Theo thông tin từ Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á - Bộ Công Thương, thời gian qua đơn vị này cũng như báo chí đã nhiều lần cảnh báo các trường hợp lừa đảo từ thị trường Trung và Tây Phi. Thế nhưng, do chủ quan, các DN Việt Nam lại tiếp tục bị lừa.

Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á cho biết, đầu tháng 7-2012, một DN Việt Nam có nhu cầu NK gỗ đã tìm được qua trang www.ceblaza.net một nhà cung cấp gỗ ở Cameroon có tên là Woodventure Group. Hai bên đã thương thảo hợp đồng, DN XK gỗ của Cameroon sẽ cung cấp một khối lượng gỗ Tali logs rất lớn trị giá hơn 400.000 USD và công ty Việt Nam đặt cọc 10% giá trị hợp đồng. 90% còn lại sẽ thanh toán bằng DP qua ngân hàng sau khi bên mua nhận được chứng từ gốc. Thời gian giao hàng trong vòng 2 tuần kể từ ngày nhận tiền đặt cọc.

Thế nhưng sau khi nhận tiền hơn 1 tháng, DN này vẫn chưa giao hàng và đã cắt đứt mọi liên lạc. Mặc dù trước đó, DN Việt Nam đã yêu cầu Woodventure cung cấp giấy phép kinh doanh nhưng đó là một giấy phép giả mạo. Địa chỉ của công ty Cameroon cũng không có thật.

Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á còn cho biết thêm, cách đây hai năm, một DN Việt Nam khác cũng bị lừa mất khoản tiền đặt cọc 11.000 USD khi giao dịch với một DN gỗ tại Cameroon có tên là Savanna Wood. Mặc dù đã được Thương vụ Việt Nam tại Ma-rốc cảnh báo về nguy cơ bị lừa đảo và được khuyến cáo chấm dứt giao dịch với nhà cung cấp gỗ của Cameroon, song DN Việt Nam vì muốn có hợp đồng vẫn tiếp tục liên hệ giao dịch, dẫn đến bị đối tượng lừa mất khoản tiền đặt cọc với thủ đoạn tương tự.

Đây chỉ là hai trong số nhiều vụ lừa đảo thương mại diễn ra tại một số quốc gia thuộc khu vực Trung và Tây Phi như Cameroon, Togo, Benin, Ghana, Nigeria mà Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á cũng như các cơ quan báo chí đã từng cảnh báo.

Để mở rộng thị trường sang châu Phi, Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á khuyến cáo DN nên tham gia các Hội thảo, diễn đàn doanh nghiệp, các hội chợ thương mại tổ chức tại châu Phi, các đoàn xúc tiến thương mại do các bộ, ngành tổ chức hoặc trực tiếp đi khảo sát tìm hiểu thị trường, đồng thời nhờ các Thương vụ của Việt Nam ở châu Phi hoặc các DN quen giới thiệu đối tác uy tín.

DN không nên tìm kiếm khách hàng qua mạng điện tử Internet vì hình thức giao dịch thông qua thương mại điện tử chưa phổ biến và cơ sở hạ tầng của các nước châu Phi cũng chưa đáp ứng được cho hoạt động thương mại điện tử. Nếu đối tác nào chỉ chấp nhận giao dịch thông qua Internet mà không gặp gỡ trực tiếp, nhiều khả năng là lừa đảo.

Một lưu ý nữa mà Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á đưa ra  là nhiều quốc gia ở khu vực Trung và Tây Phi là nước nói tiếng Pháp (trừ Nigeria, Ghana, Zambia và Liberia) và tất cả các văn bản chính thức được soạn thảo bằng tiếng Pháp, ngay cả tại các tổ chức nước ngoài hoặc quốc tế có trụ sở tại đây. Do vậy, nếu văn bản hành chính (giấy phép kinh doanh, thẻ xuất nhập khẩu) viết bằng tiếng Anh thì đó có thể là hành vi lừa đảo.

Để xác minh đối tác nước ngoài, DN nên đề nghị đối tác cung cấp địa chỉ đầy đủ bao gồm cả giấy phép đăng ký kinh doanh, thẻ xuất nhập khẩu và địa chỉ ngân hàng nơi DN đó mở tài khoản và gửi cho Thương vụ Việt Nam tại châu Phi hoặc gửi về Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á địa chỉ 54 Hai Bà Trưng, Hà Nội; Điện thoại: (O4) 22205409; Fax: (04) 22205517; E-mail: VCPTANA@moit.gov.vn) để xác minh trước khi tiến hành giao dịch.

Doanh nghiệp Việt Nam cần chấm dứt các giao dịch với đối tác sau khi đã được Bộ Công Thương hoặc các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài khuyến cáo. Không nên vì muốn có được hợp đồng mà mất cảnh giác, dễ gặp phải rủi ro.

(HQ)

Nguồn: Hải quan Việt Nam