Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về phướng án xử lý đối với xe máy điện đang sử dụng nhưng chưa thực hiện thủ tục đăng ký.

Theo đó, đối với những xe máy điện đang lưu hành mà chưa thực hiện thủ tục đăng ký, khi chủ phương tiện đến cơ quan Công an làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, sử dụng thì được miễn lệ phí trước bạ tới hết tháng 6/2016.

Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Công An hướng dẫn việc miễn các loại hồ sơ, chứng từ khi làm thủ tục đăng ký đối với xe máy điện thuộc diện trên bao gồm: Hóa, đơn, chứng tư mua bán xe; Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với xe nhập khẩu) hoặc Phiếu kiểm định chất lượng xuất xưởng (đối với xe lắp ráp, sản xuất trong nước).

Bộ Tài chính cũng có trách nhiệm xử lý và hướng dẫn việc miễn giảm lệ phí đăng ký đến hết ngày 30/6/2016. Bộ Thông tin và Truyền thông có nhiệm vụ chỉ đạo các cơ quan tuyên truyền để doanh nghiệp hiểu rõ và tuân thủ quy định này.

Theo Nghị định Chính phủ, xe máy điện là loại xe được dẫn bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h. Trong khi đó, xe đạp máy là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được (kể cả xe đạp điện)

Gần đây, xe đạp điện, xe máy điện là những phương tiện giao thông trở nên phổ biến. Với những ưu điểm như gọn, nhẹ, giá thành phải chăng, không cần giấy phép lái xe, độ linh hoạt cao, mẫu mã được thiết kế đa dạng, thời trang và năng động nên đối tượng sử dụng phương tiện này chủ yếu là học sinh, sinh viên.

Bên cạnh những lợi ích tích cực, thực trạng học sinh, sinh viên điều khiển xe đạp điện, xe máy điện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông rất phổ biến, nguy cơ gây ra tai nạn giao thông không còn là tiềm ẩn.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, nếu xe máy điện không có biển kiểm soát thì không được phép lưu thông trên đường, tương tự như các phương tiện cơ giới khác. Nếu vi phạm, sẽ xử phạt theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Đức Anh