Tóm tắt nội dung câu hỏi và câu trả lời:

- CTCK muốn tăng tỷ lệ sở hữu NĐT nước ngoài có thể xin ý kiến cổ đông bằng văn bản. Việc nới room tại CTCK là 100%, nhưng 1 cá nhân không được sở hữu trên 51% vốn điều lệ, một tổ chức được sở hữu 100% vốn nhưng phải đáp ứng điều kiện là tổ chức chuyên nghiệp theo quy định tại Nghị định 58.

- Hiện Bộ Kế hoạch đầu tư vẫn đang soạn thảo Danh mục 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

- Việc xác định ngành kinh doanh có điều kiện với các pháp nhân độc lập, không phụ thuộc công ty mẹ, công ty con.

- Công ty kinh doanh đa ngành sẽ áp dụng tỷ lệ room thấp nhất tại ngành kinh doanh có điều kiện

- Không bắt NĐT nước ngoài bán ra cổ phiếu khi DN có thêm ngành kinh doanh có điều kiện và bị giới hạn tỷ lệ sở hữu. Tuy nhiên chỉ được giảm chứ không được tăng.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
CTCK được nới room 100%

Q: Thủ tục tăng tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài tại CTCK. Các CTCK muốn tăng tỷ lệ sở hữu phải sửa đổi điều lệ và phải tổ chức ĐHCĐ để chỉnh sửa điều lệ. Trong khi đó điều lệ CTCK xây dựng trên thông tư 210 cho phép CTCK được lấy ý kiến bằng văn bản để sửa đổi điều lệ thì việc mở room CTCK có được lấy ý kiến bằng văn bản không? Sau khi CTCK đăng ký với UBCK để nâng tỷ lệ sở hữu thì thủ tục tiếp theo đăng ký với TTLK như nào?

A: Trong quy định có rồi, yêu cầu chỉ cần sửa đổi điều lệ, nếu điều lệ cho phép lấy ý kiến bằng văn bản thì lấy ý kiến mở room bằng văn bản.

Việc sau khi có điều lệ thì công bố thông tin. Trong số nhà đầu tư nước ngoài mà công ty muốn tìm đối tác, NĐT nào muốn sở hữu trên 51% thì có 1 bộ hồ sơ chấp thuận cho tổ chức đấy được sở hữu trên 51% vốn điều lệ. Về CTCK không có nhiều vướng mắc.

Nghị định 60 lần đầu tiên trao quyền cho doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp không bị giới hạn tỷ lệ sở hữu NĐT nước ngoài tuy nhiên không phải 100% nhà đầu tư hiểu hết. Nhiều cổ đông nhỏ lẻ ko hiểu được vấn đề này. DN muốn mở room phải có ý kiến của ĐHCĐ. Điều này để an toàn cho doanh nghiệp.

Q: Đối với các ngành nghề kinh doanh có trường hợp quy định sở hữu NĐT nước ngoài, trong 267 ngành nghề có phải nếu tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài để có thể thuận tiện hơn trong việc áp dụng nghị định 60? Về tỷ lệ sở hữu tại CTCK áp dụng với nhà đầu tư nước ngoài hay nhóm nhà đầu tư nước ngoài?

A: Bản dự thảo hoàn chỉnh quy định sở hữu NĐT nước ngoài tại CTCK là không hạn chế nhưng 1 nhà đầu tư cá nhân không được sở hữu trên 51% tại CTCK. Một tổ chức được nắm giữ không hạn chế tại CTCK nhưng phải đáp ứng điều kiện là tổ chức tài chính chuyên nghiệp theo quy định khoản 10 điều 51.

Q: Trong trường hợp hiện nay đã có nhiều công ty có tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài 49%, nhưng nếu một tổ chức đang nắm giữ khoảng 5-7% tại công ty này được nâng room lên 51% và trở thành nhà đầu tư nước ngoài thì room tại công ty kia sẽ vượt lên trên 51%, vấn đề này UBCK xử lý thế nào?

Ngoài ra, nếu tất cả ngành nghề kinh doanh của DN đều được nới room 100%, nhưng sau khi hoạt động một thời gian, doanh nghiệp muốn bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh có điều kiện, room chỉ 49%. Khi đó, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đã vượt 49% thì xử lý thế nào?

Ông Nguyễn Thành Long: Trường hợp này là một công ty trong nước trở thành một công ty nước ngoài thì hiện nay trong dự thảo chúng tôi đang đặt ra trường hợp này phải đảm bảo tỷ lệ sở hữu, chúng ta duy trì và không được làm tăng lên. Nếu nhà đầu tư nước ngoài bán ra thì càng tốt, nhưng chỉ đến khi giảm xuống dưới 49% thì mới được phép mua thêm.

Theo quyết định 55 vẫn đang có hiệu lực, chúng ta có quy định hạn chế tỷ lệ sở hữu NĐT nước ngoài 49%, áp dụng cho NĐT nước ngoài và tổ chức nước ngoài có vốn trên 49%, chúng ta phải rà soát lại để có điều chỉnh cho phù hợp.

Áp dụng tỷ lệ room thấp nhất của ngành bị giới hạn điều kiện

Q: Đơn vị nào sẽ là đơn vị nói rằng công ty này được phép mở room lên trên 49%? Gần như đa phần các DN niêm yết đăng ký kinh doanh đa ngành đa nghề, trong đa ngành nghề thì một vài ngành nghề đều dính vào danh sách 267 ngành kinh doanh có điều kiện. Nếu cứ dính vào danh sách 267 ngành nghề này thì gần như toàn bộ không được mở room? Có cách nào doanh nghiệp có thể tự xem xét được mình được mở room hay không?

A:  DN phải xác định ngành nghề kinh doanh của mình và xác định tỷ lệ sở hữu với ngành nghề của mình. Căn cứ vào đó, UBCK sẽ gửi cho Trung tâm lưu ký.

Hiện nay Bộ Kế hoạch đầu tư đang soạn thảo nghị định hướng dẫn 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện và Nghị định hướng dẫn danh mục 300 ngành nghề đầu tư nước ngoài. Nghị định này sắp được ban hành.

Các danh mục này đều được đăng tài trên cổng thông tin điện tử quốc gia. Doanh nghiệp căn cứ vào danh mục ngành nghề đó, chiết xuất ra để gửi lên UBCK ví dụ mã ngành nghề này, tỷ lệ sở hữu là bao nhiêu kèm theo giấy đề nghị mở room. Như vậy DN không phải liên hệ Sở kế hoạch đầu tư nữa.

Trường hợp thứ hai, DN kinh doanh đa ngành nghề thì DN chỉ được áp dụng tỷ lệ sở hữu nước ngoài thấp nhất trong các ngành nghề có điều kiện. Không có cách nào khác mà DN phải xem lại cơ cấu kinh doanh của mình. Theo Luật Đầu tư mới việc đăng ký kinh doanh rất đơn giản nên DN sẽ không gặp khó khăn gì trong việc thêm bớt ngành nghề kinh doanh.

Đã có trường hợp Doanh nghiệp hỏi là có ngành nghề chiếm 1% doanh thu nhưng ngành nghề đó lại nằm trong danh mục bị hạn chế nới room thì làm thế nào? Điều này Doanh nghiệp phải tự tính toán còn về cơ bản quy định là mở.


Về danh mục ngành nghề có điều kiện các Bộ ban ngành đang làm việc và hoàn chỉnh, sẽ sớm có danh mục rõ ràng. Chúng ta đang dần dần thu hẹp ngành nghề kinh doanh có điều kiện tuy nhiên không phải tất cả DN trong danh mục ngành nghề có điều kiện bị áp tỷ lệ sở hữu. Có nhiều ngành nghề bị áp điều kiện về vốn, nhân sự, pháp lý… chứ không bị giới hạn về tỷ lệ sở hữu NĐT nước ngoài nên đi trực tiếp vào từng DN.

Chỉ xét ngành nghề của công ty mẹ

Q: Đối với doanh nghiệp kinh doanh đa ngành đa nghề, đăng ký kinh doanh đầu tư tài chính, tình huống này có xét công ty con, công ty liên kết, tỷ lệ sở hữu dưới 21%, các ngành nghề kinh doanh của công ty liên kết có sử dụng để xét ngành nghề kinh doanh của công ty mẹ không?

A: Mỗi công ty là một pháp nhân riêng, việc sở hữu vốn hoàn toàn độc lập nên xét trên từng doanh nghiệp riêng. Để xét nới room chỉ căn cứ vào giấy phép cty mẹ và các cty con mà công ty mẹ đang đầu tư.

Q: Một công ty có 5 ngành nghề không bị hạn chế, thì điều lệ quy định 100%, nhưng trong quá trình hoạt động mở thêm ngành nghề bị hạn chế 49% thì điều chỉnh như thế nào?

A: Trong trường hợp đa ngành nghề thì giữ nguyên (không bắt bán ngay) và từ đó chỉ giảm không tăng.

DN có thể căn cứ trên giấy đăng ký kinh doanh và truy suất trên cổng thông tin điện tử quốc gia, trên cổng sẽ có tham chiếu về tỷ lệ sở hữu và DN sẽ gửi về UBCK. Trường hợp DN muốn tăng tỷ lệ sở hữu NĐT nước ngoài thì sửa đổi điều lệ. Hệ thống mã số giao dịch và hệ thống kiểm soát tỷ lệ sở hữu tại các sở GDCK đã sẵn sàng và vận hành. Chúng ta có thể sử dụng được ngay nếu chúng ta xác định rõ tỷ lệ NĐT nước ngoài được tham gia. Chúng ta sẽ có văn bản hướng dẫn thêm để DN thực hiện.

Minh Quân - Phương Mai