Trong 6 tháng đầu năm 2014, Êcuađo xuất khẩu 350 triệu pao tôm, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2013. Dự kiến, khối lượng xuất khẩu tôm trong năm 2014 sẽ đạt khoảng 500 triệu pao.
Đây là con số kỷ lục, vượt qua những gì đã đạt được trong thời kỳ “phát triển mạnh mẽ của ngành tôm”, José Antonio Camposano, Chủ tịch của Phòng Nuôi trồng thủy sản Quốc gia Êcuađo (CNA) cho biết.
Theo số liệu của CNA, giá trị xuất khẩu tôm trong 4 tháng đầu năm của nước này đạt 754 triệu USD nhờ tình hình thế giới thuận lợi.
“Hiện nay, sản lượng tôm của các nước Trung Mỹ và châu Á giảm do hội chứng tôm chết sớm, khiến giá sản phẩm tăng. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi bất cứ khi nào”, José Antonio Camposano cho biết.
Tuy nhiên, Cristhian Fontaine, chủ tịch của Hiệp hội tôm Pedernales lại quan tâm về việc chính phủ chưa có sự hỗ trợ đầy đủ cho ngành tôm. Theo ông, nếu ngành tôm được ưu đãi cho vay thì sẽ còn có thể phát triển mạnh hơn.
Hiện nay, sau khi hiệp định giữa Êcuađo và Liên minh châu Âu được ký kết và việc Nga có ý định tăng cường nhập khẩu từ các nước Mỹ Latinh, ngành tôm Êcuađo đang xây dựng các chiến lược marketing để quảng bá các sản phẩm của mình.
Ngành xem xét nhiều cách khác nhau để tăng doanh thu, như việc tham gia hội chợ, tổ chức các đội hướng dẫn, các sự kiện quảng bá tại các nhà hàng và siêu thị và xây dựng thương hiệu quốc gia.
Trong khi đó, Phòng Thương mại của Pro Ecuado tại Seoul, đã hợp tác với ngành tôm trong việc điều phối việc quảng bá tôm Êcuađo ở 8 siêu thị của chuỗi bán buôn Emart Traders. Ý tưởng này để phát triển sản phẩm tại thị trường Hàn Quốc, nơi doanh thu và tiêu thụ tăng ở các năm gần đây.
Nguồn: Thủy sản VN