Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa công bố Báo cáo chiến lược tháng 8, trong đó nhấn mạnh thời tiết xấu có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các Nhà máy Nhiệt điện khu vực phía Bắc.

Cụ thể, hiện tượng mưa lũ lớn ở Quảng Ninh những ngày cuối tháng 7 đã ảnh hưởng mạnh đến hoạt động khai thác và vận chuyển than và làm gián đoạn nguồn cung nhiên liệu cho một số doanh nghiệp nhiệt điện khu vực phía Bắc như Nhiệt điện Phả Lại (PPC), Nhiệt điện Ninh Bình (NBP), Nhiệt điện Duyên Hải 1, Vĩnh Tân 2, Nghi Sơn và Vũng Áng. 

VDSC dẫn thông tin từ EVN, sản lượng than dự trữ của một số nhà máy nhiệt điện vẫn đủ sử dụng trong từ 5-20 ngày. Bên cạnh đó, các mỏ than chính ở Quảng Ninh dự kiến sẽ khôi phục hoạt động cung cấp than trong vòng 1 tuần tới. Khả năng thiếu hụt nguyên liệu sản xuất điện là không quá lớn và có thể nhanh chóng được khắc phục. 
Dự trữ than của một số Nhà máy Nhiệt điện phía Bắc

Tuy nhiên, VDSC dự báo sản lượng điện tiêu thụ ở phía Bắc có thể giảm đáng kể do giao thông và mạng lưới hạ tầng bị hủy hoại trong mưa lũ. Do vậy, dù có đủ nhiên liệu để sản xuất thì các nhà máy nhiệt điện phía Bắc có thể cũng không được huy động ở mức cao. 

Ở phía Nam, sản lượng điện từ nhà máy nhiệt điện khí vẫn ở mức cao (khoảng 152,09 triệu kWh/ngày) kể từ đầu tháng 6 đến nay. Ngoài ra, trong những ngày vừa qua, giá điện trung bình của thị trường điện có xu hướng tăng.

Do đó, VDSC cho rằng các nhà máy thủy điện và nhiệt điện miền Trung và miền Nam có thể được hưởng lợi về giá.  Đồng thời, những nhà máy điện vừa có thể duy trì sản lượng cụ thể vừa có thể tận dụng giá điện tăng để cải thiện biên lợi nhuận ròng sẽ được hưởng lợi bao gồm CHP, SHP, VSH, SJD, TMP, NT2…

Cụ thể hơn về thiệt hại của các doanh nghiệp điện phía Bắc, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBS cho rằng, tổng thiệt hại của Vinacomin ước tính lên hơn 1.000 tỷ đồng do chịu ảnh hưởng nặng nề từ đợt mưa lũ lớn tại tỉnh Quảng Ninh nên các công ty nhiệt điện và sản xuất than sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề.

VPBS cụ thể các công ty nhiệt điện chịu ảnh hưởng gồm CTCP Nhiệt điện Ninh Bình (MCK: NBP), CTCP Nhiệt điện Phả Lại (MCK: PPC).

Lý do nhà máy Phả Lại 1 và 2 (PPC) có đủ than để sản xuất trong 15 ngày do hai nhà máy này cần tiêu thụ lần lượt 3.100 tấn than/ngày và 1.500 tấn than/ngày. Nhà máy nhiệt điện Ninh Bình (NBP) có đủ than để sản xuất trong 16 ngày do nhà máy này cần tiêu thụ 380 tấn than/ngày.

Do đó, VPBS dự báo, nếu mỏ than Quảng Ninh không phục hồi kịp sau giai đoạn này, những công ty này sẽ phải ngừng hoạt động, làm giảm doanh thu. 

Khổng Chiêm