Không để lốp non hơi

Lốp non hơi dẫn tới tình trạng ma sát giữa bề mặt lốp và mặt đường tăng lên, do đó sẽ gây ra nhiều sức cản cho động cơ và gây ra tốn xăng. Đặc biệt ở các dòng xe sử dụng lốp có tiết diện ngang lớn như xe ga hoặc ô-tô, việc để lốp quá non thậm chí còn có thể gây nóng, giảm tuổi thọ động cơ.
Tăng tốc xe từ từ

Việc tăng tốc gắt sẽ không tận dụng hết được mô-men xoắn tối đa của động cơ, hay hiểu đơn giản hơn, động cơ sẽ đốt nhiều nhiên liệu mà không hoàn toàn chuyển hóa nhiệt năng thành cơ năng. Dù cho là xe số tự động/xe ga hay xe số sàn/xe số thì việc tăng tốc đột ngột cũng sẽ gây ra lãng phí nhiên liệu.
Giảm tốc từ từ và tận dụng quán tính của xe

Việc giảm tốc đột ngột cũng sẽ tạo ra sự "hẫng" trong động cơ - hệ thống truyền động đã cắt khỏi trục bánh xe nhưng động cơ vẫn còn hoạt động theo quán tính.

Tắt máy khi dừng xe quá lâu

Với các mẫu xe hiện đại, tính năng tự ngắt động cơ khi dừng xe đã không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, với các mẫu xe chưa có tính năng này, người dùng cũng nên lưu ý tắt động cơ khi dừng quá lâu. Con số được khuyến nghị là 30 giây.
Ngược lại, nếu thời gian dừng quá ngắn mà vẫn tắt động cơ, bạn thực ra là đang lãng phí nhiên liệu hơn. Vì mỗi lần nổ máy, động cơ đều chạy ở một vòng tua rất cao, tương tự như đang rồ ga. Cũng cần lưu ý là việc nổ máy này khác với việc các động cơ hiện đại ngắt động cơ tạm thời và tự động "nối lại" khi người dùng vặn ga/đạp ga.

Không chạy xe quá chậm

Chạy xe chậm với số tự động/xe ga hay với số sàn/xe số đều gây ra tốn xăng. Lý do là vì khi chạy chậm, xe phải vận hành ở tỉ số truyền động thấp, tiêu tốn công của máy mà không mang lại hiệu quả về mặt khoảng cách di chuyển cao. Lời khuyên là nên duy trì vận tốc không dưới 30 km/h (nếu điều kiện đường cho phép) và giữ đều tay/chân ga.

Thành NT