(VINANET) - Số liệu thống kê từ TCHQ Việt Nam cho thấy, tháng 6/2014, xuất khẩu sản phẩm gốm sứ đã thu về 41 triệu USD, nhưng so với tháng liền trước đó lại giảm nhẹ về kim ngạch, giảm 2,9%. Tính chung 6 tháng đầu năm, đã thu về 246 triệu USD từ mặt hàng này, tăng 11,76% so với cùng kỳ 2013.
Như vậy, nửa đầu năm nay xuất khẩu mặt hàng gốm sứ tiếp tục tăng trưởng. Cụ thể, kết thúc quý I/2014, tăng 8,85%; với đà tăng trưởng từ quý I, sang quý II xuất khẩu mặt hàng gốm sứ tiếp tục tăng.
Việt Nam xuất khẩu hàng gốm sứ sang 19 thị trường trên thế giới, bao gồm các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hoa Kỳ, Thái Lan, Anh, Hàn Quốc… trong đó xuất sang thị trường Nhật Bản là chủ yếu và cũng là thị trường đạt kim ngạch cao nhất, chiếm 17,4%, tương đương với 42,8 triệu USD, tăng 19,18% so với cùng kỳ năm trước; kế đến là thị trường Đài Loan với 32,1 triệu USD, tăng 0,7%...
Nhìn chung, nửa đầu năm nay, xuất khẩu hàng gốm sứ đều tăng trưởng ở hầu khắp các thị trường, số thị trường có tốc độ tăng trưởng dương chiếm trên 70%, trong đó xuất khẩu hàng gốm sứ sang thị trường Hà Lan có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất, tăng 159,12% mặc dù kim ngạch chỉ đạt 4,4 triệu USD.
Thống kê sơ bộ của TCHQ về thị trường xuất khẩu sản phẩm gốm sứ 6 tháng 2014 – ĐVT: USD
|
KNXK 6T/2014
|
KNXK 6T/2013
|
% so sánh
|
tổng KN
|
246.061.697
|
220.174.333
|
11,76
|
Nhật Bản
|
42.885.180
|
35.983.914
|
19,18
|
Đài Loan
|
32.120.009
|
31.896.476
|
0,70
|
Hoa Kỳ
|
26.130.476
|
22.593.626
|
15,65
|
Thái Lan
|
16.740.320
|
16.026.559
|
4,45
|
Anh
|
11.046.839
|
6.962.607
|
58,66
|
Hàn Quốc
|
10.360.347
|
8.194.671
|
26,43
|
Đức
|
6.997.507
|
11.056.686
|
-36,71
|
Oxtrâylia
|
5.551.745
|
5.351.171
|
3,75
|
Pháp
|
4.621.380
|
5.487.197
|
-15,78
|
Hà Lan
|
4.402.748
|
1.699.094
|
159,12
|
Italia
|
3.641.317
|
1.724.800
|
111,12
|
Bỉ
|
2.799.822
|
3.678.933
|
-23,90
|
Nga
|
2.232.610
|
1.826.469
|
22,24
|
Đan Mạch
|
1.896.485
|
1.888.720
|
0,41
|
Canada
|
1.873.359
|
2.281.923
|
-17,90
|
Thụy Sỹ
|
1.389.144
|
1.359.049
|
2,21
|
Tây Ban Nha
|
1.356.570
|
1.152.385
|
17,72
|
Trung Quốc
|
1.087.323
|
1.728.359
|
-37,09
|
Thuỵ Điển
|
1.051.698
|
995.367
|
5,66
|
Với chuyển biến mạnh xuất khẩu của mặt hàng gốm sứ Việt Nam, nhiều chuyên gia cho rằng, với mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, sản phẩm gỗm mỹ nghệ của Việt Nam đang được thị trường quốc tế công nhận. Đây cũng là một trong những thuận lợi để hàng gốm sứ mở rộng sang những thị trường mới.
Theo nhận định của các chuyên gia, kinh tế thế giới đang phục hồi, nhu cầu mua sắm, xây dựng tăng là cơ hội cho xuất khẩu gốm sứ. Các thị trường nhập khẩu gốm sứ truyền thống đều tăng sản lượng từ cuối năm 2013 trong khi nhu cầu tại các thị trường mới nổi cũng là rất hứa hẹn. Nhiều doanh nghiệp gốm sứ cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các thị trường mới như hàng gốm sứ dùng trong xây dựng.
Đặc biệt, dòng gốm đen của Biên Hòa đang được người tiêu dùng Hoa Kỳ ưa chuộng khi hàng làm ra không đủ số lượng để xuất khẩu. Do vậy, để đáp ứng nhu cầu tăng của thị trường thế giới, các doanh nghiệp cần mạnh dạn đầu tư thêm nhà xướng, mở rộng quy mô sản xuất. Bên cạnh việc giữ thị trường truyền thống và nâng giá trị, sản lượng xuất khẩu, các doanh nghiệp sản xuất gốm cũng cần chọn ra các sản phẩm đặc sắc để giới thiệu ở những nước có nhiều tiềm năng thuộc châu Âu, châu Á.