Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa đưa ra Báo cáo phân tích thị trường tháng 8 - Những biến cố dồn dập tạo áp lực đè nặng lên thị trường.

Theo VDSC, tháng 8 vừa qua chứng kiến những biến động của TTCK không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu. Ngày giao dịch cuối cùng của tháng, diễn biến cho thấy thị trường vẫn chưa thoát khỏi những “gập ghềnh” từ những thông tin tiêu cực trong thời gian qua. VNIndex đóng cửa tại mức 567,75 điểm, giảm 7,34% so với đầu tháng và tăng nhẹ 3,73% so với đầu năm. 

Thanh khoản bình quân trong tháng 8/2015 trên sàn HSX và HNX đạt lần lượt 2.183,5 tỷ đồng (giảm 13,5 % so với cùng kỳ) và 510,15 tỷ đồng (giảm 21,17% so với cùng kỳ). Giao dịch có cải thiện trong những đợt biến động mạnh của thị trường vào nửa cuối tháng, tuy nhiên, VDSC cho rằng sự thận trọng vẫn đang chiếm ưu thế. 

Tổng kết tháng, khối ngoại cũng bán ròng mạnh với tổng giá trị bán ròng cả hai sàn lên đến 443,9 tỷ đồng (trong tháng 7, khối ngoại đã mua ròng hơn 747 tỷ đồng trên TTCKVN). Tỷ giá USD/CNY có xu hướng giảm trở lại, tỷ giá USD/VND cũng hạ nhiệt theo. Giá USD niêm yết tại các NHTM giảm còn 22.500 đồng, trong khi giá  USD tự do giảm còn 22.700 đồng. 

VDSC cho biết những nỗi lo ngắn hạn đã được phản ánh trên thị trường trong nửa cuối tháng 8 vừa qua, tuy nhiên, vẫn còn đó những nỗi lo dài hạn và nhiều điều không chắc chắn trong tương lai tiếp tục ảnh hưởng lên tâm lý của NĐT.  Thứ nhất, liệu Fed có tăng lãi suất trong tháng 9/2015? Thứ hai, đồng NDT liệu có tiếp tục giảm giá? Thứ ba, triển vọng kinh tế Trung Quốc và giá hàng hóa sẽ như thế nào?  

Trong điều kiện như vậy, VDSC khuyến nghị những cổ phiếu tăng trưởng ổn định và có tính mùa vụ vào những tháng cuối năm có thể là lựa chọn phù hợp cho nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro thấp. Do đó, có thể cân nhắc tích lũy khi thị trường giảm sâu. (Xem danh sách cổ phiếu tại đây)
Bên cạnh sự ổn định trở lại của tỷ giá, VDSC cho rằng giá dầu thô thế giới đã có hồi phục ấn tượng trong 2 phiên gần đây, dầu WTI và Brent hồi phục về lần lượt ở mức 45,22 và 50,5 USD/thùng. Đợt phục hồi này, theo VDSC, có thể từ các nguyên nhân như Trung Quốc nới lỏng tiền tệ; thị trường ngoại hối Trung Quốc ổn định và kỳ vọng trì hoãn điều chỉnh tăng lãi suất; OPEC giảm sản lượng do vào mùa bảo trì.... 

Khổng Chiêm