Renault Clio được xếp vào phân khúc supermini car (tạm dịch: xe cực nhỏ), cùng hạng với những mẫu xe như Ford Fiesta, Kia Rio hay Volkswagen Polo. Là một mẫu xe có lịch sử khá lâu đời với phiên bản đầu tiên xuất hiện năm 1990, Renault Clio được đánh giá là một mẫu xe thành công vượt trội của Renault với việc liên tục xuất hiện trong danh sách những mẫu xe hơi bán chạy nhất châu Âu trong nhiều năm liền.
Phiên bản hiện tại của Clio là thế hệ thứ tư, xuất hiện từ năm 2012, với trục cơ sở kéo dài ra khá nhiều so với những thế hệ trước. Kích thước của phiên bản Clio hiện tại thậm chí có thể được xếp vào phân khúc compact car (tạm dịch: xe cỡ nhỏ), ngang hàng với Toyota Corolla, Honda Civic hay Mazda 3.

Thậm chí, có lẽ ở Việt Nam, Renault Clio RS còn đứng riêng một phân khúc khi có mức giá lên tới 1,1 tỉ đồng (đã bao gồm VAT), tức là có thể đứng trên những mẫu hatchback hạng C như Ford Focus một khoảng khá xa, nếu xét về mức giá. Đây có lẽ cũng là một trở ngại của những mẫu xe Pháp khi thâm nhập thị trường Việt Nam, do người Việt vẫn quá chuộng xe Đức ở mức giá này.

Vậy với 1,1 tỉ đồng, người dùng Việt có thể nhận được gì từ thương hiệu xe Pháp? Động cơ có lẽ là thứ có thể hoàn toàn thuyết phục người dùng. Renault trang bị cho mẫu xe nhỏ này động cơ 1,6 lít phun xăng đa điểm, mang lại sức mạnh 200 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên tới 240 Nm. Khối động cơ này giúp mẫu xe nặng hơn 1,2 tấn tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 6 giây và có tốc độ tối đa 230 km/h.

Nếu xét riêng về động cơ, Renault Clio RS chắc chắn không coi những mẫu xe hạng C như Hyundai Elantra, Kia K3 hay Ford Focus là đối thủ. Thậm chí, khối động cơ này còn có thể lấn lướt cả A Class của Mercedes, nếu xét về công suất/dung tích động cơ.

Ngoại hình của Renault Clio RS cũng toát lên một vẻ thể thao khó có thể nhầm lẫn với hàng loạt chi tiết màu đỏ xen kẽ trên thân xe. Phần đầu xe được hãng xe Pháp nhấn mạnh yếu tố thể thao với những đường nét mở rộng, phóng khoáng dù có thể không hợp mắt người châu Á như các mẫu xe Đức.
Cụm đèn pha có thiết kế khá rắc rối, nhưng tạo được ấn tượng về độ trẻ trung. Những đường viền đèn bằng nhựa trắng trong chóa đèn sẽ rất dễ làm người dùng hiểu nhầm đó là đèn LED ban ngày. Thực tế, viền đèn LED nằm trong khe lấy gió phía dưới, và cũng có vai trò là đèn sương mù chứ không phải đèn LED ban ngày.
Kích thước của Clio RS không nằm cùng phân khúc với các mẫu xe hạng C, cần phải nhắc lại là thế. Nhưng khi đứng từ góc phần tư phía trước, mẫu xe này vẫn tạo một cảm giác to lớn không thua kém gì Ford Focus, một mẫu xe hạng C. Một phần của cảm giác này được mang tới bởi bộ vành hợp kim 18 inch của chiếc hatchback Pháp.

Ngược lại, nhìn từ phía đuôi, mẫu xe này lại khá nhỏ. Đúng với thông số, phần đuôi nhìn nhỉnh hơn Ford Fiesta và nhỏ hơn Ford Focus.
Điểm nhấn ở phía sau là phần viền cản sau màu đỏ nổi bật, đi kèm cụm ống xả đôi hình tứ giác được Renault gọi một cách mỹ miều là "ống xả kiểu F1". Tô điểm thêm cho phong cách thể thao là cánh gió phía sau, được Renault trang bị cho Clio RS như một trang bị tiêu chuẩn.

Hơi đáng tiếc, cụm đèn hậu sau nhìn khá đơn giản, "hiền lành" và thiếu cá tính. Mở nắp cốp sau lên, mẫu xe Pháp cho thấy tính chất cá nhân cao trong thiết kế. Đánh đổi lấy sự nhỏ gọn, khoang để đồ có dung tích khá hạn chế, và có lẽ chỉ phù hợp cho đồ đạc của 1 hoặc 2 người.
Ca-bin xe cũng được trang bị loạt điểm nhấn màu cam như ngoại thất. Ghế ngồi của người lái ôm và được khâu chỉ màu kiểu thể thao khá đẹp mắt. Ngồi vào ghế trước, mẫu xe cỡ nhỏ cung cấp một tầm nhìn khá hạn chế do ghế ngồi thấp - kiểu thể thao.

Các chi tiết nội thất xe không quá nổi bật. Đặc biệt là cụm điều hòa và giải trí. Cách thiết kế hơi thực dụng lại tạo ra cho mẫu xe này chút gì đó hơi cổ. Phần nút điều khiển trên vô-lăng cũng nằm "ẩn" ở riêng một cụm phía sau tay lái, khá khó thao tác cho những ai chưa quen xe.
Đương nhiên, với kích thước "compact", hàng ghế sau cũng không có không gian quá thoải mái. Những người cao hơn 1,8 mét sẽ gặp chút khó chịu khi ngồi ở hàng ghế thứ 2 của xe.

Một số trang bị an toàn nổi bật của Renault Clio RS là phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh EBD, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA và chế độ RS - chế độ kiểm soát ổn định thân xe đa tùy chọn.

Với một ngoại hình "lạ", một giá bán không hề rẻ và quan trọng là rào cản "tâm lý đám đông" của thị trường Việt Nam, có lẽ Renault Clio RS sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong việc chinh phục khách hàng Việt. Bằng chứng là việc bắt gặp một chiếc Clio chạy trên phố là điều cực kỳ hiếm thấy.

Và có lẽ cũng cần thêm thời gian, để cái tên Renault trở nên thân thuộc hơn với người Việt, mẫu xe cá tính với khối động cơ ấn tượng này mới có thể đồng hành cùng nhiều khách hàng Việt hơn.

Một số hình ảnh khác của Renault Clio RS:
Những vạch màu trắng thực chất chỉ là nhựa chứ không phải đèn LED ban ngày
Đèn sương mù dạng LED
Bộ vành hợp kim 18 inch
Phần đuôi xe khá nhỏ, chỉ tương đương các mẫu xe hạng B
Ống xả kiểu F1
Tay nắm mở cửa sau nằm trên cột C
Nút bấm mở cửa của hệ thống keyless entry
Viền dọc thân xe
Cụm nút bấm điều khiển nằm sau vô-lăng
Lẫy chuyển số cỡ lớn sau vô-lăng
Nhiều chi tiết màu cam mang lại sự tươi mới, trẻ trung cho ca-bin xe
Nút chọn chế độ RS
Nút xoay chỉnh góc chiếu đèn pha (xa/gần) và độ sáng đồng hồ tốc độ
Không gian khá hạn chế cho hàng ghế thứ 2
Bộ ghế nỉ kiểu thể thao khá ôm người
Nút bấm khởi động start/stop nằm ở vị trí khá lạ mắt
Phần mũi xe và logo cỡ lớn hầm hố

Thành NT

/Uploaded/truongthanh/2015_09_28/logo-animated_thpk_ZETG.gif