Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI) trong báo cáo cập nhật ngày 31/8 đã đưa ra dự đoán về việc điều chỉnh danh mục của 2 rổ chỉ số Market Vectors Vietnam Index (do VNM ETF đầu tư) và FTSE Vietnam Index (do FTSE Vietnam ETF đầu tư).

SSI nhận định, nhiều khả năng cổ phiếu SSI sẽ không bị loại khỏi danh mục của 2 rổ chỉ số nói trên.

Về phía Market Vectors Vietnam Index, SSI dự đoán cổ phiếu DRC sẽ bị loại do không đạt yêu cầu về thanh khoản.

Sau khi loại DRC, số cổ phiếu giảm xuống còn 24, trong khi yêu cầu của quỹ là 25 mã. SSI dự đoán rổ chỉ số sẽ bổ sung 2 mã NT2 và HHS. Cả 2 mã này thoả mãn hầu hết các yêu cầu, trừ vấn đề thanh khoản.

Nếu VNM không bổ sung cổ phiếu nào của nước ngoài, tỷ trọng các cổ phiếu của Việt Nam trong rổ vẫn giữ nguyen 77,5%.

SSI dự đoán quỹ VNM ETF sẽ bán 3,22 triệu cổ phiếu VIC; 2,8 triệu DPM; 1,8 triệu DRC và ngược lại mua 18,2 triệu NT2 cùng 9,8 triệu HHS.

Về phía FTSE Vietnam Index, SSI dự đoán sẽ không có cổ phiếu nào bị loại và có 3 cổ phiếu được bổ sung là NT2, HHS và TTF.

SSI cho rằng, FTSE Vietnam ETF sẽ mua 7,6 triệu cổ phiếu HHS; 8,9 triệu NT2; 5,6 triệu TTF và bán 2 triệu VIC; 0,95 triệu MSN; 1,4 triệu VCB.

Tổng hợp dự đoán kỳ điều chỉnh quý III/2015 một số CTCK

Như vậy, các công ty chứng khoán cũng đang có những ý kiến trái chiều xoay quanh việc các quỹ ETF có loại SSI hay không. Thống kê ý kiến 4 công ty chứng khoán, BSC cho rằng SSI sẽ bị loại còn SSI; VPBS và VCSC cho rằng SSI sẽ được giữ lại.

NT2 được 2 công ty chứng khoán dự đoán sẽ được bổ sung vào VNM ETF; HHS và TTF được 2 công ty chứng khoán dự đoán được bổ sung vào FTSE ETF.

Minh Quân