Chiếc Testa Model X đã chính thức xuất hiện hôm nay tại Fremont, California, quê nhà của hãng sản xuất xe điện Tesla. Phiên bản crossover này là sự đánh đổi giữa hiệu năng của Model S và tính tiện dụng của một chiếc xe có không gian lớn hơn. Do đó, Model X vẫn thừa hưởng tất cả những tính năng hay ho nhất từ Model S, mẫu xe thành công của Tesla.
Để dễ hiểu hơn, chiếc Model X với chế độ Ludicrous được kích hoạt có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 3,2 giây, nhanh gần bằng với chiếc Porsche 911 Turbo - mẫu xe thể thao của hãng xe Porsche danh tiếng, vốn có khả năng tăng tốc 0 - 100 km/h chỉ trong 3 giây.

Và với một chiếc "siêu xe điện", mức giá để người dùng có thể sở hữu cũng không hề nhỏ. Tại Mỹ, chiếc Tesla Model X có giá 142.000 USD, tương đương khoảng gần 3,2 tỉ đồng.
Không chỉ nổi bật ở khả năng hoạt động đáng nể, chiếc Model X cũng được Tesla nâng cấp cả ở mặt cảm giác của người ngồi trong. Kính chắn gió phía trước cỡ lớn, mở rộng và kéo dài lên tới tận nóc xe sẽ mang tới cho người ngồi trong xe một sự thoải mái hơn bao giờ hết. Tỉ phú Elon Musk, nhà sáng lập thương hiệu Tesla cho hay: đây là tấm kính chắn gió lớn nhất từ trước tới giờ được mang lên xe hơi.
Kính chắn gió trước kéo dài qua cả đầu  người lái
Nổi bật hơn nữa, mẫu xe crossover chạy điện được trang bị cửa kiểu "cánh chim ưng", mở lên phía trên đầu thay vì mở về phía sau như các xe hơi thông thường. Ngoài việc giúp Model X trở nên nổi bật, người lái cũng có thể dễ dàng ra vào xe trong những không gian chật hẹp. Thêm vào đó, Tesla cũng trang bị cảm biến siêu âm giúp cửa xe không mở ra thêm nếu phát hiện vật cản.
Mẫu crossover cũng nổi bật với hệ thống cửa ra vào được điều khiển bằng động cơ, kèm theo khả năng tự động đóng cửa trước khi người lái ngồi vào ghế và đạp chân lên phanh.

Khoang nội thất được truyền cảm hứng từ Model S và gần như giống hoàn toàn mẫu Model X concept với không gian rộng rãi, và toàn bộ hệ thống điều khiển được hiển thị trên một màn LCD khổng lồ 17 inch nằm giữa cabin xe.
Một điểm nhấn nữa về khả năng vận hành của Model X là chế độ Autopilot (tạm dịch: lái tự động), chế độ lái xe bán tự động, sử dụng các cảm biến siêu thanh quanh xe kết hợp với camera trước, sau để giúp người lái giữ đúng khoảng cách cũng như đúng làn đường trên đường cao tốc  và đỗ xe tự động mà không cần sự can thiệp của người lái.

Hệ thống này sẽ được cập nhật qua phần mềm và cải thiện khả năng tự động cao hơn nữa qua các bản cập nhật sau, giúp Autopilot ngày càng tiến gần tới khả năng lái tự động hoàn toàn.

Hiện tại, chỉ có 1 lựa chọn duy nhất về năng lượng là viên pin 90 kWh, các lựa chọn khác với dung lượng pin thấp hơn (đồng thời có giá rẻ hơn) sẽ được giới thiệu ra sau khi Model X chính thức ra mắt. Ngoài ra, người dùng có 2 lựa chọn về phiên bản bao gồm Model X P90D với chế độ Ludicrous và Model X 90D kém phần thể thao hơn.

Một loạt hình ảnh khác của Tesla Model X:

Thành NT

/Uploaded/truongthanh/2015_09_28/logo-animated_thpk_ZETG.gif