Cuối tuần qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 60 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 58 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Chứng khoáncó hiệu lực từ 1/9/2015 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có liên quan tới giới hạn sở hữu nhà đầu tư nước ngoài (room) với các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Theo NĐ60, tỷ lệ room của nhà đầu tư nước ngoài sẽ phụ thuộc vào quyết định doanh nghiệp đó, trừ ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, điều mà nhà đầu tư băn khoăn là việc chưa có thông tư hướng dẫn nên chưa có tỷ lệ room cụ thể đối với từng doanh nghiệp niêm yết.

Liên quan tới vấn đề này, tại họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính chiều nay (30/6/2015), Phó Chủ tịch Uỷ ban chứng khoán Nguyễn Thành Long, Nghị định 60 về cơ bản giống Quyết định 55 trước đây khi phân tỷ lệ room thành 2 nhóm.

Nhóm 1 có tỷ lệ room theo quy định cụ thể của pháp luật chuyên ngành và cam kết quốc tế nên đối với nhóm này không cần phải chờ Thông tư hướng dẫn cụ thể.

Vì vậy, đối với các công ty chứng khoán, các định chế trung gian trên thị trường chứng khoán như công ty quản lý quỹ thì tỷ lệ room theo các Thông tư 210 và 212 là 100%. Tỷ lệ này được áp dụng luôn từ 1/9/2015 khi Nghị định 60 có hiệu lực. Hay với các ngân hàng thì tỷ lệ room chỉ là 30%.

Tuy nhiên, với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện thuộc nhóm 1 mà chưa có hướng dẫn cụ thể thì tỷ lệ room tạm thời sẽ là 49%.

Nhóm 2 là các doanh nghiệp còn lại thì tỷ lệ tuỳ vào quyết định của doanh nghiệp và có thể lên tới 100%.

Ông Long cũng đánh giá, dòng vốn nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam liên tục tăng, ngay cả khi thị trường thế giới có biến động hay gặp khó khăn. Năm 2008, dòng vốn nước ngoài vào thị trường chứng khoán là khoảng 6 tỷ USD thì hiện nay là 15 tỷ USD.

Phó Chủ tịch UBCK cũng cho biết, việc tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài được Uỷ ban chứng khoán tiến hành với lộ trình thận trọng. Cụ thể, từ năm 2000-2009 là 30%, và từ năm 2009 tới nay là 49%.

Theo Luật Đầu tư có hiệu lực từ 1/7/2015 thì có 267 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cũng thừa nhận, số lượng ngành, nghề kinh doanh có điều kiện là nhiều, dài và nhiều ngành nghề chưa có hướng dẫn cụ thể.