Hiện nay, cả nước mới chỉ có 30 doanh nghiệp được phép xuất khẩu cá tra và thuỷ sản sang thị trường Nga. Để đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị Ngân hàng liên doanh Việt - Nga tham gia cung cấp dịch vụ thanh toán cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng nông thuỷ sản của hai nước.
Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu, Bộ Công thương khuyến cáo, vì thị trường mở, thông thoáng nên dễ kiếm lời nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thị trường này còn có nhiều trở ngại trong cơ chế thanh toán (nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ), thanh toán bằng tín dụng thư ít phổ biến, tỷ lệ thanh toán L/C còn thấp. Không những thế, việc áp dụng các hàng rào thuế quan và phi thuế quan để điều tiết xuất nhập khẩu còn khá phổ biến và khó dự báo trước.
Trưởng ban điều hành xuất khẩu cá tra sang thị trường Nga cho biết: sau khi thành lập Ban điều hành, đến nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường Nga đã đạt được một số thoả thuận về giá cả, sản lượng, chất lượng sản phẩm cá tra giữa doanh nghiệp xuất khẩu và nhà nhập khẩu nhằm đảm bảo có lợi nhất cho người nuôi và doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu. Thoả thuận này đã tháo gỡ khó khăn rất lớn cho nghề nuôi cá tra ở ĐBSCL, vì vậy xuất khẩu cá tra sang Nga năm nay sẽ đạt 70.000-80.000 tấn với giá trị 1,2-1,3 tỷ USD./.

Nguồn: Vinanet