(VINANET) - Thứ ba (23/9), Phó Chủ tịch Hiệp hội cà phê và ca cao của Việt Nam Vicofa cho biết, xuất khẩu cà phê Việt Nam niên vụ 2014/15 dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn khoảng 25 triệu bao loại 60 kg.

Phát biểu bên lề của một diễn đàn được chủ trì bởi Tổ chức cà phê quốc tế (ICO), ông Đỗ Hà Nam phó chủ tịch Vicofa cho biết sản lượng được dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 10% so với năm trước, do sự kết hợp của cây cỗi và thời tiết không thuận lợi ở một số vùng. Một cuộc thăm dò của Reuters trong tháng 7 ước tính niên vụ 2014/15 của Việt Nam đạt 27,5 triệu bao. 

Ông cho biết, mưa quá lớn đã làm giảm sản lượng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng của Việt Nam, nơi chiếm khoảng khoảng 20% sản lượng cà phê của cả nước, cản trở sự phát triển cây trồng trong giai đoạn ra hoa.

Việt Nam là nước trồng cà phê robusta hàng đầu thế giới.

Một vấn đề lâu dài cho ngành cà phê Việt Nam là nông dân chuyển sang trồng tiêu. 

Ông Đỗ Hoài Nam đề cập đến triển vọng lâu dài cho biết, "khoảng 20%  cây trồng ở Việt Nam là hơn 20 tuổi nhưng người nông dân, thay vì trồng cây cà phê mới,  đã chuyển sang  trồng tiêu, do đó sản lượng có thể sẽ giảm.".

Ông ước tính diện tích cà phê của Việt Nam đã ổn định ở mức khoảng 600.000 ha. Đối với hạt tiêu, ông nói có khoảng 60.000 ha được trồng, nhưng điều này đã được phát triển nhanh chóng khoảng từ 10 – 20% mỗi năm.

Đỗ Hoài Nam ,người vừa là chủ tịch của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, và cũng là chủ tịch của một trong những công ty xuất khẩu cà phê lớn nhất của đất nước, Intimex nói "Lợi nhuận là lý do chính để chuyển sang trồng tiêu" .

Trung Quốc là thị trường tăng trưởng nhanh nhất cho xuất khẩu cà phê của Việt Nam, nhưng ông cho biết thật khó để định lượng khối lượng cà phê do đường biên giới giáp với Việt Nam, mà lượng cà phê giao dịch mậu biên không được ghi chép.