Với ngoại hình không thực sự ấn tượng nhưng nội thất sang trọng, đậm chất châu Âu, liệu đã đủ để Renault tự cho phép Latitude nằm ở "sân trên" so với các đối thủ ở phân khúc hạng D? Có lẽ câu trả lời không nằm ở thiết kế (Xem thêm: Đánh giá chi tiết Renault Latitude (P1))

Theo như chia sẻ của nhiều người dùng, Latitude "chất" ở vận hành chứ không cạnh tranh ở ngoại hình.

Chìa khóa smartkey của Renault Latitude có kết cấu khá kỳ lạ. Với truyền thống làm chìa khóa dạng củ của các hãng xe, sự phá cách này của Renault có một chút ấn tượng nhưng lại hơi làm mất đi sự sang trọng cần thiết cho chủ nhân chiếc xe.

Mẫu chìa khóa này được Renault trang bị cả khả năng bật đèn xe từ xa để hỗ trợ ra vào ở khu vực ánh sáng yếu và chức năng mở cốp từ xa khá tiện dụng. Sẽ có không có gì để nói nhiều về hệ thống chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm của Latitude nếu như không có chút rắc rối trong cách thức vận hành.

Với mẫu chìa khóa này, chủ xe chỉ cần tắt máy, đóng cửa, bước ra xa khỏi xe khoảng 2 mét, xe sẽ tự động khóa. Khi cần mở, chỉ cần tiến gần lại xe và với tay vào bất cứ cửa nào, xe cũng tự động mở. Tuy nhiên, nếu người lái lỡ sử dụng nút bấm trên chìa khóa để đóng cửa, chức năng tự động mở cửa cũng biến mất, buộc người dùng phải dùng nút mở cửa trên chìa khóa để mở.

Ấn nút start/stop, chiếc xe rung nhẹ khởi động. Nếu không có phần màn hình chào và âm thanh khởi động, người ngồi trong xe thậm chí sẽ khó có thể phát hiện xe đã nổ máy hay chưa. Ấn tượng ngay từ ban đầu với Latitude đó là khả năng cách âm rất tốt.

Thật là khó có gì để phàn nàn về vị trí ngồi của Latitude. Mọi góc nhìn đều thoáng, không gian rộng rãi, cột A gần như không có và các nút bấm điều khiển chức năng đều rất dễ tiếp cận. Tuy nhiên, một chút điểm trừ cho mẫu xe này là phần nắp ca-pô với những đường gân hơi gồ cao lại chiếm mất tầm nhìn phía trước. Nhiều trường hợp, nếu không có bộ cảm biến khoảng cách phía trước, người lái khó mà đỗ xe gọn gàng được.
Những đường gờ và nắp ca-pô hơi "béo" làm giảm bớt tầm nhìn của Latitude
Như đã đề cập, phần vô-lăng khâu da hơi cứng, ráp và có chút bất cân đối khi phần nút còi ở giữa quá to mà phần tay cầm lại nhỏ. Dù có nhiều chi tiết cao cấp, nhưng phần vô-lăng chỉ có thể "gật gù" mà không thay đổi được khoảng cách xa gần với người lái cũng mang lại chút bất tiện.

Lăn bánh trong phố đông, với tốc độ giới hạn là 50 km/h, dù không bật nhạc, nhưng hầu như không có một chút âm thanh nào lọt vào từ bên ngoài, dù cho nhiều con đường Hà Nội không thực sự nhẵn, mịn.

Có thể nhiều fan hâm mộ xe Đức sẽ "phẫn nộ" khi so sánh khả năng cách âm của Latitude với một mẫu xe sang như BMW 5 Series. Nhưng thực tế, ở dải vận tốc thấp trong thành phố, mẫu xe Pháp này không hề kém cạnh mà thậm chí có phần cách âm tốt hơn cả BMW 5 Series.

Vô-lăng của Latitude chính xác nhưng nhẹ, không nặng, đầm như vô-lăng xe Đức. Đôi khi, vô-lăng này cũng có chút độ trễ rất nhỏ, nhưng vẫn chắc chắn chứ không lỏng lẻo như các mẫu xe châu Á. Và nếu so với các mẫu xe hạng D khác như Hyundai Sonata, vô-lăng của Latitude rõ ràng hơn hẳn.

Di chuyển trong một ngày nắng gắt, các màn hình trên xe Latitude lộ rõ nhược điểm. Phần hiển thị đa thông tin, màn hình hiển thị điều hòa, màn hình ở giữa đồng hồ tốc độ đều có độ sáng và độ tương phản không cao, hơi khó quan sát trong điều kiện ánh sáng mạnh.

Chân ga của Latitude nhẹ và rất nhạy. Là một mẫu sedan với ngoại hình khá "điềm tĩnh" nhưng nếu nói về chân ga, chiếc Latitude lại cực kỳ thể thao. Dường như không mất chút thời gian nào để động cơ phản ứng lại với chân ga.

Mẫu xe thử nghiệm là phiên bản Latitude 2.5 sử dụng hộp số tự động 6 cấp với khả năng sinh ra công suất 180 mã lực tại 6.000 vòng/phút và có khả năng sinh ra mô-men xoắn 194 Nm tại 3.750 vòng/phút. So với khối lượng không tải 1.730 kg, những thông số này không quá ấn tượng.

Tuy nhiên, độ bốc, khả năng bứt tốc của Latitude có thể nói là không thua kém gì một thương hiệu xe danh tiếng về khả năng mang lại cảm giác lái thể thao đó là BMW. Dù chỉ nhấn nhẹ chân ga, mẫu xe này cũng hoàn toàn có thể làm người lái bị "dính lưng" vào ghế.

Đây là một điểm mạnh hoàn toàn vượt trội của Latitude so với các đối thủ hạng D khác, tuy nhiên, nó cũng là một chút nhược điểm cho những người mới cầm lái. Đi trong phố đông, chỉ cần thiếu tập trung một chút, nhấn ga hơi sâu, Latitude sẽ chồm lên và lao đi trong sự bất ngờ của người lái và rất dễ va chạm với đuôi xe phía trước.

Hộp số tự động 6 cấp sang số mượt mà và nhanh nhẹn. Người lái không thể phát hiện ra khi nào xe sang số nếu không quan sát đồng hồ vòng tua máy, đồng thời, việc chuyển giữa các số cũng diễn ra quá gọn lẹ tới nỗi đi trong phố, hộp số của Latitude mang lại cảm giác như hộp số biến thiên vô cấp CVT, không hề có sự đứt quãng giữa các số.

Tại đường cao tốc, trong thử nghiệm đầu tiên, đạp thốc ga ở vận tốc 80 km/h, cỗ máy này không phản ứng êm dịu như trong phố mà thay vào đó, đồng hồ vòng tua "dựng" lên khoảng 4.000 vòng/phút mới chuyển số, chiếc xe dễ dàng vượt những mẫu xe khác khi đang di chuyển cùng tốc độ.

Tiếp tục thử nghiệm từ trạng thái đứng yên hoàn toàn, người lái đạp ga "sát ván", khối động cơ gầm lên một thứ âm thanh khá phấn khích, máy chạy lên tới 6.000 vòng tua/phút mới chuyển số. Từ 0 đến 100 km/h, Latitude mất khoảng 11 giây, có thể làm hài lòng những tay lái nghiệp dư mê cảm giác tăng tốc thể thao.

Thử nghiệm trên đường cao tốc, ở tốc độ 60 km/h, Latitude vẫn cách âm quá tốt, bật nhạc ở âm lượng vừa phải, người ngồi trong xe vẫn chưa nghe thấy tiếng lốp xe hay tiếng gió vọng vào ca-bin.

Ở tốc độ cao hơn, khoảng 80 km/h, tiếng lốp và tiếng gió bắt đầu vọng vào xe nhưng cũng không quá lớn. Chỉ đến khi đạt giới hạn tốc độ của đường là 100 km/h, những âm thanh này mới vọng vào xe rõ rệt và gây ra chút khó chịu cho người ngồi trong ca-bin. Ở dải vận tốc cao này, sự phân biệt giữa Latitude và những mẫu xe sang như Audi A6 hay Mercedes E mới thực sự rõ ràng.
Khả năng cách âm của Latitude thực sự tốt. Ngay ở vận tốc cao, hầu như không có nhiều tạp âm từ bên ngoài vọng vào khoang xe
Vô-lăng dù vẫn nhẹ, nhưng có độ chính xác cao. Do đó mà khi di chuyển trên đường cao tốc, người lái hoàn toàn có thể tự tin vào cua ở vận tốc cao mà không cần giảm tốc độ.

Cũng vẫn ở vận tốc cao, đi qua những đoạn đường hơi lồi lõm hoặc đi qua những gờ nổi khá to ở đoạn nối đường, Latitude thể hiện một sự chắc chắn, đầm xe đáng nể. Tiếng lốp "kịch, kịch" chắc chắn và độ bám đường không thua kém gì những mẫu sedan cỡ lớn. Không hề có hiện tượng văng đuôi, lật đuôi khi cố tình đi qua những gờ đường lớn ở vận tốc khoảng 80 km/h.

Thử nghiệm đánh lái gấp ở vận tốc cao, Latitude có khả năng cân bằng rất tốt, không chòng chành và dường như là không mất lấy một nhịp dập dềnh để lấy tại cân bằng.

Tương tự, khi đánh lái zig-zag liên tục ở khoảng 40 km/h, mẫu xe này cũng dễ dàng lấy lại cân bằng chỉ sau 1 nhịp nghiêng xe. Tuy nhiên, với tay lái nhẹ, người lái cũng không thể tăng thêm vận tốc hay đánh lái quá gấp.

Ở một thử nghiệm khác, tăng tốc và duy trì vận tốc khoảng 60 km/h rồi đột ngột phanh gấp, Latitude cũng phản ứng đầy chắc chắn khi dừng lại nhanh và không hề có hiện tượng rê bánh.

Để thử nghiệm khả năng lái và cân bằng của xe với việc thử ôm cua vòng tròn quanh vòng xuyến với vận tốc khoảng 30 km/h, Latitude không gây ra cảm giác văng xe và thiếu lái quá nhiều, tuy nhiên vô-lăng nhẹ vẫn khiến cho quá trình đi vòng tròn không thực sự ổn định.

Trong một cung đường thử nghiệm dài và hầu như là di chuyển trên cao tốc, đồng thời thốc ga liên tục, di chuyển nhiều quãng đường ngắn và để máy chạy không di chuyển với thời gian dài, mức tiêu hao nhiên liệu của Latitude là khoảng 8,3 lít xăng cho 100 km.

Do đó, trong điều kiện hoạt động thông thường, con số 7,7 lít cho 100 km đường trường do nhà sản xuất đưa ra hoàn toàn có thể đạt được tương đối dễ dàng. Vì vậy, nếu đi từ tốn, Latitude còn có mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng hơn nữa.

Một số hình ảnh khác của Renault Latitude 2.5:



Bộ đèn pha với hệ thống rửa đèn pha tự động cùng dải LED định vị, không phải LED ban ngày
Đèn sương mù
Cửa sổ trời toàn cảnh
Đuôi xe khá đẹp mắt nếu nhìn từ góc này

Phần đèn hậu thiết kế chưa thực sự gọn gàng
Ca-bin rộng rãi là điểm mạnh của Latitude
Ghế phụ có sưởi
4 cửa sổ đều là loại tự động toàn phần, gương chiếu hậu tự cụp khi lùi và có thể tùy chọn từng gương cụp
Hệ thống sưởi ghế và mát-xa của ghế lái
Bảng điều khiển trung tâm. Màn hình DVD là phụ kiện gắn thêm
Đèn pha tự động
Cửa gió điều hòa
Điều hòa tự động cho hàng ghế sau

Nội thất với đèn màu ấm mang cảm giác sang trọng
Đồng hồ tốc độ hơi đơn giản
Cụm đèn hậu LED

Cảm ơn Renault Hà Nội, 68 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội, đã hỗ trợ thực hiện bài viết!

Tư Quảng