(VINANET) - Kim ngạch xuất khẩu cà phê Arabica của Ethiopia được dự báo sẽ tăng 25% lên  khoảng 900 triệu USD trong niên vụ 2014-15 do giá tăng sau một đợt hạn hán khiến cho các khu vực trồng bị hư hỏng tại Brazill.

Tổng giám đốc Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê Ethiopia - Alemseged Assefa cho biết tại thủ đô Addis Ababa, giá cà phê arabica trên sàn giao dịch của Ethiopia có thể ở mức trung bình  2 USD/lb nếu các nguồn cung cấp cà phê tại các thị trường thế giới bị hạn chế. Ethiopia là nước sản xuất cà phê  lớn nhất của châu Phi và trồng cà phê arabica.

Alemseged nói trong một cuộc phỏng vấn vào 18/8 "giá cả thuận lợi trong năm nay do hạn hán ở Brazil".  "Chúng tôi cho rằng giá sẽ tiếp tục tăng vì đợt hạn hán này."

Giá cà phê Arabica đã tăng 70% trên sàn giao dịch New York kể từ tháng 1 khi hạn hán đã gây ra những tổn thương cho cây trồng ở Brazil, nước xuất khẩu lớn nhất thế giới của các loại cà phê, thúc đẩy dự đoán rằng có thể lượng tiêu thụ sẽ vượt quá nguồn cung. Hạn hán từ Brazil đến những khu vực trồng ở Trung Mỹ, Mexico và Peru đang phải đấu tranh để phục hồi cây trồng từ một căn bệnh gọi là bệnh rỉ sắt đã làm giảm sản lượng trong khu vực trong vòng hai năm qua.

Cà phê Arabica kỳ hạn tháng 12 tăng 0,5% lên 1,87 USD/lb trên sàn giao dịch ICE ngày hôm qua, giảm 13% từ mức cao hai năm vào tháng 4.

Ethiopia, sản xuất cà phê lớn nhất của châu Phi, thu được 719 triệu USD từ doanh số bán hàng ở nước ngoài trong 12 tháng tính đến ngày 7/7, giảm 3,7% so với năm trước.

Khối lượng xuất khẩu giảm 4,1% xuống 191.000 tấn. Alemseged cho biết, đất nước này có thể sản xuất khoảng 500.000 tấn hạt cà phê trong năm nay, với khoảng một nửa sản lượng được ra ngoài.

Fekade Mamo, tổng giám đốc xuất nhập khẩu của Mochaland, một nhà kinh doanh cà phê trụ sở tại Addis Ababa cho biết, giá phải "ổn định ở mức cao" khoảng 1,80 USD/lb trong năm nay. Fekade nói "thiếu hụt này là có thật".

Alemseged nói việc mở rộng trồng cây ở các khu vực trồng cà phê có thể giúp thúc đẩy cây trồng.

Horizon Plantations, một công ty thuộc sở hữu của nhà tỷ phú Mohamed al-Amoudi sinh ra ở Ethiopia, đã mua 10.000 ha trang trại cà phê Bebeka và 12.114 ha trang trại cà phê Limmu từ vùng Horn của chính phủ châu Phi này vào năm ngoái.

Nguồn: Vinanet/Reuters