Thực tế là Apple Music và Google Play Music, Spotify và Rdio hay nhiều cặp dịch vụ âm nhạc khác có vẻ khá là giống nhau về bề mặt. Các dịch vụ này cho phép người dùng nghe 30 triệu bài hát và chỉ phải chi trả 10 USD cho 1 tháng sử dụng.
Ngoài ra, người dùng cũng có thể chơi nhạc offline, sử dụng các dịch vụ radio và tạo các playlist theo sở thích mà không cần phải tự lựa chọn từng bài hát. Chất lượng âm nhạc của các dịch vụ này tương đối cao và có thể có cả video đi kèm các bài hát. Đó là tất cả những gì giống nhau.

Còn những điểm khác nhau? Spotiffy vẫn duy trì việc cung cấp dịch vụ miễn phí và đây là điểm khác biệt của Spotify so với các dịch vụ còn lại. Apple Music mới ra mắt với 3 tháng dùng thử miễn phí, có thể là cách Apple kỳ vọng người dùng thay đổi quan điểm hoặc buộc phải thay đổi quan điểm vì Apple Music giờ là 1 thành phần của iOS.

Apple cũng có những điểm sáng khác để hút người dùng. Trợ lý ảo Siri làm cho Apple Music trở nên dễ dàng truy cập hơn. Gói dịch vụ dùng cho cho gia đình với giá 14,99 USD/tháng cũng làm cho mức giá trở nên dễ chịu hơn.
Ngoài ra, Apple Music cũng có một số bản thu độc quyền từ các nghệ sĩ, trong đó Taylor Swift là ví dụ đầu tiên. Các album của cô ca sĩ này có thể dễ dàng mua được ngoài thị trường, nhưng dịch vụ truyền tải (streaming) album này thì Apple Music hiện đang là lựa chọn duy nhất.

Cùng xem bảng so sánh các dịch vụ hiện đang phổ biến trên các nền tảng di động lớn nhất và xem đâu là lựa chọn tối ưu cho bạn. Lưu ý là Apple Music sẽ có mặt trên Android trong mùa thu này, còn hiện tại thì người dùng Android chưa thể sử dụng dịch vụ này của Apple.

Tư Quảng
Tổng hợp