Phần lớn các doanh nghiệp này đến từ Mỹ, Bỉ, Canada và hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng thời trang, công nghệ thông tin.

Theo Bộ Công Thương, hoạt động NQTM còn khá mới mẻ tại nước ta và Việt Nam hiện chỉ có 2 cơ sở pháp lý cho việc quản lý hoạt động NQTM là Nghị định 35/2006/NĐ-CP và Thông tư 09/2006/TT-BTM.

Thống kê của Hội đồng Nhượng quyền thương mại Thế giới (WFC), hiện Việt Nam có khoảng 70 hệ thống NQTM, trong đó chủ yếu là các thương hiệu nước ngoài như: Parkson (Malaixia), Metro (Đức), CBRE, Dilmah, KFC (Mỹ)…Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tiến hành NQTM: Cà phê Trung Nguyên, Phở 24, Bánh ngọt Kinh Đô, AQ Silk, Siêu thị 24 – seven…

Theo một số chuyên gia kinh tế, hiện các nhà kinh doanh NQTM thế giới đang rất quan tâm đến việc chiếm lĩnh thị trường Việt Nam thông qua phương thức NQTM bởi Việt Nam có các lợi thế về vị trí cửa ngõ kinh tế, nền chính trị ổn định, thị trường trẻ với đa số người tiêu dùng dưới 30 tuổi./.

Nguồn: Vinanet