Do đã có một số trâu bò từ các nước láng giềng nhập vào Việt Nam qua cửa khẩu Lao Bảo, Quảng Trị mang bệnh lở mồm long móng, nên Cục Thú y có lệnh tạm dừng kiểm dịch nhập khẩu trâu bò qua cửa khẩu Lao Bảo nhằm tránh dịch bệnh lây lan cho đàn bò trong nước.

Theo Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, vừa qua một đàn gia súc gồm 69 con trâu, bò có nguồn gốc từ Thái Lan nhập vào Việt Nam bị Cơ quan Thú y vùng 3, Cục Thú y phát hiện có bệnh lở mồm long móng khi đang làm thủ tục nhập khẩu ở cửa khẩu Lao Bảo.

Sau khi có thông tin này, tỉnh Quảng Trị đã lập đoàn kiểm tra và tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng cho đàn trâu, bò ở trên địa bàn đề phòng căn bệnh này lây lan ra các địa phương.

Vì thế, để tránh bệnh lở mồm long móng từ đàn trâu, bò nhập từ Thái Lan, Lào, Campuchia vào Việt Nam qua cửa khẩu Lao Bảo sau đó đưa về các tỉnh thành giết thịt làm lây lan nhanh bệnh lở mồm long móng, Cục Thú y có lệnh tạm ngưng kiểm dịch (không cho nhập vào) ở cửa khẩu Lao Bảo. Còn khi nào lệnh này bị hủy bỏ không được Cục Thú y đưa ra cụ thể.

Theo Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam, năm 2013, Việt Nam nhập khẩu khoảng 162.000 con bò, trong đó, gần 67.000 con từ Úc, còn lại từ Lào, Campuchia, Thái Lan và địa điểm nhập khẩu nhiều bò nhất là cửa khẩu Lao Bảo. Do đó, một khi Cục Thú y có lệnh tạm ngưng nhập bò qua cửa khẩu này, buộc doanh nghiệp tìm nguồn hàng thay thế từ Úc để đáp ứng nhu cầu nội địa.

Năm 2013 Việt Nam đã nhập khẩu gần 67.000 con gia súc sống (chủ yếu là bò) từ Úc, tăng gấp hơn 19 lần so với mức 3.500 con nhập từ thị trường này trong năm 2012. Từ đầu năm đến cuối tháng 3-2014, Việt Nam đã nhập khẩu 40.000 con.

Thương vụ Việt Nam tại Úc dự báo trong cả năm 2014 Việt Nam có thể nhập khẩu lên đến hoặc hơn 150.000 con gia súc từ Úc.

Theo Cục Thú y, tính đến ngày 9-4, cả nước có ba tỉnh là Quảng Trị, Sơn La và Nghệ An đang có dịch lở mồm long móng trên gia súc.

Nguồn: Báo Công thương điện tử, Kinh tế Sài Gòn

Nguồn: Vinanet