Ngày 30 tháng 4 năm 2014, Bộ Tài chính Ấn Độ đã ban hành thông báo số 28/2015/Customs, theo đó, tăng thuế nhập khẩu cao su tự nhiên từ 20% hoặc 30 Rupi/kg lên 25% hay 30 Rupi tùy theo mức nào thấp hơn.

Quyết định trên nhận được sự đồng tình của Hiệp hội cao su Ấn Độ (AIRIA), Liên hiệp người trồng cao su miền Nam Ấn Độ (Upasi) và nông dân trồng cao su, họ cho rằng trong thời gian qua lượng cao su nhập khẩu đã tăng nhanh và nhiều hơn nhu cầu tiêu thụ tại Ấn Độ dẫn đến giá cao su giảm. Trong năm qua, Ấn Độ đã nhập khẩu 420 nghìn tấn cao su thiên nhiên trong khi đó mức thiếu hụt từ sản xuất – tiêu dùng chỉ là 340 nghìn tấn.

Các Hiệp hội này cho rằng Chính phủ nên tăng thêm hỗ trợ trực tiếp cho người nông dân trồng cao su từ số tiền thu được do tăng thuế nhập khẩu này.

Tuy nhiên, quyết định trên đã gặp phải sự phản đối gay gắt từ Hiệp hội các nhà sản xuất Săm, Lốp Ấn Độ (ATMA), Hiệp hội này cho rằng chính sách tăng thuế đã đi ngược lại chủ trương “Sản xuất tại Ấn Độ - Make in India” do Chính phủ của Thủ tướng Modi phát động, vì hiện tại thuế nhập khẩu đối với sản phẩm hoàn chỉnh từ cao su chỉ là 10%, thậm trí là 5% với một số nước đã kí Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với Ấn Độ, các nhà sản xuất sẽ có xu hướng chuyển sang nhập khẩu sản phẩm nguyên chiếc thay vì nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất.

Các nhà sản xuất khác cũng cho rằng quyết định này sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến khoảng 5.500 nhà máy với trên 2 triệu người lao động.

Ngay sau khi tăng thuế, giá cao su trên thị trường nội địa đã tăng đáng kể, giá cao su loại TSR tăng lên 115 Rupi/ kg từ mức 106 Rupi/kg; giá cao su RSS-4 tăng lên 141 Rupi/kg so với 119 Rupi/kg trước đây.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương (MOIT)/ Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

 

Nguồn: Internet