Hiệp hội Công nghiệp Thiết bị Điện Trung Quốc cho biết nhu cầu ắc quy chì của nước tiêu thụ chì lớn nhất thế giới này có thể giảm trong năm nay do những tiêu chuẩn mới về xe cộ làm giảm sản lượng xe đạp điện.

Yi Xiaobo, giám đốc bộ phận Ắcquy axít chì của Hiệp hội, cho biết những quy chế về việc hạn chế tốc độ và kích cỡ của xe đạp điện có thể khiến nhiều nhà sản xuất nhỏ phải đóng cửa vào năm nay, và cũng khiến sản lượng của những nhà máy lớn tăng chậm lại.

Theo thống kê của ngân hàng Barlays Capital, thị trường xe đạp điện ở Trung Quốc chiếm hơn 20% tổng tiêu thụ chì của nước này.

Giá chì trên thị trường thế giới đã tăng gấp đôi trong năm qua do lượng nhập khẩu kỷ lục vào Trung Quốc. Tuy nhiên năm nay, nhu cầu ắc quy chì dùng trong sản xuất xe đạp điện sẽ giảm.

Ngày 6 tháng 12/2009 Cục Tiêu chuẩn Trung Quốc đã ra quy chế mới theo đó xe đạp điện - loại xe điện có bàn đạp - không được có tốc độ trên 20 km/giờ và phải có trọng lượng nhỏ hơn 40 kg. Giới hạn về tốc độ cho phép của xe máy điện - loại xe điện không có bàn đạp, lớn hơn xe đạp điện - là khoảng 20 km/giờ đến 40 km/giờ, và có trọng lượng trên 40 kg.

Theo nhận định của các chuyên gia, những quy định mới này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới ngành ắc quy, bởi các nhà sản xuất sẽ thận trọng trong kế hoạch mở rộng hoặc duy trì sản xuất.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, đã tăng mạnh lượng tiêu thụ xe đạp điện trong thập kỷ qua bởi sự tiện dụng của loại phương tiện này và bởi nó không đòi hỏi giấy đăng ký cũng như bằng lái xe.

Ngành xe đạp điện của Trung Quốc đã tăng trưởng 25% mỗi năm trong mấy năm gần đây, và sử dụng lượng ắc quy chì gần bằng với khối lượng ắc quy chì mà ngành ô tô sử dụng.

Sự cạnh tranh trên thị trường ắc quy thay thế cũng sẽ tăng lên vào năm nay. Trong quá trình sử dụng, ắc quy chì được thay thế hàng năm. Xe đạp điện là loại

Để tăng sức cạnh tranh, các hãng sản xuất xe điện đã sản xuất những sản phẩm ngày càng có kích cỡ lớn hơn, có tốc độ nhanh hơn.

Gần 90% trong số 120 triệu xe đạp điện đang sử dụng ở Trung Quốc vượt quá các tiêu chuẩn mà Chính phủ nước này quy định. Xe đạp điện của Trung Quốc cũng được xuất khẩu sang nhiều nước Châu Á, nhất là những nước có đường biên giới chung, qua cả con đường chính ngạch và tiểu ngạch.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Xe đạp Trung Quốc, nước này sản xuất 20 triệu xe đạp điện trong năm 2007, tăng lên khoảng 21 triệu trong năm 2008. Sản lượng trung bình mỗi tháng là 1,75 triệu chiếc.

Mỗi xe đạp sử dụng 4 ắc quy, với tổng trọng lượng khoảng 16 – 28 kg, trong đó có khoảng 3-7 kg chì, tuỳ theo thời gian xạc điện.

Theo nguồn tin The Washington Post, tiêu thụ xe đạp điện của Trung Quốc năm 2009 vào khoảng 20 triệu chiếc, tương đương với số lượng của năm 2007 và 2008. Kỷ lục về tiêu thụ xe đạp điện mà Trung Quốc lập được là vào năm 1998 với 40 triệu chiếc.

(Vinanet)