Theo số liệu thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Italia đạt 1,84 tỷ USD, tăng 19,49% so với cùng kỳ năm trước.
Trong cán cân thương mại hai chiều giữa Italia và Việt Nam, kể từ năm 2011, Italia bắt đầu nhập siêu từ Việt Nam. Năm 2013, Việt Nam xuất khẩu sang Italia trị giá 2,29 tỷ USD, trong khi nhập khẩu từ thị trường này trị giá 1,17 tỷ USD.
Việt Nam xuất khẩu nhưng mặt hàng chủ yếu như: Điện thoại các loại và linh kiện; cà phê; giày dép; hàng dệt may; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; hàng thủy sản; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; cao su; nguyên phụ liệu dệt, may, da giày;…
Mặt hàng xuất khẩu lớn nhất tiếp tục là mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 764,18 triệu USD, tăng 12,82% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 42% tổng trị giá xuất khẩu. Đứng thứ hai là mặt hàng giày dép các loại, trị giá 190,08 triệu USD, tăng 29,74% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 10,2% tổng trị giá xuất khẩu. Tiếp đến là cà phê, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này 89.831 tấn cà phê, trị giá 178,15 triệu USD, tăng 44,98% về lượng và tăng 40% về trị giá so với cùng kỳ năm trước (Việt Nam xuất khẩu cà phê nhân Robusta L1 và L2 sang Italia).
Nhìn chung trong 8 tháng đầu năm 2014, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Italia đều có mức tăng trường. Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước: Hàng dệt may tăng 35,2%; túi xách, ví, vali, mũ và ôdù tăng 26,78%; sản phẩm từ sắt thép tăng 75,65%; sản phẩm từ chất dẻo tăng 30,73%; hạt điều tăng 53,3%; hóa chất tăng 61,49%; hàng rau quả tăng 26,76%...trong đó mặt hàng tăng mạnh nhất là sản phẩm gốm sứ tăng 117,38% so với cùng kỳ năm trước
Theo đại sứ Italia tại Việt Nam: Sự quan tâm của và các DN Italia tới Việt Nam ngày một tăng, trong vòng 3 năm vừa qua. Nhiều đoàn DN Italia đã tới VN để tìm hiểu môi trường đầu tư và tìm cơ hội hợp tác kinh doanh. Một trong những lý do mà các DN Italia quan tâm vì VN là thị trường đang phát triển, có nhiều dư địa hợp tác, nhu cầu tiêu dùng rất cao… Mặt khác, các DN Italia cũng muốn tìm kiếm các đối tác mới ở khu vực Đông Nam Á thông qua thị trường VN trong các lĩnh vực như: dệt may, đồ gỗ, da giày.
Số liệu của Tổng cục hải quan về xuất khẩu sang Italia 8 tháng đầu năm 2014
Mặt hàng
|
8Tháng/2013
|
8Tháng/2014
|
Tăng giảm so với cùng kỳ năm trước (%)
|
|
Lượng (tấn)
|
Trị giá (USD)
|
Lượng (tấn)
|
Trị giá (USD)
|
Lượng
|
Trị giá
|
Tổng
|
|
1.546.250.324
|
|
1.847.608.786
|
|
+19,49
|
Điện thoại các loại và linh kiện
|
|
677.331.705
|
|
764.187.098
|
|
+12,82
|
Giày dép các loại
|
|
146.513.834
|
|
190.088.827
|
|
+29,74
|
Cà phê
|
61.961
|
127.250.550
|
89.831
|
178.155.937
|
+44,98
|
+40
|
Hàng dệt may
|
|
94.166.552
|
|
127.312.719
|
|
+35,2
|
Hàng thủy sản
|
|
91.602.438
|
|
96.344.263
|
|
+5,18
|
Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác
|
|
75.575.248
|
|
76.584.479
|
|
+1,34
|
Máy vi tính, sp điện tử và linh kiện
|
|
76.880.110
|
|
72.951.168
|
|
-5,11
|
Túi xách, ví, vali, mũ và ôdù
|
|
19.340.665
|
|
24.520.212
|
|
+26,78
|
Nguyên phụ liệu dệt may da giày
|
|
17.608.353
|
|
20.021.180
|
|
+13,7
|
Sp từ sắt thép
|
|
10.768.260
|
|
18.914.174
|
|
+75,65
|
Gỗ và sp gỗ
|
|
16.933.095
|
|
17.716.331
|
|
+4,63
|
Sản phẩm từ chất dẻo
|
|
12.794.510
|
|
16.725.803
|
|
+30,73
|
Hạt điều
|
2.387
|
10.857.149
|
3378
|
16.644.136
|
+41,52
|
+53,3
|
Hóa chất
|
|
9.597.301
|
|
15.498.910
|
|
+61,49
|
Cao su
|
5.764
|
14.916.300
|
7.307
|
13.787.370
|
+26,77
|
-7,57
|
Sắt thép các loại
|
11.874
|
21.700.719
|
7.834
|
12.778.005
|
-34,02
|
-41,12
|
Hạt tiêu
|
1.305
|
8.846.438
|
1.324
|
10.165.245
|
+1,46
|
+14,91
|
Xơ, sợi dệt các loại
|
497
|
8.044.898
|
734
|
8.344.848
|
+47,69
|
+3,73
|
Sản phẩm từ cao su
|
|
4.421.035
|
|
5.659.113
|
|
+28
|
Sp gốm sứ
|
|
2.380.782
|
|
5.175.272
|
|
+117,38
|
Hàng rau quả
|
|
2.799.782
|
|
3.549.067
|
|
+26,76
|
Sản phẩm mây, tre, cói và thảm
|
|
2.731.505
|
|
3.181.616
|
|
+16,48
|
Chất dẻo nguyên liệu
|
|
|
301
|
395.874
|
|
|
Phương tiện vận tải và phụ tùng
|
|
37.753.212
|
|
|
|
-100
|
T.Nga
Nguồn: Vinanet