Windows 10 đang nhanh chóng tiến đến 100 triệu lượt cài đặt, với 7 triệu lượt trong chương trình Insider của Microsoft và 1,5 triệu người sử dụng phiên bản Enterprise của hệ điều hành. Hệ điều hành này được Microsoft phát hành miễn phí đối với người hiện đang dùng Windows 7 và 8.1. Và Windows 10 sẽ được "tự động" cập nhật về máy tính người dùng dù cho người dùng có muốn hay không.

Cụ thể, nếu máy tính của bạn đang bật tính năng Windows Update, Windows sẽ tự động tải về các file cài đặt Windows 10 và làm tốn tới khoảng từ 3,5 GB tới 6 GB bộ nhớ. Điều này có thể gây khó chịu cho những ai không muốn nâng cấp lên hệ điều hành mới do lo ngại các rắc rối có thể gặp phải như ứng dụng không tương thích, lỗi trình điều khiển...

Điều đáng nói ở đây là những tập tin được tự động mà tải về, không những làm tốn bộ nhớ mà bản cập nhật này luôn tự động cài đặt mỗi khi máy tính được khởi động.

Trả lời cho vấn đề này, Microsoft tuyên bố: "Đối với các cá nhân chọn nhận các bản cập nhật tự động thông qua trình Windows Update, chúng tôi muốn giúp các thiết bị có đủ khả năng cập nhật lên Windows 10 sẵn sàng nâng cấp bằng cách tải trước các tập tin cần thiết. Khi nâng cấp sẵn sàng, khách hàng sẽ được thông báo để cài đặt Windows 10 lên thiết bị."

Lý giải này khó có thể làm hài lòng người dùng, nhất là với những người không có ý định nâng cấp lên phiên bản mới, hay đang sử dụng những chiếc máy tính còn ít bộ nhớ trong hoặc đang sử dụng một phần mềm nào đó chưa tương thích với Windows mới.

Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, điều này chỉ xảy ra với những ai đang bật chế độ tự động cập nhật trong máy tính. Người dùng có thể ngăn điều này xảy ra bằng cách tắt bỏ chế độ này theo các bước sau:

1. Click vào nút Start, trong ô tìm kiếm, gõ Update. Ở danh sách kết quả, chọn Windows Update.
2. Ở tab bên trái, chọn Change Settings.
3. Dưới mục Important Updates, chỉ chọn các cập nhật bạn muốn Windows tự động tải về.
4. Ở mục Recommended Updates, chọn Give me recommended updates the same way I receive important updates để áp dụng các thay đổi tương tự những gì bạn đã làm ở bước 3. Tiếp theo nhấn OK.
Riêng đối với những thiết bị đã được tự động tải về, bạn có thể xóa triệt để thư mục chứa Windows 10.

Để xóa các file Windows 10 trên máy, từ menu Start bạn tìm kiếm “Programs and features”
Chọn “view installed updates” ở bên trái cửa sổ hiện ra
Với máy tính Windows 7: bạn xác định vị trí của các bản update có tên mã sau: 3035583, 2952664, 3021917

Với máy tính Windows 8: bạn xác định vị trí các bản cập nhật 3035583, 2976978

Click chuột phải vào từng bản cập nhật rồi nhấn Uninstall
Chọn Restart Later khi có dấu nhắc xuất hiện
Khởi động lại máy sau khi đã gỡ bỏ toàn bộ các bản update nói trên.
Thành NT