Ngày 14/8, tại Bộ Công Thương, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã chào và tiếp xã giao ông Eric Sidwick, Giám đốc ADB; người mới được bổ nhiệm thay ông Tomoyuki Kimura.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đánh giá cao sự hợp tác lâu dài của ADB với Bộ Công Thương, trong đó có đóng góp của ông Kimura và chúc ông Sidwick sẽ tiếp tục đà phát triển mối quan hệ truyền thống giữa hai Bên trong nhiệm kỳ của mình. 

Ông Sidwick bày tỏ vinh dự được nhậm chức trong thời điểm sắp có nhiều sự kiện quan trọng của Việt Nam, trong đó có việc chuẩn bị cho Chiến lược Phát triển kinh tế 2016-2020. ADB cũng sẽ có chiến lược hỗ trợ mới và hiệu quả hơn cho Việt Nam trong điều kiện thay đổi về vốn và các trọng tâm cho vay mới của Ngân hàng. 

Lĩnh vực năng lượng vẫn tiếp tục chiếm phần lớn trong hợp tác của ADB với Bộ Công Thương, đặc biệt là Chương trình Phát triển Điện Nông thôn, cải cách thị trường điện, thử nghiệm thị trường bán buôn và bán lẻ điện cạnh tranh, truyền tải và phân phối điện, tiết kiệm điện, năng lượng tái tạo. Đặc biệt có các chương trình khuyến khích khu vực tư nhân tham gia vào các dự án điện và hợp tác về năng lượng với các nước tiểu vùng sông Mê Công. 

Ngoài ra, tại cuộc tiếp, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đề xuất ADB hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam tham gia vào phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ và các lĩnh vực hợp tác có tiềm năng khác như đầu tư cơ sở hạ tầng và thương mại. ADB đồng ý với các đề xuất của Bộ Công Thương và sẽ cam kết tiếp tục trao đổi và xây dựng cơ chế và các phương thức hợp tác mới cho đầu tư dự án, hỗ trợ ngân sách, và xây dựng chính sách.

Phương Ngọc