Như giám đốc truyền thông của BMW đã từng nói: "Xe Toyota có khoảng 30.000 chi tiết, tính đến mức nhỏ nhất là con ốc. Trên BMW là 50.000. Vì thế, xe Toyota không thể hỏng những gì nó không có". Nhìn rộng ra, đó là tình trạng chung của các mẫu xe Đức - nhiều chi tiết và hiện đại hơn sẽ gặp rủi ro về mặt vận hành lớn hơn.
Các mẫu xe bình dân được cho là "không thể hỏng những thứ chúng không có"
Tuy nhiên, những chi tiết mà cả xe Đức lẫn xe bình dân cùng có thì sao? Tại sao các hãng xe Đức vẫn hay hỏng hơn các hãng xe bình dân? Các mẫu xe Đức sau 5, 7 năm sử dụng sẽ hỏng hóc nhiều và thường xuyên hơn so với các mẫu xe bình dân, kể cả với các chi tiết chung như thước lái, rô-tuyn, giảm sóc, càng A, v.v... Vậy nguyên nhân là do đâu?

Qua tham khảo ý kiến của một số thành viên diễn đàn Otofun, Vinanet xin được tóm tắt lại về câu trả lời cho vấn đề này như sau:

Một là, để mang lại cảm giác lái chân thật và độ êm ái cho người ngồi trong xe, các chi tiết trên xe Đức sẽ phải làm việc "vất vả" hơn so với các mẫu xe bình dân. Do đó, tuổi thọ của các chi tiết trên xe Đức cũng sẽ không lâu như trên các mẫu xe bình dân.

Hai là, để đảm bảo khả năng vận hành và độ an toàn, xe Đức thường có nhiều loại cảm biến và các chi tiết điện tử hơn xe bình dân. Do vậy mà khả năng bị "tổn thương" của hệ thống điện tử trên xe Đức cũng sẽ cao hơn.

Ba là, tiêu chuẩn chất lượng trên xe Đức rất cao, do đó các chi tiết chỉ cần có một độ hao mòn/sai sót rất nhỏ cũng sẽ bị coi là lỗi và cần phải thay thế.
Xe Đức được cho là "đề cao tính năng vận hành" nên độ hao mòn trên các chi tiết là cao hơn so với các hãng xe bình dân
Thứ tư, xe Đức được thiết kế đề cao khả năng vận hành, trong khi các xe bình dân thì hướng tới sự bền bỉ, tiết kiệm. Do đó, linh kiện trên xe Đức sẽ mau xuống cấp hơn.

Thứ năm, tiêu chuẩn về các loại dung dịch và nhiên liệu của xe Đức cũng cao hơn so với các hãng xe bình dân. Vì vậy, tình trạng các loại dung dịch, nhiên liệu ở Việt Nam không được chuẩn hóa một cách nghiêm ngặt như hiện nay cũng là một nguyên nhân gây ra hỏng hóc trên xe Đức.
Những công nghệ tiên tiến như Night Vision được Mercedes áp dụng từ nhiều năm trước, cho tới nay vẫn chưa xuất hiện trên các mẫu xe bình dân. Đây cũng là một trong những nguyên nhân được cho là dẫn tới sự "hay hỏng vặt" của các mẫu xe Đức.
Cuối cùng, các mẫu xe Đức thường áp dụng các công nghệ mới mẻ, tân tiến nhất. Do đó mà khả năng đảm bảo về vận hành cũng sẽ không thể như trên các mẫu xe bình dân, vốn ít được áp dụng các công nghệ hiện đại nhất.

Tuy nhiên các ý kiến này vẫn không thực sự thuyết phục được những người dùng khó tính. Vậy phải chăng những mẫu xe sang đắt tiền từ Đức không bền bỉ như các mẫu xe bình dân? Ý kiến của bạn là gì?    

Thành NT
Tham khảo thông tin tại Otofun.net