(VINANET) - Xuất khẩu hạt điều của Campuchia đang gia tăng nhưng số liệu xuất khẩu vẫn thấp hơn số liệu sản xuất.

Một báo cáo của Bộ Thương mại chỉ ra kim ngạch xuất khẩu hạt điều chưa bóc vỏ đạt tổng cộng gần 2,5 triệu USD trong 6 tháng đầu năm nay, với 2.800 tấn đã xuất khẩu, tăng 200% so với cùng kỳ năm trước.

Bất chấp sự tăng trưởng này, các quan chức và lãnh đạo trong ngành đã cho biết Campuchia sản xuất gần 6 lần số liệu xuất khẩu đã ghi nhận.

Tại Kampong Thom, tỉnh trồng hạt điều lớn nhất của nước này với hơn 23.680 hectare trồng, Siv Ngy, chủ tịch của Hiệp hội hạt điều Kampong Thom cho biết ông hoài nghi số liệu xuất khẩu chính thức do sản lượng hạt điều trung bình đứng ở mức 70.000 tấn/năm.

Ông cho biết “các thương nhân mua ít nhất 200 tấn hạt điều thô từ nông dân một ngày trong suốt vụ thu hoạch này, hoạt động từ tháng 2 đến cuối tháng 7. Các thương nhân sau đó xuất khẩu hạt này sang Việt Nam”. “Không chắc chắn rằng thị trường trong nước tiêu thụ quá nhiều hạt điều. Chỉ có nhu cầu đối với hạt điều đã xử lý tại thị trường trong nước và nguồn cung này vẫn ở mức thấp do chúng tôi thiếu cơ sở chế biến”. “Hạt điều thô chỉ có nhu cầu từ các nước láng giềng như Việt Nam”.

Um Uon, chủ tịch của Hiệp hội hạt điều Prasat Sambor tại Kampong Thom, nhà sản xuất hạt điều lớn nhất của tỉnh này, cho biết thiếu kinh phí nghĩa là tổ chức của ông chỉ có khả năng mua 6 tấn hạt điều thô để xử lý chỉ 1,2 tấn/năm. Những hạt còn lại được bán cho thương nhân, người trả cho nông dân tiền mặt. Khi được hỏi về nơi hạt chưa được ghi chép, Ken Rath phát ngôn viên tại Bộ Thương mại cho biết lượng hạt điều có thể bị giảm qua hành lang nhỏ ở biên giới nơi số liệu chưa được ghi chép.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters