Ngày 1/7, hơn 160 nhà đầu tư quốc tế đã đến dự sự kiện Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Việt Nam tại Hoa Kỳ do Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chủ trì.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Hoa Kỳ là một trong những đối tác kinh tế - thương mại – đầu tư lớn nhất của Việt Nam. Tính đến tháng 2/2015, Hoa Kỳ có 729 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng nguồn vốn khoảng 11 tỷ USD, đứng thứ 7 trong 101 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.
Trên thị trường vốn, nhiều tập đoàn tài chính lớn của Hoa Kỳ đã có mặt tại Việt Nam. Tổng số nhà đầu tư Hoa Kỳ hiện nay là 995 nhà đầu tư, trong đó có 565 nhà đầu tư tổ chức, 430 nhà đầu tư cá nhân, chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong các nhà đầu tư nước ngoài được cấp mã số giao dịch. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thẳng thắn chia sẻ, đầu tư gián tiếp của Hoa Kỳ vào Việt Nam hiện còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của nhà đầu tư Hoa Kỳ và so với khả năng hấp thụ vốn đầu tư của thị trường Việt Nam.
Liên quan đến tiến trình cải cách DNNN, Bộ trưởng cho biết, trong năm 2015, Việt Nam sẽ tiếp tục cổ phần hóa 289 DNNN và thoái vốn tại trên 300 DN, trong đó có nhiều DN quy mô rất lớn. Ước tính, tổng giá trị các DNNN sẽ cổ phần hóa vào khoảng 25 tỷ USD với số lượng cổ phần chào bán ra bên ngoài khoảng 3,75 tỷ USD. Ngoài ra, Bộ trưởng chia sẻ một quyết sách đặc biệt quan trọng vừa được Chính phủ ban hành, đó là Nghị định số 60/2015/NĐ-CP, chính thức nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài trong các công ty đại chúng, ngoại trừ những lĩnh vực hạn chế, kinh doanh có điều kiện, nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu không hạn chế theo cam kết WTO.
Chia sẻ thêm về Nghị định 60, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) Vũ Bằng cho biết, "TTCK Việt Nam khi mở cửa hoạt động có quy định tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài là 30%, sau đó được nâng lên 49% và nay là 100% thể hiện quyết tâm đổi mới nền kinh tế và hội nhập”.
Nhiều nhà đầu tư Hoa Kỳ quan tâm đến việc quy định về ngành nghề kinh doanh có điều kiện tại Việt Nam, và thắc mắc này được Chủ tịch UBCK giải thích, trước đây, khi room ở mức 49%, tức là cho phép nhà đầu tư nước ngoài đầu tư tối đa 49% vốn tại các DN, cũng loại trừ ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nay room là 100% cũng thực hiện việc loại trừ ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
“Điểm khác là trong việc nới room lên 100%, chỉ những ngành nghề kinh doanh có điều kiện liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài mới bị loại trừ, còn các ngành kinh doanh có điều kiện khác sẽ không hạn chế tỷ lệ sở hữu của khối ngoại”, Chủ tịch UBCK nói.
Cũng theo Chủ tịch UBCK, cùng với quyết sách nới room của Chính phủ, trong nội tại TTCK sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động tái cấu trúc và các giải pháp hỗ trợ, như rút ngắn thời gian thanh toán từ T+3 xuống T+2, áp dụng giao dịch trong ngày, giảm thủ tục đăng ký giao dịch cho nhà đầu tư nước ngoài, triển khai TTCK phái sinh… sẽ tạo ra động lực thúc đẩy TTCK, thị trường vốn phát triển về chất trong 5 năm tới.
Chủ tịch UBCK cũng thể hiện quyết tâm nâng hạng TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên hiện nay lên mức thị trường mới nổi để tăng sức hấp dẫn với các nhà đầu tư quốc tế.

Nguồn: UBCK