Ưu điểm đầu tiên phải kể đến là hệ thống tập tin mở mà nền tảng này mang lại, cho phép người dùng truy cập vào hầu hết các tập tin và thư mục trên bộ nhớ, với điều kiện thiết bị đã được root.

Thuật ngữ root được bắt nguồn từ nhân điều hành Linux, nhân điều hành “thủy tổ” của Android. Root cho phép người dùng truy xuất, quản trị vào nhân hệ thống mà thông thường không thể tiếp cận được.



Trên thực tế, kho ứng dụng Play Store của Google có rất nhiều ứng dụng giúp người dùng quản lý và truy cập file trên bộ nhớ. Điều này mang lại cho người dùng nhiều lựa chọn, nhưng đồng thời cũng dễ gây rối và khiến người dùng bỏ qua những lựa chọn tốt.

Dưới đây 3 ứng dụng được coi là tốt nhất trong việc duyệt và quản lý file.

Solid Explorer (dùng thử 14 ngày)
Mặc dù đây không phải là phần mềm duyệt tin nhiều tính năng nhất hiện có nhưng đây là một ứng dụng mạnh cả về giao diện và tính năng. Giao diện được thiết kế tuân theo các hướng dẫn thiết kế cơ sở của Google, tương đồng với ngoại hình mới của Android Lollipop.

Người dùng cũng có thể tùy chỉnh giao diện với các chủ đề, màu sắc chủ đạo và các bộ icon khác nhau để cá nhân hóa ứng dụng này theo phong cách của riêng mình. Ngoài ra, có rất nhiều phần cài thêm đi kèm với ứng dụng, ví dụ như module USB OTG giúp bạn dễ dàng kết nối và quản lý bộ nhớ mở rộng qua USB.
Tuy nhiên Solid Explorer chỉ miễn phí trải nghiệm cho người dùng trong 14 ngày, và sau đó bạn sẽ phải trả 1,99 USD (tương đương 45.000 VNĐ) để có thể tiếp tục sử dụng. Tất nhiên, số tiền này sẽ thực sự là đáng giá cho những tiện ích mà ứng dụng này mang lại.

ES File Explorer (miễn phí)
Một phần mềm duyệt tin phổ biến khác là ES File Explorer với nhiều tính năng tiên tiến và đáng chú ý, giúp ES File Explorer nổi bật trong danh sách dài những ứng dụng có cùng chức năng.

Ứng dụng này đi kèm với một  trình duyệt đa phương tiện, chức năng lưu trữ đám mây, một trình quản lý ứng dụng, một trình quản lý điều khiển file từ xa; từ đó cho phép người dùng quản lý các tập tin từ một máy tính khác trong cùng một hệ thống mạng hoặc cùng server FTP.

Ngoài ra, phần mềm này cũng hỗ trợ nén file dạng ZIP, RAR và đi kèm một công cụ sao lưu (mà không cần root máy), công cụ mã hóa/giải mã file, trình duyệt truy cập được vào thư mục gốc và rất nhiều tính năng khác khiến ES File Explorer trở thành một trong những ứng dụng đa năng nhất , bên cạnh việc đây còn là một ứng dụng miễn phí cho người dùng.

Astro File Manager (miễn phí)
Một ứng dụng quản lý file thú vị khác nhưng ở thứ hạng thấp hơn là Astro File Manager. Vài tính năng quan trọng nổi bật của ứng dụng này là sắp sếp, xem và khôi phục tất cả các hình ảnh, âm nhạc, video và các tài liệu, ứng dụng sao lưu tích hợp và ứng dụng tắt các tiến trình đang chạy.

Ứng dụng này còn chứa một trong những ứng dụng hữu ích nhất nhưng lại thường bị xem nhẹ là ứng dụng phân tích thẻ SD để chuyển dữ liệu ứng dụng, trò chơi nhằm giải phóng bộ nhớ cho thiết bị. Và cũng giống ES File Explorer, ứng dụng quản lý tập tin Astro này là hoàn toàn miễn phí.

Tư Quảng
Tổng hợp