Tiền thân là Nhà máy Luyện cán thép Gia Sàng (Công ty Gang thép Thái Nguyên), năm 2007, Nhà máy chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần. Đó cũng là thời điểm Công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn trong công tác tổ chức, sản xuất kinh doanh, đồng thời phải đảm bảo những yêu cầu về bảo vệ môi trường - một vấn đề luôn cấp thiết đối với những đơn vị sản xuất thép.

Chính vì vậy, ngoài những nỗ lực trong sản xuất, kinh doanh, Công ty còn tập trung thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ môi trường và đã thu được một số kết quả khả quan.

Nâng cao hiệu quả sản xuất

Năm 2009, Công ty được chọn lựa là một trong những đơn vị của Thái Nguyên thực hiện thí điểm trình diễn SXSH. Được sự tư vấn tận tình của các chuyên gia trong nước, chuyên gia nước ngoài, Công ty đã thực hiện áp dụng SXSH trong công nghiệp nhằm tiết giảm chi phí trong quá trình sản xuất, cải thiện môi trường, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm, đặc biệt là giảm các chỉ tiêu tiêu hao về thép cán để giảm tiêu hao dầu, kim loại, nước làm mát, điện cho khu vực sản xuất thép cán.

Trong công tác quản lý, lãnh đạo Công ty đã sắp xếp lại tổ chức một số đơn vị cho phù hợp để nâng cao hiệu quả sản xuất. Cụ thể là sát nhập Xưởng Nguyên liệu với Xưởng Luyện thép để nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác tuyển chọn và loại bỏ các tạp chất trong thép phế. Sau đó sát nhập trạm ôxy của xưởng luyện thép sang Xưởng Cơ điện để hợp lý hơn trong sản xuất, qua đó, tập trung chỉ đạo các phòng ban chức năng, các đơn vị sản xuất thực hiện một số giải pháp nhằm giảm các chi phí cho sản xuất. Đặc biệt, theo quy định của Tổng giám đốc, mỗi tháng Công ty dừng sản xuất 5 ngày ở Xưởng Luyện thép và Xưởng cán thép để bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị, vệ sinh mặt bằng nhà xưởng.

Ngoài ra, Công ty chú trọng vào công tác thu mua nguyên liệu, thép phế đầu vào làm sao càng sạch, càng chất lượng càng tốt để vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, vừa tiết giảm khâu sơ chế sắt, thép. Tiếp theo là tổ chức cắt sơ chế hợp cách đúng quy định <(400x400) và phôi liệu tỷ lệ 30% thép băm vo để số lần nạp liệu vào lò chỉ là 2 lần, thời gian nạp liệu ngắn, giảm thất thoát nhiệt. Tuyển chọn và làm sạch liệu trước khi nạp vào dọ. Dùng Palăng 5 tấn để bốc dỡ, nạp liệu, xử lý nạp chất trong thép phế, đập vỡ các bệ máy v..v..

Công ty cũng thường xuyên làm vệ sinh sạch sẽ toàn bộ bãi chứa liệu, phân loại phế liệu theo qui cách và chất lượng để tiện cho việc phối liệu. Các lò khi xây lại đã chú ý căn chỉnh cho bằng phẳng để nắp và thân lò kín khít hơn hạn chế thất thoát nhiệt. Theo dõi mức độ tiêu thụ điện của từng lò để có giải pháp sử lý. Sử dụng cây gỗ mỡ tươi dùng để khuấy, đảo thép trong lò làm các thành phần trong thép nhanh đồng đều sớm đạt hiệu quả rút ngắn thời gian nấu luyện.

Ngoài những biện pháp thực hiện nêu trên, Xưởng Luyện thép còn thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh, sắp xếp lại mặt bằng nhà xưởng sạch, gọn và duy trì thường xuyên vệ sinh công nghiệp. Tiếp đến là đưa ôxy mạng vào nấu luyện đạt hiệu quả cao, vừa giảm được điện năng, vừa giảm thời gian nấu luyện và tiêu hao điện cực. Việc đưa ôxy mạng tới các vị trí cắt sơ chế thép phế đã giảm thời gian vận chuyển, thời gian thay bình, tăng hiệu quả trong sản xuất. Đặc biệt, Công ty cũng quy định ngừng nấu luyện ở các giờ cao điểm nhằm giảm giá thành sản phẩm. Để nhanh chóng làm nguội thành phẩm, Công ty còn sử dụng hệ thống làm nguội, qua đó, tạo độ bóng cho bề mặt sản phẩm, rồi đầu tư mua trục cán chất lượng cao để tăng độ bóng bề mặt, giảm tiêu hao trục cán. Tổ chức sửa chữa, xây thành bể khu vực bể lắng tuần hoàn cao thêm 500mm nhằm tăng thể tích chứa nước làm mát và hạn chế lượng nước thừa ra ngoài môi trường.

Chú trọng công tác môi trường

Công ty CP luyện cán thép Gia Sàng luôn nghiêm túc thực hiện công tác bảo vệ môi trường. Điều đó được thể hiện qua việc đo quan trắc môi trường 4 lần/năm theo đúng quy định. Nhìn chung, các tiêu chuẩn đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng tiếng ồn và bụi thì bị quá tiêu chuẩn cho phép. Cụ thể: tại khu vực văn phòng cao cấp 1,03 lần, bụi khu vực văn phòng cao cấp 2,6 lần, bụi tại khu vực dân cư cách tường rào Công ty 30m về phía tây bắc cao gấp 1,03 lần so với TCVN 5937:2005.

Trong thời gian qua, do chưa có thiết bị đo lưu lượng nước thải và khí thải nên Công ty tính lượng phát thải ra môi trường như sau: Về nước thải, Công ty dựa trên nước thải theo công tơ do Xí nghiệp năng lượng thuộc Công ty Gang thép Thái Nguyên cấp và sản lượng thép thỏi, thép cán trừ đi lượng bay hơi, thẩm thấu vào môi trường để tính lượng nước thải ra ngoài môi trường. Về khí thải rắn, Công ty tổ chức thu gom vào nơi qui định định kỳ 6 tháng/lần để tính lượng phát thải bình quân/tháng.

Với những kết quả đạt được như trên, Công ty CP luyện cán thép Gia Sàng đang đặt mục tiêu mua máy băm vo thép phế công suất từ 100-200 tấn/ngày để giảm công cắt sơ chế, giảm số lần nạp liệu, làm sạch liệu trước khi đưa vào nấu luyện và tiếp tục hỗ trợ xây dựng, thực hiện các giải pháp sản xuất sạch hơn nhằm giảm các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sản xuất có hiệu quả.

Cùng với nỗ lực của bản thân, Công ty CP luyện cán thép Gia Sàng hy vọng, với sự trợ giúp về kỹ thuật của Hợp phần sản xuất sạch hơn trong công nghiệp (CPI), các chuyên gia trong nước và nước ngoài, Công ty sẽ thực hiện chương trình SXSH trong công nghiệp đạt kết quả tốt, tăng hiệu quả sử dụng nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, năng lượng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho cộng đồng, cải thiện điều kiện làm việc, an toàn cho người và thiết bị, đảm bảo sức khoẻ cho người lao động trong quá trình sản xuất, để sản xuất kinh doanh hàng ngày càng hiệu quả. 

Phòng Thông tin Công nghiệp/Vitic

Theo Sanxuatsachhon