Ở phiên bản mới này, cả ngoại hình lẫn động cơ đều không được hãng xe Nhật nâng cấp. Thay vào đó, tất cả điểm nhấn được dành cho phần công nghệ. Lần đầu tiên hệ thống smartkey (chìa khóa thông minh, giúp người lái khởi động xe không cần cắm chìa khóa) xuất hiện trên một mẫu xe máy phổ thông.
Ngoài hình của SH 2015 mới không có gì thay đổi
Tương tự như cách Yamaha trở thành "người tiên phong" trong việc mang công nghệ đèn pha projector lên xe máy, sự xuất hiện hệ thống smartkey trên Honda SH 2015 có thể là sự khơi mào cho sự "bình dân hóa" trang bị này.

Vẻ bề ngoài, Honda SH 2015 vẫn giữ nguyên hình dáng của thế hệ trước. Sự thay đổi duy nhất nằm ở phần mặt đồng hồ tốc độ: màu sắc và nhiều chi tiết hơn.
Cụm đồng hồ tốc độ màu sắc hơn
Phần đồng hồ hiển thị số km đã đi và thời gian xứng đáng được đánh giá cao khi có độ sắc nét và độ sáng rất tốt. Người dùng có thể quan sát rõ ràng ngay cả dưới ánh nắng giữa trưa.

Đề cập tới hệ thống smartkey, tuy là một công nghệ tiên tiến, nhưng có lẽ sẽ gây một chút khó khăn cho những người dùng mới. Hệ thống này hoạt động tương tự hệ thống smartkey của xe hơi. Người dùng chỉ cần giữ chìa khóa trong phạm vi khoảng 0,5 mét quanh ổ khóa và vặn ổ khóa để mở hệ thống điện. Cách đề nổ máy vẫn tương tự những mẫu xe thông thường là bóp tay phanh và ấn nút đề.
Hệ thống smartkey ở trạng thái không kích hoạt
Cụ thể hơn, khi xe đang ở trạng thái khóa cổ/tắt máy, người dùng chỉ cần nhấn nhẹ núm xoay trên cổ khóa. Nếu chìa khóa nằm đủ gần, đèn quanh núm vặt sẽ sáng lên, báo hiệu hệ thống đã hoạt động. Người dùng xoay núm vặn tới biểu tượng I để mở hệ thống điện, chữ "SEAT" để mở yên.
Hệ thống smartkey được kích hoạt
Sau khi sử dụng, để tắt máy, người dùng cần xoay núm vặn về biểu tượng O để tắt máy hoặc tại biểu tượng O, nhấn nhẹ và quay về phía biểu tượng khóa để khóa cổ. Chỉ cần rời xa xe khoảng 2 mét, hệ thống smartkey sẽ tự động khóa xe đồng thời nháy đèn xi nhan và kêu "bíp" để báo hiệu.

Khi chìa khóa không nằm đủ gần ổ khóa, người dùng vẫn có thể vặn núm xoay nhưng không thể tương tác gì lên cụm khóa. Ngoài ra, khi đang nổ máy, nếu chìa khóa bị di chuyển ra xa khỏi ổ khóa quá 0,5 mét, xe cũng sẽ tự động ngắt máy.

Cụm khóa có 3 nút bấm theo thứ tự từ trên xuống: nút tìm xe, nút kích hoạt hệ thống báo động, nút mở/khóa xe. Nút kích hoạt hệ thống báo động giúp người dùng tăng cường an toàn hơn cho chiếc SH mới. Với 5 chế độ nhạy khác nhau, ở mức độ nhạy nhất, chỉ cần rung nhẹ xe, hệ thống này sẽ nháy đèn và mở còi liên tục để báo hiệu.
"Chìa khóa" của Honda SH 2015 với 3 nút bấm
Khởi động xe, cụm máy ESP vẫn hoạt động êm ái như thế hệ trước. Xe khởi động mà không có tiếng đề máy, đồng thời, ở giữa phố đông, người lái cũng không thể nghe thấy tiếng máy nổ.

Mẫu xe thử nghiệm là phiên bản SH125i, có công suất cực đại 11,67 mã lực tại 8.500 vòng tua/phút và mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm tại 6.500 vòng tua/phút. Cỗ máy này mang tới cho mẫu xe nặng 134 kg sức mạnh tương đối tốt, nhưng có lẽ hơi kém phần thể thao. Phiên bản 150i với công suất 14,2 sức ngựa và sức kéo 13,2 Nm sẽ có thể làm hài lòng những người ưa cảm giác thể thao hơn.
Điểm đáng tiếc với động cơ ESP là sức mạnh sụt giảm so với thế hệ động cơ trước đây của Honda. Nhưng những lợi ích mà kiểu động cơ này mang lại cũng không hề nhỏ. Khả năng khởi động không có tiếng ồn, tiếng máy êm, khả năng tạm ngắt máy và mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng là những điểm cộng có thể bù cho việc yếu đi của động cơ ESP.

Chiếc Honda SH mới với động cơ ESP có tay ga trung bình và rất nhạy. Không có độ trễ giữa tay ga và động cơ. Không có sự "bí ga" ở bất cứ dải vận tốc nào, dù đi đều ở vận tốc khoảng 30 km/h hay đang giữ vận tốc 60 km/h, mẫu xe ga này hoàn toàn có thể bứt tốc và vượt lên đột ngột một cách dễ dàng.

Giảm xóc được hãng xe Nhật đặt mặc định ở chế độ cứng nhất, khiến cho việc đi qua những đoạn đường xóc kéo dài khá vất vả, đặc biệt là cho phụ nữ. Nhưng bù lại, xe chắc, vững, người lái cứng tay một chút có thể chủ động đưa chiếc xe tay ga "leo trèo" qua những gờ lớn liên tục mà không bị chòng chành.
Giảm xóc sau có thể chỉnh độ cứng ở phần đuôi (màu bạc)
Nếu giảm xóc của Honda SH 2015 mới quá cứng với bạn, lời khuyên là hãy chỉnh lại độ cứng của ở phía dưới cùng của đôi giảm xóc sau. 5 nấc khác nhau sẽ giúp bạn có sự lựa chọn chính xác cho những cung đường mình hay đi.

Một điểm đáng khen nữa cần nhắc tới là Honda SH vẫn duy trì được trọng tâm xe khá thấp (từ nhiều thế hệ), giúp mẫu xe "cao to" này vào cua ổn định và không gây ra cảm giác "ghê tay" cho người lái khi ôm cua gấp.
Với mức giá bán (đề xuất) hiện nay là 70 triệu đồng cho bản 125 và 81 triệu đồng cho bản 150, Honda SH đang cạnh tranh trực tiếp về mặt giá bán với Vespa Sprint, Vespa Primavera và có lẽ là cả Yamaha NM-X mới ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Đi cùng một trang bị "thời thượng" thường chỉ xuất hiện trên ô-tô, Honda SH thế hệ mới có vẻ như đã đi trước các đối thủ một bước và tiếp tục thống trị phân khúc xe tay ga cao cấp.

Loạt hình ảnh về mẫu xe Honda SH 2015 với hệ thống smartkey:
Phía trước không có thay đổi gì so với thế hệ trước
Xe được trang bị 2 phanh đĩa với hệ thống Combi Brake (bóp 1 phanh, hệ thống sẽ vẫn tác động nhẹ lên phanh còn lại)
Đèn pha với chụp đèn có biểu tương SH
Phần đuôi xe cũng không có thay đổi nào được Honda đưa lên
Logo vẫn nằm ở sườn xe
Cốp để đồ không đổi
Phần đèn định vị khi sáng đèn

Xin lưu ý, trong bài viết chỉ đề cập tới các mẫu xe máy phổ thông ở thị trường Việt Nam. Những mẫu xe côn tay thể thao cao cấp, ít phổ biến sẽ không được bao gồm trong bài viết này.


Thành NT

/Uploaded/truongthanh/2015_09_28/logo-animated_thpk_ZETG.gif