Để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản đề nghị các sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học viện và hiệu trưởng các trường đại học nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động phối hợp và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 được tổ chức ổn định cơ bản về phương thức như năm 2021 với mục đích lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, cung cấp thông tin phục vụ đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và là một trong các căn cứ xét tuyển đại học, giáo dục nghề nghiệp. Kỳ thi được tổ chức trong các ngày 07 và 08/7/2022 tại tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Công tác tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp được thực hiện đến hết ngày 31/12/2022.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị, địa phương phổ biến rộng rãi, quán triệt đầy đủ quy chế thi, tuyển sinh và các văn bản hướng dẫn cho thí sinh, cán bộ, giáo viên, giảng viên tham gia tổ chức kỳ thi, tuyển sinh năm 2022; tăng cường tuyên truyền nhằm thông tin kịp thời, đầy đủ về mục đích, ý nghĩa và những nội dung cơ bản của kỳ thi và công tác tuyển sinh; xây dựng, triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý các sai phạm.
Các đơn vị, địa phương cần làm tốt công tác chuẩn bị, hoàn thiện các điều kiện về mọi mặt để tổ chức kỳ thi và tuyển sinh. Trong đó, các sở giáo dục và đào tạo tăng cường công tác tham mưu, đề xuất chủ tịch UBND tỉnh giải pháp thực tiễn, khả thi để tổ chức kỳ thi tại địa phương; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, bảo đảm thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc ôn tập cho học sinh; xây dựng phương án huy động đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ tiêu chuẩn tham gia coi thi, chấm thi, phúc khảo; tập huấn đầy đủ nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra, kiếm tra thi cho cán bộ, giáo viên tham gia...
Bên cạnh đó, các sở giáo dục và đào tạo cần chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, bố trí nguồn lực thực hiện các khâu của kỳ thi theo đúng quy chế và các văn bản hướng dẫn; thực hiện tốt việc in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, công bố kết quả thi và lưu trữ hồ sơ thi; tổ chức xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông cho thí sinh bảo đảm đúng quy chế và tiến độ.
Các đại học, học viện, trường đại học bố trí đầy đủ cán bộ, giảng viên có chất lượng, đủ tiêu chuẩn tham gia công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi theo điều động của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chủ động hợp tác với sở giáo dục và đào tạo địa phương trong mọi hoạt động liên quan. Đồng thời, xây dựng và triển khai kế hoạch tuyển sinh của đơn vị, bảo đảm quyền tự chủ tuyển sinh; thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch, rõ ràng phương án tuyển sinh, các quy định về tuyển sinh, kết quả tuyển sinh của đơn vị./.

Chi tiết công văn tại đây

Nguồn: Vinanet/VITIC