Một tuần thanh khoản giảm sút, thị trường bị điều chỉnh về mốc 55x điểm, tâm lý nhà đầu tư gần như không được cải thiện mấy với thị trường “giá rẻ” khi diễn biến thông tin vĩ mô không có nhiều thông tin tích cực ủng hộ thị trường ngoài thông tin giá xăng giảm (xem thêm: 3 lí do thị trường phản ứng ngược với giá xăng giảm).

Ngoài ra, khối ngoại bán ròng hơn 500 tỷ trong tuần trong đó chủ yếu bán HAG và các cổ phiếu chủ chốt như VIC, PVD, HPG, GAS cũng ảnh hưởng đến thị trường (xem thêm).

Tâm lý những NĐT sẽ vẫn tiếp tục đứng ngoài quan sát với những phiên giao dịch đầu tuần, diễn biến thị trường sẽ là “những bước đi ngẫu nhiên” – tăng/giảm không nhiều khi dòng tiền vẫn đứng ngoài quan sát chờ đợi những thông tin tích cực từ vĩ mô, trong khi những người nắm giữ cổ phiếu lại quyết tâm không bán ra giá rẻ khi thị giá của cổ phiếu xuống vùng thấp (P/E thị trường 10.6).

Thị trường tuần mới cần chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn từ dòng tiền, về mặt điểm số TT sẽ được hỗ trợ mạnh ở mốc 542 điểm (Góc 450 của đường xu hướng trong thị trường tăng ngắn hạn), trong khi áp lực của đường MA20 (tại 570-575) vẫn sẽ là lực cản tâm lý của thị trường.

Khuyến nghị:
-    Đối với các Nhà đầu tư ngắn hạn, có thể canh mua vào trong những phiên đầu tuần, và bán chốt lời ở những phiên cuối tuần.
-    Những nhà đầu tư dài hạn, tiếp tục tích lũy những cổ phiếu cơ bản trong nhịp điều chỉnh để có lượng cổ phiếu lớn hơn trong xu hướng tăng tiếp theo của thị trường.
SHI – Mẫu hình vượt dải bands biên trên:

Sau khi tăng từ giá 10 lên lên vùng 11.5-11.9, SHI đã có 5 phiên phân phối tại vùng giá này. Việc đóng cửa phiên thứ 6 tuần trước với thanh khoản 1.3 triệu cổ phiếu và tạo một cây nến trắng là điều kiện tốt để cho SHI tiếp tục tăng điểm theo chu kỳ kỹ thuật. Bên cạnh đó lực đỡ từ nhóm MA ngắn hạn sẽ làm cho mã này trở nên ít rủi ro hơn trong thị trường hiện tại.

Vùng khuyến nghị mua vào: 12.1-12.2 nghìn đồng/cp (Mua khi xác nhận vượt đỉnh phiên ngày 31/8)
Vùng chốt lời ngắn hạn: 13.5 nghìn đồng/cp
Vùng cắt lỗ ngắn hạn: <11.2  nghìn đồng/cp
FIT – Khả năng hình thành phân kỳ dương tăng giá trên biểu đồ

Sự điều chỉnh quá đà trong tuần rồi đã tạo ra đáy sau của FIT thấp hơn đáy trước được hình thành ngày 25/8, trong khi các nhóm chỉ báo điều chỉnh vẫn còn xa đáy cũ. Đây là điều kiện để hình thành một phân kỳ dương tăng giá trên cổ phiếu này.

Việc tăng điểm trở lại trong tuần sẽ xác nhận dấu hiệu mua vào của FIT trên các chỉ báo. Vùng thanh khoản kẹt lượng hàng lớn của mã này xoay quanh mốc 12.4-12.8 nghìn đồng/cp nên điểm mua khi FIT xác nhận phân kỳ sẽ đạt được lợi nhuận hấp dẫn với các nhà đầu tư thích cổ phiếu đầu cơ.

Vùng khuyến nghị mua vào: 9.5
(Điểm mua xác nhận phân kỳ dương tăng giá), không mua khi giá tiếp tục điều chỉnh đi ngang hoặc giảm.
Vùng chốt lời ngắn hạn: 12.4-12.8 nghìn đồng/cp
Vùng cắt lỗ ngắn hạn:  <9.5 nghìn đồng/cp (cắt lỗ khi xác nhận không thành công, và cổ phiếu giảm điểm khi hàng về)

Dũng Nguyễn
Chuyên viên Môi giới cao cấp CTCK Sài Gòn SSI

Nội dung trong bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả, không đại diện cho quan điểm của đơn vị nơi tác giả làm việc hoặc quan điểm của Vinanet và các tổ chức, cá nhân có liên quan dưới bất kỳ hình thức nào ngay cả khi bài viết đã được biên tập cho phù hợp với nguyên tắc và quy định của Vinanet.

Người đọc tự chịu trách nhiệm về việc sử dụng thông tin được cung cấp trong bài viết cho mục đích riêng của mình.

Tác giả, đơn vị nơi tác giả làm việc và Vinanet và các tổ chức, cá nhân có liên quan không chịu trách nhiệm về việc người đọc sử dụng thông tin trong bài viết cho mục đích của họ.