cảm giác đồ sộ
Với chiều dài 4,8 m, chiếc Ford Edge có kích thước ngang hàng với mẫu xe Audi Q5 dù thực tế chiếc xe mang lại ấn tượng khá khổng lồ ở ngoài đời. Nhiều người sẽ có thể nghĩ mẫu xe này của Ford có kích thước ngang hàng với Audi Q7.

Phần đầu xe có lẽ dễ gây nhầm lẫn nhất khi có thiết kế đậm chất "Land Rover" và bộ đèn rất giống chiếc Range Rover Evoque. Lưu ý là hàng chữ Ford Edge ở đầu xe là sản phẩm "độ" của chủ xe chứ không phải là trang bị theo xe. Lầm lì, chắc chắn và mang hơi hướng hiện đại là những cảm nhận đầu tiên về phần đầu xe.
Chữ Ford Edge ở nắp ca-pô được chủ xe độ thêm
Nhìn từ góc 1/4 phía trước, chiếc xe lại có dáng dấp của Toyota Venza với bộ vành cỡ lớn, gầm xe khá thấp. Trong khi nếu nhìn riêng phần cột D và góc 1/4 phía sau thì chiếc Ford Edge lại có chút cứng cáp và vuông vắn như chiếc Porsche Cayenne thế hệ trước. Phần đuôi xe lại khá gọn với bộ ống xả đôi thể thao.
Ở góc nhìn này chiếc xe khá giống Toyota Venza
Mở cửa xe ra, ấn tượng đầu tiên là phần cánh cửa dày và chắc. Dù có ngoại hình khá đồ sộ nhưng không gian bên trong của Ford Edge không thực sự rộng rãi vì phần vách và gầm xe quá dày.
Cửa xe dày như những mẫu SUV cỡ lớn của Đức
Đáng tiếc cho một mẫu xe đẹp mắt ở ngoại thất, Ford Edge có phần nội thất khá đơn giản và không cao cấp. Vị trí ngồi của người lái thoải mái, rộng rãi cho cả những người cao lớn khoảng 1,8 m. Góc nhìn rộng rãi khiến cho người lái khá tự tin ngay khi lần đầu cầm lái dù góc chữ A khá dày, che bớt tầm nhìn.
Không gian rộng rãi cho người lái
Không gian cho hàng ghế sau khá rộng rãi khi mà người ngồi sau cao khoảng 1,74 m có thể duỗi chân tương đối thoải mái về phía lưng ghế trước. "Điểm trừ" cho mẫu xe này là vách và gầm xe quá dày khiến không gian có đôi chút hạn chế. Người cao khoảng trên 1,8 m sẽ gặp đôi chút khó chịu vì sự hạn chế không gian phía trên đầu khi ngồi hàng ghế sau.

Một số trang bị đáng giá có thể kể tới trên chiếc Ford Edge Sport 2014 full option là gương hậu có sấy, cửa cốp sau điều khiển điện, điều khiển điều hòa trên vô-lăng, hệ thống chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm, hệ thống âm thanh Sony với 12 loa, đèn pha tự động, gạt mưa tự động, cảnh báo áp suất lốp, hệ thống kiểm soát ổn định thân xe điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo, 10 túi khí, cửa sổ trời toàn cảnh, nút bấm đề nổ trên chìa khóa, hệ thống dẫn đường định vị vệ tinh, camera lùi và bộ la-zăng 22 inch cực kỳ ấn tượng.
Đèn pha tự động tắt/mở và có chức tiếp tục chiếu sáng sau khi chủ xe khóa cửa và tắt sau khoảng 10 giây

Ford trang bị cho chiếc Edge phiên bản Sport động cơ xăng 3,7 lít V6 của chiếc xe huyền thoại Ford Mustang, sinh ra công suất 305 mã lực và 380 Nm mô-men xoắn. Động cơ này không quá khỏe với một chiếc xe có khối lượng 2.041 kg nhưng cũng đủ để chiếc xe vận hành khỏe khoắn. Pô trên xe là pô nguyên bản nhưng cũng có khả năng tạo ra âm thanh khá phấn khích và thu hút. Ngoài ra động cơ này cũng cung cấp cho chiếc Ford Edge sức kéo lên tới gần 1 tấn.

Còn tiếp...
Tư Quảng