(VINANET) - Tính từ đầu năm cho đến hết tháng 4/2014, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nga giảm so với cùng kỳ, giảm 8,32%, tương đương với 523,7 triệu USD.
Trong số những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nga trong 4 tháng đầu năm, thì điện thoại và linh kiện chiếm tỷ trọng lớn, chiếm 38,8%, tương đương với 203,6 triệu USD, nhưng so với cùng kỳ năm 2014, thì tốc độ xuất khẩu của mặt hàng này xuất sang Nga lại giảm, giảm 25,8%.
Mặt hàng đứng thứ hai là cà phê, với 42,9 triệu USD, tăng 24,18%; kế đến là dệt may, tăng 16,83% đạt 33,6 triệu USD…
Ngoài ba mặt hàng chính kể trên, Việt Nam còn xuất khẩu các mặt hàng khác nữa sang Nga như: thủy sản đạt 21,7 triệu USD; túi xách, ví, vali, mũ và ô dù đạt 7,8 triệu USD… Ngoài ra, 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sang Nga có thêm các mặt hàng như sản phẩm từ cao su đạt 395,3 nghìn USD; quặng và khoáng sản 1,1 triệu USD và đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ tăng đạt 2,8 triệu USD.
Thống kê sơ bộ của TCHQ về tình hình xuất khẩu sang Nga 4 tháng 2014 – ĐVT: USD
Chủng loại
|
KNXK 4T/2014
|
KNXK 4T/2013
|
% so sánh
|
Tổng KN
|
523.786.713
|
571.296.715
|
-8,32
|
điện thoại các loại và linh kiện
|
203.625.171
|
274.410.957
|
-25,80
|
ca phê
|
42.924.159
|
34.567.067
|
24,18
|
hàng dệt may
|
33.625.628
|
28.782.760
|
16,83
|
giày dép các loại
|
27.790.837
|
25.145.413
|
10,52
|
máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
|
24.787.443
|
36.859.017
|
-32,75
|
hàng thủy sản
|
21.727.048
|
16.940.549
|
28,25
|
xăng dầu các loại
|
16.995.864
|
14.733.727
|
15,35
|
hạt điều
|
13.130.971
|
18.328.736
|
-28,36
|
hạt tiêu
|
11.575.810
|
9.916.202
|
16,74
|
hàng rau quả
|
11.327.519
|
10.124.229
|
11,89
|
túi xách, ví, vali, mũ và ô dù
|
7.831.685
|
3.633.714
|
115,53
|
gạo
|
7.137.911
|
9.548.346
|
-25,24
|
chè
|
6.580.560
|
6.039.377
|
8,96
|
máy móc, tbi, dụng cụ phụ tùng khác
|
4.891.853
|
3.451.723
|
41,72
|
sắt thép các loại
|
4.660.391
|
2.821.226
|
65,19
|
sản phẩm từ chất dẻo
|
4.082.591
|
3.888.300
|
5,00
|
gỗ và sản phẩm gỗ
|
3.950.002
|
2.595.183
|
52,21
|
cao su
|
2.776.187
|
4.025.349
|
-31,03
|
bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc
|
2.703.767
|
3.004.609
|
-10,01
|
sản phẩm gốm, sứ
|
1.655.966
|
1.072.186
|
54,45
|
sản phẩm mây,tre, cói thảm
|
1.365.071
|
4.523.452
|
-69,82
|
Được biết, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga ngày càng phát triển. Nếu như năm 2000 chỉ ở mức 400 triệu USD, thì đến năm 2007 đạt trên 1 tỷ USD và đến năm 2013 là gần 4 tỷ USD.
Để tăng cường xúc tiến thương mại giữa hai nước Việt Nam – Liên bang Nga, mới đây ngày 20/5, tại TPHCM đã diễn ra hội thảo xúc tiến đầu tư và thương mại vào Liên bang Nga với chủ đề “Trung tâm Văn hóa Thương mại và khách sạn Hà Nội – Mátxcơva: Cầu nối giao thương giữa Việt Nam và Liên bang Nga”.
Hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và Công ty Incentra - chủ đầu tư Trung tâm Văn hóa Thương mại và Khách sạn Hà Nội - Mátxcơva phối hợp tổ chức.
Với những con số về thương mại song phương giữa hai nước, nhưng theo đánh giá của các đại biểu tham dự hội thảo, những con số trên chưa tương xứng với tiềm năng giữa hai nước.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, thời gian tới, cơ hội xuất khẩu dành cho các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường Nga là rất lớn.
Cơ hội đó được tạo nên bởi chính sách đối ngoại giữa hai nước, sự chuyển mình của nền kinh tế nước Nga khi quốc gia này gia nhập WTO và tiến trình đàm phán để tiến tới ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với Liên minh Hải quan (Nga, Belarus, Kazakhstan). Cơ hội này đang mở ra triển vọng nâng cao hơn nữa kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga.
Về phía Liên bang Nga, Thứ trưởng Bộ Công Thương Evtukhov Viktor Leonhitdovich, khẳng định: “Việt Nam là đối tác lâu năm cũng là bạn hàng tin cậy của Nga”. Sau khi chính thức trở thành thành viên của WTO, Nga đã tiến hành giảm thuế nhập khẩu cũng như đưa ra nhiều chính sách ưu đãi về thuế cho một số nước, trong đó có Việt Nam, với một số mặt hàng ưu đãi có mức thuế 0%.
Ông Evtukhov Viktor Leonhitdovich hy vọng đây sẽ là cơ hội tốt giúp các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn đầu tư xuất khẩu hàng hóa vào Nga nhiều hơn, mang lại sự hợp tác, phát triển lâu dài giữa hai quốc gia.
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM, để có được sự mạnh dạn trong quyết định đầu tư, phát triển kinh doanh, điều kiện tiên quyết là doanh nghiệp phải hiểu rõ hơn về thị trường Nga. Tiếp đến, phải xác định được những giải pháp để mang lại hiệu quả cao nhất khi tiếp cận và tham gia thị trường.
Một trong những giải pháp quan trọng mà doanh nghiệp Việt Nam không nên bỏ qua chính là xây dựng cơ sở thương mại vững chắc cho mình ngay tại thị trường bạn.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Nasimov Valery Lvovich, Cố vấn Chủ tịch Phòng đăng ký quốc gia, Bộ Tư pháp Liên bang Nga, cho rằng khi kinh doanh tại Nga, không gì tốt hơn đối với doanh nghiệp là có một cơ sở của mình để tiếp cận được với các cơ quan sở tại như: Tư pháp; thuế quan, tài chính, ngân hàng hay hỗ trợ các chính sách về ngoại kiều…
Tại hội thảo, Ban Tổ chức đã giới thiệu Trung tâm Văn hóa (đa chức năng) và khách sạn Hà Nội-Moskva (Incentra). Đây là nơi có thể hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam trong triển khai các hoạt động thương mại, đầu tư tại Nga với nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp ở lĩnh vực tín dụng mua-thuê gian hàng, vận chuyển hàng hóa, thủ tục pháp lý, tìm kiếm đối tác...
Theo ông Nasimov Valery Lvovich, Incentra được xây dựng đã mang lại một lợi thế lớn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Doanh nghiệp chỉ cần thông qua Incentra là có thể tiếp cận được với các dịch vụ cần thiết thay vì phải đến từng cơ quan để giải quyết từng nhu cầu của mình.
Một điểm đặc biệt quan trọng dành cho các doanh nghiệp Việt Nam là đến với Incentra họ có thể thuê văn phòng và nhận được giấy chứng nhận địa chỉ đăng ký cụ thể. Đây là điều hết sức quan trọng vì chính sách, pháp luật của Nga hiện nay yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài phải có đăng ký trụ sở một cách hợp pháp.
Nguồn: Vinanet/chinhphu.vn