Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3 và 9 tháng đầu năm 2015.

Hoạt động kinh doanh tại các công ty liên kết-niềm tự hào từ trước đến nay của SSI-có vẻ không mang lại hiệu quả cao trong quý 3 này cùng với việc hoạt động kinh doanh chính không thuận lợi như cùng kỳ khiến lợi nhuận hợp nhất của SSI sụt giảm. Cụ thể:

Tổng doanh thu thuần quý 3 đạt 361 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân sự sụt giảm một phần do doanh thu môi giới giảm 12 tỷ và doanh thu tự doanh giảm mạnh hơn 75 tỷ đồng so với cùng kỳ, còn 108 tỷ đồng trong quý 3. Sự sụt giảm mạnh của 2 mảng này khiến doanh thu tư vấn dù tăng vọt lên hơn 11 tỷ nhưng tổng doanh thu vẫn giảm sâu.

Nhờ hoàn nhập được hơn 31 tỷ đồng dự phòng đầu tư chứng khoán nên chi phí hoạt động kinh doanh của SSI giảm đáng kể so với cùng kỳ. Chi phí giảm đủ bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn thu nên lãi gộp của công ty trong quý 3 vẫn đạt mức tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ với 233 tỷ đồng.

Niềm tự hào khá lớn của SSI lâu nay là hệ thống công ty con, công ty liên kết. Trong quý này, “niềm tự hào” của SSI khiến công ty lỗ 45 tỷ đồng, cùng kỳ lãi 13 tỷ đồng.

Gánh lỗ từ công ty liên kết, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ quý 3 của SSI đạt 142,5 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 9 tháng đạt 590 tỷ đồng, giảm 8% so với 9 tháng đầu năm 2014.

Theo Phương Chi

Trí thức trẻ

Nguồn: Trí Thức Trẻ