Ngày 18/7/2021, Thụy Điển cùng với bốn cơ quan thuộc Châu Âu khác đã đệ trình lên Cơ quan Hóa chất EU (ECHA) để cấm các hóa chất PFAS trong phạm vi toàn EU cho tất cả các mục đích sử dụng không cần thiết cho xã hội.
PFAS là chất rất khó phân hủy trong môi trường và một số PFAS đã được chứng minh là có hại cho sức khỏe. PFAS hay còn gọi là các chất có hàm lượng Flo cao, là một nhóm các chất hóa học được sản xuất tổng hợp. Cho đến nay, hàng nghìn chất đã được xác định và chúng được sử dụng rộng rãi trong xã hội – bao gồm quần áo, giày dép, bao bì thực phẩm, mỹ phẩm, chất tẩy rửa và bọt chữa cháy. Điểm chung của tất cả PFAS là chúng không bị phân hủy trong môi trường.
Hầu như tất cả mọi người đều có PFAS trong cơ thể và PFAS xảy ra ở mọi nơi trong môi trường. Nhiều PFAS còn hòa tan trong nước, trong đất, điều này làm cho nguồn nước uống có nguy cơ bị ô nhiễm.
Theo Cơ quan Hóa chất Thụy Điển, Ủy ban Châu Âu đã nói rõ rằng họ muốn loại bỏ PFAS trong các mục đích sử dụng không cần thiết cho xã hội. Do vậy, khả năng cao đề xuất sẽ được thông qua. Nếu lệnh cấm được thông qua, dự kiến sẽ có hiệu lực vào năm 2025.
Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương